Thứ Bảy, 05/10/2024 16:18 CH
Buổi sáng ngày làm việc thứ ba, tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V:
Sôi nổi chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung về tài nguyên môi trường, tài chính, điện và chế độ chính sách
Thứ Năm, 04/12/2008 14:34 CH

CHI2.gif

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi giải trình một số vấn đề mà cử tri kiến nghị liên quan đến điều hành của UBND tỉnh.

Sáng nay (4/12), kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Sở Công thương, Điện Lực.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Kim Phúc đã giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề: Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn chậm nhưng chưa được tháo gỡ; tình trạng ô nhiễm môi trường về nguồn nước, ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh. Đối với ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Diệu Thiền và một số đại biểu khác về nhà máy đường, sắn huyện Đồng Xuân, nhà máy Bia Sài gòn – Phú Yên xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Kim Phúc giải trình: “Đã tiến hành các đợt kiểm tra hệ thống xử lý nước thải  ở các nhà máy trên đảm bảo môi trường. Trong thời gian tới, sở phối hợp Cảnh sát môi trường tỉnh để tiếp tục kiểm tra các nhà máy nhằm phát hiện xử lý kịp thời những vi phạm”.

 

PHUC-081204.gif

GĐ Sở Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Kim Phúc: "Ngành tài nguyên "hứa" sẽ tiếp tục kiểm tra khắc phục ô nhiễm môi trường ở các nhà máy"

Chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga yêu cầu: việc ô nhiễm môi trường ở các nhà máy đã xảy ra trong thời gian dài gây bức xúc cho cử tri, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, do vậy sau kỳ họp này, ngành tài nguyên môi trường phải kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn triệt để ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất.

 

Tiếp đó, giải trình ý kiến của cử tri về giá đền bù đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi với mức 50.000 đồng/m2 là quá thấp, bất hợp lý, Phó giám đốc Sở Tài chính Ngô Bá Lánh cho biết, giá đất nông nghiệp đang áp dụng theo Quyết định số 2553/QĐ-UBND của UBND tỉnh là phù hợp với tình hình thực tế. Đền bù giá đất theo thời điểm thu hồi, chứ không tính giá đền bù sau khi chuyển đổi đất theo giá trị mới. Hiện nay, UBND tỉnh đã có tờ trình số 55/TTr-UBND cho HĐND tỉnh để điều chỉnh một số vị trí đất trên địa bàn tỉnh và sẽ thực hiện vào ngày 1/1/2009. Về ý kiến việc quản lý công sản ở huyện Tuy Hòa (cũ) còn nhiều bất cập, có một số nhà làm việc khi chia tách huyện chưa giao cho cơ quan, đơn vị quản lý, nay đã hư hỏng, xuống cấp, Phó giám đốc Sở Tài chính Ngô Bá Lánh nói: Đã bàn giao cho TP Tuy Hòa quản lý sử dụng một số công trình đủ cơ sở pháp lý, còn các công trình khác chưa đủ cơ sở pháp lý sẽ xử lý sau.

 

LANH.gif

PGĐ Sở Tài chính Ngô Bá Lánh: "Việc đền bù giá đất nông nghiệp ở nông thôn là đúng qui định của UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế".

Đã có 5 ý kiến của cử tri gởi đến chất vấn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về các chính sách hỗ trợ một phần học phí, tàu xe đi lại cho các đối tượng lao động ở nông thôn muốn đi học nghề; về nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi; về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm; về giám định lại đối với các thương binh diện tạm thời và vĩnh viễn khi có nguyện vọng; về chế độ mất sức cho thương binh. Về ý kiến: tại điều 10 Nghị định 67/ ND-CP của Chính phủ quy định người già từ 85 tuổi trở lên khi chết được Nhà nước hỗ trợ mai táng phí là 2 triệu đồng, tuy nhiên vì sao tại phường 3 đã có cụ thuộc đối tượng trên đã chết vào năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền, Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Nguyễn Văn Lãng tiếp thu ý kiến và sẽ có hướng dẫn các địa phương triển khai hỗ trợ mai táng cho các đối tượng trên.

 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn “nóng” nhất sáng nay là về lĩnh vực điện. Có 3 ý kiến của cử tri đề nghị ngành điện lực sớm nâng cấp, tu sửa trạm điện Phú Thứ, Phước Mỹ (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa); giải quyết tình hình ngừng cung cấp điện kéo dài; hoàn trả vốn khi điện lực tiếp nhận bán lẻ vùng nông thôn. Đại biểu Nguyễn Thái Học và nhiều đại biểu khác nêu ý kiến: “Cắt điện phổ biến từ 7 giờ đến 21 giờ, một số thời điểm kéo dài đến 22 giờ đêm ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh là không phù hợp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của nhân dân”.

 

DIEN-LU-081204.gif

GĐ Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa: "Do thiếu điện toàn hệ thống, nên phải cắt điện trong giờ cao điểm, mong người dân thông cảm..."

 Đại biểu Trần Văn Mười hỏi: Vì sao mới lũ lụt ở Tuy Hòa đã cắt điện? Cần phải đền bù thiệt hại cho dân khi cắt điện đột xuất. Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa giải trình: Đối với địa bàn Phú Yên, công suất thực hiện sa thải hàng ngày theo kế hoạch từ 6 – 10MW. Do vậy Điện lực Phú Yên đã chủ động thông báo lịch cắt điện luân phiên các khu vực trong toàn tỉnh. Việc cắt điện từ 16giờ 30 đến 21 giờ mỗi ngày và sa thải khẩn cấp không báo trước đến khách hàng dùng điện là nằm ngoài khả năng quyết định của Điện lực Phú Yên; việc cắt điện đột xuất theo lệnh điều độ Miền là bất khả kháng vì sự vận hành ổn định, an toàn của cả hệ thống điện trong toàn quốc. Những thiệt hại do cắt điện đột xuất, không thông báo trước, thì điện lực Phú Yên sẽ “nghiên cứu” đền bù! Về lưới điện Phú Thứ, hiện nay, điện lực đang thực hiện việc cải tạo sửa chữa lưới điện hạ thế với tổng vốn khoảng 6 tỉ đồng. Riêng lưới điện hạ thế và 2 trạm điện mà cử tri kiến nghị, điện lực đã bố trí kế hoạch vốn để cải tạo trong năm 2009, đồng thời sẽ cấy thêm TBA-50kVA tại thôn Mỹ Lệ Đông…

 

CAM.gif

GĐ Sở Công thương Đào Tấn Cam: "Sẽ kiểm tra xử lý vi phạm về mua bán hàng cấm, hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh".

Giám đốc Sở Công thương Đào Tấn Cam cũng đã giải trình 3 ý kiến  của cử tri và đại biểu HĐND về đầu tư lưới điện nông thôn (REII) các xã thuộc huyện Tây Hòa không đồng bộ, chậm tiến độ nên chưa phát huy hiệu quả; còn nhiều vùng lõm chưa có điện thắp sáng trên địa bàn huyện Sông Hinh; về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng tàng trữ, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng của nhân dân.

 

Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã giải trình, làm rõ 5 vấn đề tập trung về lĩnh vực kinh tế, xã hội, xây dựng chính quyền và cải cách hành chính, về vấn đề địa chính, các vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm có liên quan đến sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân trong tỉnh hưởng ứng thi đua thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009. Đồng thời đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho UBND tỉnh điều hành cả hệ thống các sở, ngành, các cấp triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh đạt kết quả cao.

 

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, Chủ tọa kỳ họp Trịnh Thị Nga đã kết luận: đã có 22 lượt ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp này về những vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội, nhằm cải thiện đời sống của người dân. 10 sở, ngành và chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình và trả lời chất vấncủa cử tri. Không khí chất vấn, trả lời chất vấn là dân chủ, thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm của đại biểu, của các sở, ngành. Các cơ quan được chất vấn đã nêu những nguyên cũng như giải pháp xử lý, và hứa sẽ khắc phục những tồn tại. Chủ tọa kỳ họp yêu cầu các đại biểu HĐND phải thường xuyên theo dõi đôn đốc các ngành chức năng thực hiện lời hứa trước dân, việc nào sai thì xử lý dứt điểm ngay.

 

Chiều nay (4/11), kỳ họp sẽ tiến hành các thủ tục về cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; cho miễn nhiệm vụ và bầu bổ sung các chức danh của Thường trực HĐND tỉnh, thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004 – 2009.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek