Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Kể về Bác trên sóng truyền thanh
Thứ Hai, 01/12/2008 14:32 CH

Mi tun mt k, mt câu chuyn k v tm gương đạo đức sáng ngi ca Bác H được Đài Truyn thanh huyn Đông Hòa phát lên sóng, đưa đến vi toàn th nhân dân trong huyn. Đây là cách làm mi, hiu qu trong vic thc hin Cuc vn động Hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh, được nhiu cán b, nhân dân huyn Đông Hòa đánh giá cao.

 

ke-081201.jpg
Thu âm một chuyên mục Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên sóng Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa   - Ảnh: T.QUỐC

 

ĐƯA CHUYN K V BÁC ĐẾN NHÂN DÂN

 

Đã trở thành thói quen, vào mỗi buổi sáng thứ hai, bà Nguyễn Thị Liên, 56 tuổi ở thôn 4, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cùng những người trong xóm đi bộ thể dục bước chậm hơn để lắng nghe chương trình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên sóng Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa. “Tôi và nhiều người bạn đã nghe được 4 kỳ rồi. Lần nào nghe kể chuyện về cuộc đời, về tấm gương của Bác trên đài, tôi cũng bồi hồi, xúc động. Tuy không được gặp Bác, nhưng chúng tôi biết về Bác, kính trọng Bác qua những bộ phim tư liệu chiếu trên ti-vi, trên phim ảnh. Lần này, nghe những giọng kể truyền cảm của các cô, các chú trên đài truyền thanh huyện, tôi càng thêm ngưỡng mộ và tự hào về người lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tôi nghĩ đã nghe những mẩu chuyện về Bác như thế, ai cũng thấy mình cần phải làm theo để sống tốt hơn” – bà Liên thổ lộ.

 

Như bà Liên, ông Dương Văn Liễn, 70 tuổi ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, cũng đón nghe những câu chuyện kể về Bác Hồ trên Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa ở lần phát đầu tiên mỗi kỳ, lúc 18g45 chiều chủ nhật. Ông Liễn cho biết: “Nhà tôi ở gần loa phóng thanh, tôi lại ghiền chương trình thời sự nên lúc nào cũng đón nghe. Kể từ khi đài truyền thanh huyện phát sóng các chương trình kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ, tôi không bỏ sót buổi nào. Lớn tuổi như tôi thì không đọc sách, báo được nữa vì mắt mũi kèm nhèm rồi, nhờ có đài mà nghe được nhiều mẩu chuyện về Bác. Qua 6-7 kỳ mà đài phát, tôi xúc động nhất với câu chuyện kể về đôi dép cao su của Bác – một câu chuyện thật gần gũi, xúc động, cho người ta hiểu tận tường về giá trị của sức lao động.

 

Tôi nghĩ, nếu ai cũng làm đúng theo tư tưởng, đạo đức của Bác thì chắc chắn dân sẽ giàu, đất nước sẽ mạnh”.

 

Ông Đỗ Đình Tây, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin, Trưởng đài Truyền thanh huyện Đông Hòa cho biết: “Đài Truyền thanh Đông Hòa thực hiện và phát sóng chương trình kể chuyện về tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh từ giữa tháng 10 đến nay. Chúng tôi nghĩ đến cách tuyên truyền này sau khi thấy các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức khá thành công, nhưng người nghe chỉ bó hẹp trong hội trường. Đài Đông Hòa cũng từng tường thuật trực tiếp các hội thi cùng chủ đề, nhưng thấy ít hiệu quả vì người nghe được, người không, chất lượng chương trình cũng không tốt lắm vì quá nhiều tạp âm. Thực hiện chuyên mục kể chuyện về Bác trên sóng truyền thanh định kỳ, chúng tôi nghĩ là những mẩu chuyện về Bác đến được với đông đảo nhân dân hơn”.

 

TÂM HUYT, SAY MÊ, SÁNG TO

 

Người kể chuyện là những người đã giành giải thưởng tại các hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các cấp, ngành ở huyện Đông Hòa. Họ là đảng viên, là giáo viên, cựu chiến binh, bộ đội, nông dân, học sinh... nhờ vậy, cách truyền cảm, cách nói đa dạng, hấp dẫn người nghe hơn.

 

Để có chuyên mục phát sóng vào chiều chủ nhật, phát lại vào sáng thứ hai, toàn bộ ê kíp thực hiện của Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa phải làm việc vào thứ bảy. Hôm chúng tôi đến đây, anh Lương Phúc Vương ở xã Hòa Tâm – người đoạt giải nhì hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khối đoàn thể chính trị – xã hội huyện Đông Hòa – được mời kể chuyện. Sau khi ghi âm xong chuyên mục, anh Vương cho biết: “Tôi kể câu chuyện đã giúp mình giành giải nhì hội thi, là “Nước ta chưa giàu, dân ta còn nghèo”. Để có câu chuyện này, tôi đã sưu tầm, tổng hợp các mẩu chuyện về Bác Hồ trên nhiều sách, báo chứ không phải chỉ kể lại một mẩu chuyện về Bác đã được in trên một ấn phẩm nào đó. Tôi nghĩ cách làm như vậy sẽ thu hút thính giả hơn”.

 

Chị Nguyễn Thị Mỹ, Tổ trưởng biên tập Đài Truyền thanh Đông Hòa, cho biết: “Những người được mời kể chuyện về Bác Hồ trên Đài Truyền thanh Đông Hòa không chỉ thể hiện được sự yêu mến vô bờ bến đối với Bác Hồ, kể chuyện xuất sắc, truyền cảm mà còn rất tâm huyết, say mê và sáng tạo. Họ đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để thực hiện được nội dung theo chủ đề của câu chuyện. Họ phải tập luyện không ít để có thể truyền được cảm xúc câu chuyện từ họ sang thính giả. Nhờ vậy, chuyên mục này của đài đã tạo được xúc động đối với bạn nghe đài, “thắng lợi” hơn cả mong muốn ban đầu”.

 

Ông Đỗ ĐìnhTây cho hay, theo kế hoạch đến hết năm 2008, Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa phát sóng 11 chuyên mục Kể chuyện về Bác Hồ, sau đó xây dựng tiếp kế hoạch cho năm 2009. Anh Lương Phúc Vương nói rằng cách làm của Đài Truyền thanh huyện Đông Hòa được người dân ở xã Hòa Tâm của anh hoan nghênh: “Xã chúng tôi còn khó khăn, người dân hiếm khi mua sách báo để đọc. Nhưng sóng phát thanh, loa truyền thanh thì đến từng ngõ ngách và miễn phí. Những câu chuyện kể về Bác Hồ đến với họ một cách tự nhiên, giúp nhiều người mở rộng nhận thức, từ đó có thay đổi trong hành động để trở thành người tốt hơn, có trách nhiệm hơn”.

 

 

S K “SNG” CHUYN V BÁC H

 

Ông Đỗ Đình Tây cho biết Phòng Văn hóa – Thông tin Đông Hòa đã có kế hoạch thực hiện lồng ghép việc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào những chương trình thông tin lưu động. “Chúng tôi sẽ thực hiện “kể chuyện sống”. Khởi đầu cho chương trình thông tin lưu động tại một địa phương nào đó, chúng tôi sẽ mời một nhân vật – là người địa phương càng tốt, từng đoạt giải ở các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – kể chuyện về Bác Hồ cho đông đảo công chúng nghe, tiếp đó mới đến những chương trình khác. Tôi  nghĩ, cách đưa tấm gương sáng ngời của Bác đến trực tiếp với đông đảo quần chúng như vậy sẽ rất hiệu quả”

 

THANH QUỐC – THANH HỘI 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek