Thứ Bảy, 05/10/2024 18:16 CH
Về kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga:
Phát huy trí tuệ tập thể, đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2009 sát thực tế
Thứ Ba, 02/12/2008 07:25 SA

Hôm nay (2/12), HĐND tỉnh Phú Yên khai mạc phiên họp thường kỳ cuối năm để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2008; bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2009; đồng thời thảo luận nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm. Trước ngày khai mạc kỳ họp, Báo Phú Yên đã phỏng vấn Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Nga.

 

ba-nga-081202.jpg

Đồng chí Trịnh Thị Nga. - Ảnh: K.CHI

 

* Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V là kỳ họp cuối năm bàn nhiều nội dung quan trọng. Xin đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự tại kỳ họp lần này?

 

- Đúng vậy, đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm nhằm đánh giá một năm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng thời, bàn các giải pháp, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho năm 2009. Kỳ họp sẽ xem xét các báo cáo về mọi mặt của UBND tỉnh; các báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân về công tác tòa án, kiểm sát. Thông báo của Ủy ban MTTQVN tỉnh  về tham gia xây dựng chính quyền… Các tờ trình của UBND tỉnh trình ra HĐND… Có 4 vấn đề mà kỳ họp cần tập trung giải quyết, làm rõ.

 

Một là, tập trung phân tích, đánh giá các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong năm mà các kỳ họp lần trước đã đề ra. Những chỉ tiêu nào đã thực hiện được, những chỉ tiêu nào chưa hoàn thành, chỉ ra những nguyên nhân, hạn chế vướng mắc của nó.

 

Hai là, trên cơ sở đánh giá tình hình năm 2008, kỳ họp sẽ thảo luận, bàn bạc đưa ra chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong năm 2009. Đồng thời, bàn thảo kỹ những giải pháp, xây dựng kế hoạch thật cụ thể dựa trên cơ sở tình hình thực tế. Chúng ta đã trải qua một năm 2008 đầy khó khăn và thử thách do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như thiên tai, tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới… Sang năm 2009, tình hình này sẽ vẫn còn diễn biến phức tạp, tiếp tục là thách thức lớn. Thế nên, tại kỳ họp, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và các vị đại biểu HĐND cần phát huy trí tuệ tập thể để đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ sát với thực tế và các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi.

 

Ba là, HĐND tiếp tục thực hiện chức năng giám sát của mình tại kỳ họp. Trên cơ sở các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, những nguyện vọng chính đáng của cử tri qua tiếp xúc, các đại biểu tiếp tục thực hiện giám sát tại kỳ họp dưới hình thức chất vấn để các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh trả lời chất vấn làm rõ.

 

Bốn là, điều hành thật tốt việc chất vấn và trả lời chất vấn, đảm bảo tính khoa học, tiết kiệm thời gian, nhưng phải giải quyết được những vướng mắc, tồn đọng. Ngoài những vấn đề mới phát sinh, dự kiến tại kỳ họp lần này sẽ bố trí thời gian cho 6 sở, ban, ngành còn “nợ” ở các kỳ họp trước trả lời chất vấn. Đó là các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông - Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên – Môi trường, Tài chính và Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên.

 

Ngoài ra, kỳ họp lần này có 2 nhiệm vụ khác cũng rất quan trọng, đó là bàn bạc thảo luận để thông qua 6 tờ trình của UBND tỉnh gồm: Tờ trình về ban hành mức thu, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; lệ phí trước bạ đối với xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi; lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh; về Quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến tài nguyên khoáng sản; về đặt tên một số đường ở TP Tuy Hòa năm 2008; đề án công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình; điều chỉnh mức phụ cấp đối với chức danh công an viên ở thôn, buôn; tổng biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp, biên chế sự nghiệp khác, biên chế công chức dự bị năm 2009.

 

Một nội dung nữa là tiến hành các thủ tục miễn nhiệm và giới thiệu nhân sự bầu bổ sung chức danh của Thường trực HĐND và thành viên UBND tỉnh.

*Thưa đồng chí, kỳ họp lần này có rất nhiều nội dung, nhưng dự kiến chỉ bố trí hơn một buổi để chất vấn và trả lời chất vấn. Vậy kỳ họp lần này sẽ làm gì để nâng cao hiệu quả chất vấn và trả lời chất vấn?

 

-  Như tôi đã đề cập, chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung giám sát quan trọng tại kỳ họp và là vấn đề được đông đảo cử tri trong tỉnh quan tâm. Vì thế nên HĐND tỉnh bố trí gần 1 ngày để làm nhiệm vụ này. Vấn đề đặt ra là chủ tọa điều hành kỳ họp phải điều hành một cách khoa học, kiên quyết, có sự giới hạn về thời gian, tránh sự lan man của đại biểu chất vấn cũng như người trả lời chất vấn.

 

Có 2 vấn đề tồn tại song song dẫn đến tình trạng lan man trong chất vấn và trả lời chất vấn ở các kỳ họp trước. Đó là các đại biểu HĐND tỉnh đặt vấn đề chưa có sự chuẩn bị kỹ các yếu tố liên quan đến vấn đề được chọn để chất vấn. Khi chất vấn thì dài dòng không rõ trọng tâm, chưa có sự “truy vấn”. Phía trả lời chất vấn, các cơ quan chức năng còn có sự né tránh, vòng vo đối với những vấn đề tồn tại mà sở, ngành mình chưa giải quyết.

 

Để khắc phục vấn đề này, trước kỳ họp thứ 12, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp các tổ trưởng tổ đại biểu; tổng hợp các nhóm vấn đề thuộc về ý kiến - kiến nghị của cử tri, những câu hỏi của các đại biểu được rà soát lần cuối, chuyển cho các cơ quan chức năng. Bố trí thời gian cho các sở, ban ngành trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề; sở nào có nhiều câu hỏi chất vấn, kiến nghị của cử tri sẽ bố trí thời gian trả lời, giải trình nhiều hơn. Chủ tọa sẽ yêu cầu cả bên hỏi và trả lời phải đi thẳng vào trọng tâm vấn đề. Đặc biệt là phía cơ quan chức năng phải trả lời dứt điểm, việc nào làm được, việc nào chưa làm được và phải hứa trước nhân dân cụ thể thời gian để khắc phục, xử lý.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp hồi giữa năm? Các cơ quan chức năng lời hứa như thế nào?

 

- Qua theo dõi, tôi thấy vấn đề này ngày càng có nhiều chuyển biến tốt. Tất cả những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh đặt ra tại kỳ họp hay có phiếu chất vấn sau đó, cũng như các ý kiến - kiến nghị của cử tri gửi đến, UBND tỉnh đều có chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết trả lời. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều “lời hứa” mà các cơ quan chức năng còn “nợ” cử tri vì nhiều nguyên nhân khác nhau, như vấn đề kênh mương thủy lợi, đập tràn, kè chống xói lở ở nhiều nơi; công trình nước sạch ở Ea Lâm (huyện Sông Hinh); vấn đề giao thông ở các tuyến đường tỉnh, đường huyện; kiến nghị của cử tri về dòng chảy tại khu sinh thái Thuận Thảo… Những vấn đề này đặt ra từ nhiều kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

 

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh tiếp tục truy vấn làm rõ và các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh có câu trả lời dứt điểm, cụ thể cho cử tri biết.

 

* Được biết, việc giám sát của HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Đồng chí đánh giá thế nào về thực hiện nhiệm vụ này trong năm 2008; những định hướng, mục tiêu hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2009; vai trò của từng đại biểu HĐND cần được nâng cao như thế nào trong hoạt động giám sát?

 

- Có thể nói việc thực hiện các chức năng của HĐND tỉnh trong năm 2008 là khá tốt, đảm bảo các đầu việc đã đề ra, chất lượng các kỳ giám sát cũng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, qua đây cũng thấy một vấn đề là nhiều đại biểu HĐND tỉnh còn thiếu kỹ năng và chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể hoặc do kiêm nhiệm nên có quá ít thời gian để đầu tư chuyên sâu. Các đại biểu còn có sự nể nang trong quá trình giám sát, chưa thực hiện hết trách nhiệm cao cả của người đại biểu nhân dân. Đây là hạn chế lớn mà mỗi đại biểu HĐND tỉnh trước hết tự mình khắc phục, sắp xếp thời gian, tự nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng, thẳng thắn, kiên quyết làm đúng vai trò trách nhiệm của người đại diện cho nhân dân.

 

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh sẽ trình bày chương trình, nhiệm vụ trong năm 2009. Trong đó, dự kiến sẽ thực hiện giám sát 5 chuyên đề: Giám sát tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa V về chính sách pháp luật về thu hồi, giao đất, bồi thường tái định cư ở các dự án lớn; vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước; tình hình thực hiện Nghị quyết số 05 của Chính phủ và Nghị quyết số 79 của HĐND tỉnh về xã hội hóa các hoạt động giáo dục đào tạo; việc thực hiện tuyển dụng cán bộ công chức và quản lý sử dụng biên chế hành chính - sự nghiệp trong các cơ quan Nhà nước.

 

Các chuyên đề này, cũng như chương trình hoạt động của HĐND sẽ được trình tại kỳ họp và ra nghị quyết để thực hiện có hiệu quả trong năm 2009.

 

Xin cám ơn đồng chí!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek