Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp:
Tạo nguồn thu vững chắc, chống lãng phí chi ngân sách
Thứ Tư, 03/12/2008 07:29 SA

Trong ngày làm việc đầu tiên tại kỳ họp thứ 12, các đại biểu dự kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V bày tỏ sự quan tâm đến tình hình thực hiện thu, chi ngân sách địa phương năm 2009. Bên lề cuộc họp, Báo Phú Yên đã trao đổi với một số đại biểu xung quanh vấn đề này.

 

ÔNG NGUYỄN NGỌC ẨN, TRƯỞNG BAN KINH TẾ - NGÂN SÁCH HĐND TỈNH: TĂNG CƯỜNG THU ĐÚNG, THU ĐỦ, THU KỊP THỜI NGÂN SÁCH

 

Nguyen-Ngoc-An-081203.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009 trên địa bàn tỉnh là 1.010 tỉ đồng, bằng 116,09% so với ước thực hiện trong năm 2008, tăng 27,92% so với dự toán Trung ương giao. Để đạt chỉ tiêu trên, UBND tỉnh cần tiếp tục rà soát, tìm kiếm các nguồn thu khác có tính hiệu quả, bền vững hơn để tăng thu ngân sách. Cần cân nhắc thêm một số khoản thu như: phí và lệ phí, cho thuê đất, tiền sử dụng đất để đảm bảo cho việc tăng chi đầu tư phát triển, đặc biệt là bổ sung vốn đầu tư cho các công trình kỷ niệm 400 năm thành lập tỉnh Phú Yên.

 

Về dự toán chi ngân sách năm 2009 hơn 2.058,99 tỉ đồng là phù hợp. Đa số các khoản chi được phân bổ cho các lĩnh vực đều bằng hoặc tăng hơn so với ước thực hiện năm 2008. Tuy nhiên, UBND tỉnh cần phân bổ và thông báo kế hoạch vốn sớm ngay từ đầu năm để các đơn vị chủ động điều hành thực hiện, nhất là các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay kiên cố hóa kênh mương… Cần thực hiện đúng các quy định của Chính phủ trong việc không cho chuyển nguồn vốn đối với các dự án, công trình kém hiệu quả, thi công kéo dài nhiều năm hoặc đã chuyển nguồn nhiều lần nhưng vẫn không thực hiện được. Đối với một số khoản chi chiếm tỉ trọng lớn trong cân đối ngân sách, đề nghị UBND tỉnh có biện pháp quản lý chặt chẽ, thực hiện cơ chế dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý chi; chủ động xây dựng, xác định mức chi mới phù hợp với tình hình thực tế phát triển; không trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định những chính sách, chế độ chi tiêu mới nếu không đảm bảo cân đối ngân sách. Đề nghị UBND tỉnh xem xét để bổ sung về việc điều chỉnh mức phụ cấp đối với chức danh công an viên ở thôn, buôn từ 35% lên 60% (tăng thêm khoảng 1,5 tỉ đồng) bằng mức lương bậc 1 của trưởng các đoàn thể cấp xã; bổ sung chi ngân sách cho 199 biên chế sự nghiệp cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố được UBND tỉnh trình ra kỳ họp HĐND tỉnh lần này. Cần thống kê và báo cáo với HĐND tỉnh những khoản chi do tỉnh quy định nhưng không được cân đối khi xây dựng dự toán ngân sách với Trung ương mà phải bổ sung từ nguồn tăng thu của ngân sách tỉnh.

 

ÔNG NGÔ BÁ LÁNH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TÀI CHÍNH: ĐÁNH GIÁ KỸ NGUYÊN NHÂN GÂY THẤT THU ĐỂ RÚT KINH NGHIỆM

 

Ngo-Ba-Lanh-081202.jpg
Ông Ngô Bá Lánh
Đánh giá của UBND tỉnh về tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2008 đạt khá và tăng so với năm trước, song một số nguồn thu chưa thật sự vững chắc và ổn định; cơ cấu các khoản thu chiếm tỉ trọng lớn trong ngân sách như: thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, thu thuế xuất nhập khẩu chưa đạt dự toán HĐND tỉnh giao. Do vậy, trong năm 2009, các ngành, các cấp cần tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, đánh giá kỹ nguyên nhân gây thất thu đối với từng lĩnh vực, từng khoản thu ngân sách để kịp thời có biện pháp khắc phục trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhằm thu ngân sách Nhà nước đạt hiệu quả cao.

 

Nhiệm vụ quan trọng trong công tác thu ngân sách năm 2009 là tập trung tổ chức thực hiện tốt các luật thuế nhằm động viên hợp lý các khoản thu vào ngân sách Nhà nước, vừa khuyến khích sản xuất, kinh doanh phát triển, nhằm vừa tăng tích lũy và phát triển nguồn thu, đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa chủ động ứng phó với những tác động của thị trường giá cả. Theo tôi, ngành Thuế cần tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu, nợ đọng thuế, tạo môi trường bình đẳng cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; có biện pháp mạnh để chống buôn lậu và gian lận thương mại, xử lý kiên quyết và nghiêm minh đối với các vi phạm pháp luật về thuế. Các địa phương tăng cường sự phối hợp giữa ngành Thuế, các đơn vị trong kiểm tra, kiểm soát thị trường và quản lý giá, không để độc quyền doanh nghiệp về giá, đầu cơ nâng giá, không thực hiện niêm yết giá…

 

ÔNG NGUYỄN HỮU THỜI, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TÂY HÒA: QUẢN LÝ CHẶT CÁC NGUỒN THU, CHỐNG LÃNG PHÍ CHI NGÂN SÁCH

 

nguyen-huu-thoi1-081203.jpg

Ông Nguyễn Hữu Thời

Một số chỉ tiêu thu ngân sách từ doanh nghiệp Nhà nước, thu khác ngân sách, thu thuế xuất nhập khẩu trong năm 2008 còn rất thấp. Vì vậy,  năm 2009, tỉnh cần phân tích, xem xét để tăng các nguồn thu này. Cần có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để đẩy mạnh thu ngân sách đạt kết quả cao. 

 

Theo tôi, các ngành, các cấp cần tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn thu lệ phí trước bạ, thu sự nghiệp, thu phí và lệ phí theo đúng chế độ Nhà nước quy định. Đối với nguồn thu từ nhà ở và đất đai các địa phương tiến hành rà soát và giải quyết nhanh đất ở, đất sản xuất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch và chế độ đã quy định để huy động có hiệu quả nhất nguồn lực từ đất đai phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển của địa phương.

 

Đối với chi ngân sách, ngành tài chính tổ chức kiểm tra, giám sát chi ngân sách theo dự toán, đảm bảo chi đúng chính sách, chế độ, định mức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chi ngân sách; đề cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị thụ hưởng ngân sách trong việc quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước. Đối với dự phòng ngân sách địa phương, UBND các cấp cần sử dụng đúng mục đích theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; định kỳ hàng quý báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả thực hiện và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Tỉnh cần có kế hoạch chủ động bố trí dự phòng ngân sách để kịp thời ứng phó và xử lý khi có thiên tai, địch họa xảy ra; bố trí nguồn vốn đảm bảo chi cho quốc phòng địa phương, nhất là chi cho công tác huấn luyện. Đồng thời cần chi ngân sách cho việc cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa, chi đầu tư kiên cố hóa kênh mương ở nông thôn…; đặc biệt chi vốn bổ sung cần đáp ứng kịp thời để các địa phương thực hiện có hiệu quả trong đầu tư phát triển  kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng đảm bảo ổn định.

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek