Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Các đại biểu thảo luận tại tổ:
Sôi nổi bàn về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nội dung đặt tên đường phố
Thứ Tư, 03/12/2008 07:30 SA

Không khí thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND tỉnh trong chiều 2/12 sôi nổi xoay quanh vấn đề về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2008 và những chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển năm 2009; việc đặt tên đường phố Tuy Hòa.

 

thao-luan-081203.jpg

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ  - Ảnh: N.LƯU

 

QUAN TÂM NHIỀU ĐẾN CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2009

 

Đa số các đại biểu đều bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2008 mà UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp. Nhiều đại biểu cho rằng trong bối cảnh bị ảnh hưởng rất lớn do nền kinh tế thế giới suy thoái, khó khăn về tài chính, thiên tai, dịch bệnh, Phú Yên đạt được tăng trưởng GDP 12,3% là rất đáng phấn khởi.

 

Tuy nhiên, không ít đại biểu tỏ ra băn khoăn khi các lĩnh vực nông-lâm-thủy sản số tăng trưởng đạt được rất thấp, chỉ 0,4% so với kế hoạch là 3,7%. Tương tự, lĩnh vực công nghiệp-xây dựng giảm so với kế hoạch 2,6% và dịch vụ 1,1%. Một số các chỉ tiêu về xã hội như mức giảm sinh, mức trẻ em suy  dinh dưỡng dưới 5 tuổi cũng không đạt kế hoạch đầu năm. Hai đại biểu Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh và Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh có chung suy nghĩ: Không hoàn thành chỉ tiêu tăng GDP năm 2008 là có phần tác động của nhiều yếu tố khách quan. UBND tỉnh đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2009 xuống thấp hơn (13,5%) là hợp lý, bởi năm 2009 tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn có chiều hướng chưa dừng lại và nhiều khó khăn khác tác động. Vấn đề đặt ra là cần bàn giải pháp cụ thể sát với tình hình thực tế để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đã đề ra. Đại biểu Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ, đề nghị thêm cần tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính một cách mạnh mẽ và đồng bộ hơn nữa trong toàn bộ bộ máy Nhà nước.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Quốc (huyện Đông Hòa) và một số đại biểu khác thì băn khoăn về tình hình dịch bệnh ở lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nông dân trong tình hình lạm phát gia tăng. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

 

Những vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm đặt vấn đề là tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra tràn lan; việc chậm khắc phục những hư hỏng ở những tuyến đường tỉnh, đường huyện; cầu cống, kè chống xói lở… gây ảnh hưởng, uy hiếp trực tiếp đến đời sống, tính mạng của người dân. Các công trình trọng điểm chậm tiến độ, ì ạch, khiến nhân dân mất lòng tin. Đại biểu Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, cũng bức xúc: “Cần sớm thực hiện những công trình trọng điểm như cầu Hùng Vương, kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng, hạ tầng đô thị mới Nam TP Tuy Hòa… Những công trình này cần đưa vào Nghị quyết để có sự quan tâm đúng mức, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ”

 

VIỆC ĐẶT TÊN ĐƯỜNG LÀ RẤT CẦN THIẾT

 

Trong số 8 tờ trình UBND tỉnh trình tại kỳ họp, các đại biểu quan tâm việc đặt tên đường TP Tuy Hòa. Tất cả các đại biểu đều khẳng định việc đặt tên đường ở TP Tuy Hòa thời điểm hiện nay là rất cần thiết. TP Tuy Hòa đã và đang có thêm nhiều đường mới mở theo quy hoạch mở rộng thành phố nhưng chưa được đặt tên, mà chỉ gọi bằng số. Đặt tên đường thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch, sự văn minh đô thị góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa – xã hội. Đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, tình yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Thế nên việc đặt tên đường dẫu mới có trên quy hoạch cũng rất cần thiết.

 

Đại biểu Lê Văn Trúc, Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định: “Việc đặt tên đường là rất cần thiết, không chỉ cần thiết đặt tên những con đường hiện nay đã có đường nhưng vẫn mang tên bằng chữ số 1,2,3, 4… mà đặt tên cho cả những con đường còn ở diện quy hoạch. Về vấn đề này, đại biểu Đào Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, băn khoăn: “Đặt tên đường là cần thiết, nhưng có ý kiến cho rằng sau khi thông qua Nghị quyết đặt tên đường phải cắm ngay biển tên là rất khó, bởi nguồn kinh phí thực hiện rất lớn, ngân sách thành phố chưa thể cân đối”.

 

Tuy nhiên, cũng còn những điều bất hợp lý trong tờ trình về đặt tên đường. Đại biểu Tạ Tấn Đông, Giám đốc Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Phú Yên nêu có trường hợp danh nhân lớn thì đặt vào đường nhỏ, không xứng tầm. Nhiều đại biểu khác đặt vấn đề cần có kế hoạch sau khi đặt tên đường cần tuyên truyền giáo dục nhân dân, hoàn thiện đánh số nhà; tránh tình trạng khi vừa có tên đường, thuế đất đã nhảy vào nhà dân như thực tế đã xảy ra ở phường Phú Lâm trước đây.

 

Nhiều vấn đề bức xúc khác liên quan đến các lĩnh vực giao thông, nước sạch vệ sinh môi trường, nông – lâm nghiệp, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2009 sẽ được các đại biểu tiếp tục thảo luận trong sáng nay, trước khi thống nhất để HĐND ra nghị quyết.

 

TRẦN QUỚI – NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek