Thứ Bảy, 05/10/2024 20:15 CH
Tặng kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển” cho 150 người
Thứ Bảy, 29/11/2008 07:33 SA

Hôm qua (28/11), nhân ngày truyền thống Mở bến Tàu Không số Vũng Rô, tại xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban liên lạc Bến Tàu Không số Vũng Rô tổ chức buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử, trao kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển” của Bộ tư lệnh Quân chủng Hải Quân cho 150 người đã từng trực tiếp chiến đấu, tham gia bốc dỡ vận chuyển hàng, vũ khí hoặc trực tiếp mở đường chuẩn bị hành lang, đóng góp thuyền ghe tiếp nhận hàng tại bến Vũng Rô phục vụ chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là thuyền trưởng, cán bộ, thủy thủ tàu 41 anh hùng cùng nhiều đại biểu đã đến dự.

 

ks-081129.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc gắn kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển”

 

Tại buổi gặp mặt, đón nhận kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống sự kiện Tàu Không Số Vũng Rô, tự hào về những đóng góp của quân và dân Phú Yên trong việc vận chuyển hàng hóa, vũ khí từ những chuyến Tàu Không số phục vụ chiến trường miền Nam.

 

Tháng 10/1961, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định mở đường vận chuyển chiến lược trên biển Đông- đường Hồ Chí Minh trên biển để tiếp tục triển khai chi viện có hiệu quả và kịp thời cho chiến trường miền Nam. Từ đó xuất hiện những con Tàu Không số, mở ra con đường huyền thoại trên biển Đông, tiếp tế vũ khí, phương tiện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam, phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1964, đồng chí Trần Suyền, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên được Khu ủy 5 giao trách nhiệm cùng ban lãnh đạo trực tiếp nghiên cứu chuẩn bị bến bãi, nhân lực, phương án tiếp nhận tàu và chuyển hàng an toàn cho Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hòa. Ngày 28/11/1964, chuyến Tàu Không Số đầu tiên-tàu 41 anh hùng- đã cập bến Vũng Rô, hơn 60 tấn vũ khí và thuốc men đã được cán bộ và nhân dân các xã Hòa Hiệp, Hòa Xuân lúc bấy giờ và trung đội vũ trang miền Đông, đơn vị nòng cốt của đại đội K60 (thuộc huyện đội Tuy Hòa), vận chuyển đến nơi quy định an toàn. Từ đó đến trung tuần tháng 2/1965, bến Vũng Rô đã đón nhận 4 chuyến hàng với gần 300 tấn vũ khí. Ngày 15/2/1965, khi chuyến hàng thứ 4 của Tàu Không Số (mang ký hiệu 143) đưa hàng vào Vũng Rô thì bị lộ. Địch đã dùng máy bay ném bom, tàu chiến phối hợp đánh phá ác liệt, đồng thời đổ bộ 2 tiểu đoàn bộ binh xuống các điểm cao, sau đó bổ sung thêm nhiều lực lượng bảo an, hải quân… với ý định là tấn công và bắt sống cả người và tàu của ta. Sau nhiều ngày chiến đấu anh dũng, phía trước bộ đội đánh địch, phía sau hàng trăm dân công tiếp tục chuyển hàng ta đã cho nổ tung con tàu, ghi một dấu son chói lọi, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc và đường Hồ Chí Minh trên biển, làm thất bại âm mưu của địch.

 

Với ý nghĩa lịch sử đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã quyết định lấy ngày 28/11 hàng năm là Ngày truyền thống Mở bến Tàu Không Số Vũng Rô và cho thành lập Ban liên lạc Bến Tàu Không Số Vũng Rô, tập hợp những người đã trực tiếp đóng góp công, của phục vụ việc tiếp nhận hàng bến Vũng Rô phục vụ chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek