Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Tập trung hoàn thành 5 nội dung quan trọng của kỳ họp
Thứ Tư, 03/12/2008 07:30 SA

(Trích diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V của đồng chí Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh) 

 

... Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V tiến hành vào thời điểm chỉ còn gần một tháng nữa là kết thúc năm 2008, năm mà nền kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp, nhất là cuộc khủng hoảng tài chính ở một số nền kinh tế lớn. Thực trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp, bất lợi đến nền kinh tế nước ta; Phú Yên không nằm ngoài sự tác động đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chậm lại, thấp hơn so với các năm trước; lạm phát, giá cả tăng cao; thị trường tài chính - tiền tệ có nhiều biến động, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến tư tưởng, tâm lý xã hội, đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, với quyết tâm cao, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, nhất là việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Chính phủ, nền kinh tế tỉnh Phú Yên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, an sinh xã hội được đảm bảo. Nhiều nguồn lực được huy động cho đầu tư phát triển, trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng cao. Các lĩnh vực văn hóa- xã hội, bảo vệ môi trường được chú trọng và tiếp tục phát triển. Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh, các cấp, các ngành đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, tạo tiền đề cho sự phát triển của năm 2009 và những năm tiếp theo.

 

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định. Nhịp độ tăng trưởng kinh tế giảm, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, chất lượng, hiệu quả thấp; tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là những dự án quan trọng không đảm bảo kế hoạch đề ra; quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường còn nhiều bất cập; đời sống nhân dân, nhất là những người lao động có thu nhập thấp, người nghèo, đồng bào ở  vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai còn nhiều khó khăn; việc xử lý một số vấn đề bức xúc trong các lĩnh vực xã hội còn có những mặt hạn chế; cải cách hành chính hiệu quả chưa cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn vẫn còn phức tạp; công tác chỉ đạo, điều hành tuy có tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.... Đây là những vấn đề cần tập trung khắc phục trong thời gian đến.

 

Theo chương trình, kỳ họp thứ 12 gồm nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào một số nhóm vấn đề sau đây:

 

Một là, xem xét các báo cáo  của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2008; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách tỉnh năm 2009.

 

Hai là, xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, báo cáo tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12; các báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; về tình hình thực hiện các dự án, công trình quan trọng và một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Ba là, nghe báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2008; báo cáo kết quả tiếp thu và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11; tiến hành hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và trả lời chất vấn của thủ trưởng một số sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm

 

Bốn là, xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng của tỉnh do UBND và Thường trực HĐND tỉnh trình, đó là:

 

- Tờ trình về ban hành mức thu, quản lý, sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi; lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh;

 

- Tờ trình về Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Phú Yên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020;

 

- Tờ trình về đề án Đặt tên một số đường ở TP Tuy Hòa năm 2008;

 

- Tờ trình về đề án Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình;

 

- Tờ trình về điều chỉnh mức phụ cấp đối với chức danh công an viên ở thôn, buôn;

 

- Tờ trình về tổng biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp, biên chế sự nghiệp khác, biên chế công chức dự bị năm 2009 ;

 

- Tờ trình về chương trình hoạt động giám sát và chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2009.

 

Năm là, xem xét đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND, đơn xin miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh của Thường trực HĐND tỉnh; thành viên UBND tỉnh.

 

Kỳ họp thứ 12 là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung rất quan trọng, đặc biệt là quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán và phân bổ ngân sách năm 2009. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần tích cực để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek