Thứ Bảy, 05/10/2024 18:16 CH
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà:
Xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường, đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp
Thứ Năm, 04/12/2008 07:19 SA

LTS: Hôm qua, đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đã thay mặt UBND tỉnh giải trình một số ý kiến của các đại biểu dự kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V. Báo Phú Yên lược ghi phát biểu giải trình của đồng chí Trần Thị Hà.

 

Tại kỳ họp này, nhiều đại biểu băn khoăn về các chỉ tiêu che phủ rừng, sử dụng nước sạch ở đô thị và nông thôn, xử lý ô nhiễm môi trường… Về vấn đề che phủ rừng, UBND tỉnh đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp, thu hút dự án ODA… đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng nhằm nâng mức độ che phủ rừng đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu 62% hộ nông thôn sử dụng nước sạch vào năm 2009 là có cơ sở, bởi tỉnh đã và đang thực hiện các công trình nước sạch nông thôn, các dự án nước sạch theo hai chương trình 134, 135 của Chính phủ, các dự án ODA… Tiêu chí về “nước hợp vệ sinh” đã được quy định tại Quyết định 270/CP của Chính phủ. Theo đó, các công trình cấp nước tập trung, giếng đào, nước sông suối đã xử lý quy chuẩn đều là nước sạch.

 

Về môi trường liên quan đến 6 công trình, dự án trên địa bàn tỉnh mà các đại biểu phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý việc này. Công trình nhiệt điện tại trung tâm TP Tuy Hòa đã di chuyển đi nơi khác; bãi rác đô thị Tuy Hòa đã và đang triển khai các bước xây dựng tại Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), sau khi hoàn thành vào năm 2010 sẽ xử lý và chuyển bãi rác cũ lên Thọ Vức; Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đã xử lý xong ô nhiễm môi trường; Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã và đang tiến hành đầu tư xử lý chất thải; dự án Bệnh viện huyện Đồng Xuân đã bố trí vốn 1,5 tỉ đồng để xây dựng và xử lý chất thải; Trung tâm Y tế huyện Tuy Hòa (cũ), (hiện là Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa – PV) đang chuẩn bị nâng cấp lên 100 giường và sẽ xử lý môi trường. Trong đầu tư phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng rất cần chú trọng đến bảo vệ môi trường bền vững, do vậy, thời gian tới UBND tỉnh sẽ thực hiện giám sát sau đầu tư, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về môi trường ở các công trình xây dựng…

 

Về sản xuất nông nghiệp: Tỉnh Phú Yên đã đầu tư khá lớn cho nông nghiệp trong nhiều năm qua; tuy nhiên, việc thực hiện một số công trình, dự án nông nghiệp chưa đạt kết quả như mong muốn, hiệu quả đem lại thấp. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tập trung đầu tư cho công tác giống cây trồng, vật nuôi, ưu tiên dành vốn khoa học công nghệ cho sản xuất giống, nhất là ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất giống tốt; chú trọng đầu tư về khuyến nông – lâm – ngư, đặc biệt bổ sung biên chế sự nghiệp để lập lại công tác khuyến nông – lâm – ngư ở cơ sở; xây dựng các trạm khuyến nông để chuyển giao các mô hình sản xuất có hiệu quả. UBND tỉnh cũng sẽ tập trung đầu tư về thủy lợi; đầu tư công trình, dịch vụ công nghiệp phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, ưu tiên phát triển cơ khí cho khâu làm đất, gieo sạ, thu hoạch. Đồng thời có chính sách thu hút vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, hình thành các vùng chuyên canh năng suất cao… Đối với chương trình dồn điền đổi thửa, sau khi Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên - Môi trường có hướng dẫn cụ thể chương trình này, UBND tỉnh Phú Yên sẽ triển khai áp dụng, lựa chọn địa phương làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

 

Đối với những vướng mắc về thu thủy lợi phí mà các đại biểu đã phản ánh, UBND tỉnh đã có báo cáo với các bộ, ngành liên quan. Hiện Trung ương đã tiếp thu và đang điều chỉnh để xử lý trong năm 2009.          

 

LƯU PHONG (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek