Thứ Hai, 30/09/2024 00:42 SA
Ngày thứ tư xét xử vụ án kè Bạch Đằng:
Các bị cáo phản cung, không nhận tội
Chủ Nhật, 06/07/2008 07:00 SA

Ngày 4/7, phiên tòa xét xử vụ kè Bạch Đằng bước sang ngày làm việc thứ tư, tiếp tục việc xét hỏi, làm rõ hành vi đưa và nhận hối lộ của các bị cáo, trách nhiệm của các bên liên quan trong việc để sai sót số lượng đá hộc trong quá trình chấm thầu gói thầu số 4. Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, luật sư vẫn tiếp tục xét hỏi bị cáo Lê Mao, Nguyễn Hữu Thuận, Trần Yên Khánh, Lương Ngọc Ái và những người liên quan.

 

Le-Mao-080705.jpg

Bị cáo Lê Mao (ngồi) và bị cáo Nguyễn Hữu Thuận (đứng).

 

BỊ CÁO LÊ MAO PHẢN CUNG

 

Tại phiên tòa hôm qua, bị cáo Lê Mao phản cung toàn bộ lời khai trong ngày 3/7 và cho rằng Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội nhận hối lộ là không đúng. Trong ngày 3/7, bị cáo Lê Mao đã thừa nhận là đã tạo điều kiện cho Tổng Công ty Cơ khí xây dựng trúng gói thầu số 4 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 trúng thầu gói thầu số 5 theo như yêu cầu của Trần Yên Khánh và Nguyễn Thanh Bình-một đối tượng chạy thầu khác ở Hà Nội. Bị cáo Lê Mao phản biện rằng: “Bị cáo nhận 15 triệu đồng và một điện thoại di động của Khánh chỉ mang tính chất quà biếu, vì lúc Khánh đưa chỉ chớp nhoáng nên bị cáo chưa kịp từ chối hay “cảm ơn”! Hơn nữa, việc nhận quà biếu trước khi mở thầu nên hành vi này không phải nhận hối lộ”. Do bị cáo Lê Mao phản cung, lời khai tại tòa hôm qua khác với lời khai ngày 3/7 nên đại diện Viện kiểm sát công bố các lời khai bị cáo tại cơ quan điều tra, các số điện thoại liên lạc giữa bị cáo Trần Yên Khánh với bị cáo Lê Mao để làm rõ hành vi nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo Lê Mao vẫn khẳng định, hành vi bị cáo không phải là hành vi nhận hối lộ mà chỉ là nhận quà biếu của Khánh.

 

ĐỔ TRÁCH NHIỆM CHO NHAU

 

Liên quan đến kết quả chấm thầu gói thầu số 4 bị thiếu hụt về khối lượng, hội đồng xét xử đã hỏi ông Nguyễn Duy Đinh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu- Tư vấn phát triển về trách nhiệm của đơn vị. Ông Đinh giải thích: “Nhiệm vụ của trung tâm là lập hồ sơ mời thầu và kiểm tra đánh giá hồ sơ mời thầu; còn chấm thầu là của tổ chuyên gia. Trung tâm giao cho Lê Thanh Tùng, cán bộ thẩm định kiểm tra số học hồ sơ mời thầu. Tùng kiểm tra nhưng không phát hiện hồ sơ dự thầu của Tổng Công ty Cơ khí xây dựng có sai sót về số lượng đá hộc của gói thầu số 4. Tôi tin tưởng Tùng nên không kiểm tra lại”. Hội đồng xét xử hỏi: “Vậy anh thấy trách nhiệm như thế nào?”. Ông Đinh trả lời: “Tôi nhận thấy thiếu sót. Tuy nhiên, việc chấm thầu đều thông qua tổ chuyên gia, ai có thắc mắc gì thì ghi vào biên bản, còn thống nhất thì ký vào biên bản chấm thầu”.

 

Trong khi đó, tại phiên tòa, các thành viên trong tổ chuyên gia giúp việc chấm thầu, cho biết: “Tổ chuyên gia chỉ giúp việc tổ chức đấu thầu, còn việc chấm thầu là do trung tâm”. Hội đồng xét xử căn cứ vào chức năng, quyền hạn của tổ chuyên gia giúp việc chấm thầu để giải thích cho các bị cáo và người liên quan biết về trách nhiệm của các thành viên trong tổ chuyên gia. Theo hội đồng xét xử, trách nhiệm để sai sót về số lượng đá hộc thuộc về tổ chuyên gia.

 

BỊ CÁO LƯƠNG NGỌC ÁI KHÔNG NHẬN TỘI

 

Trong vụ án này, bị cáo Lương Ngọc Ái, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư (KH-ĐT) Phú Yên bị Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội nhận hối lộ. Tại phiên tòa, bị cáo Ái vẫn một mực khẳng định: “Cáo trạng truy tố bị cáo tội hối lộ là oan. Trước đó, bị cáo nhiều lần đã có đơn kêu oan gởi các cơ quan chức năng”. Thẩm phán Võ Ngọc Linh, chủ tọa, hỏi: “Hoàn có đến nhà bị cáo không?”. Bị cáo Lương Ngọc Ái trả lời: “Hoàn đến nhà bị cáo thăm xã giao. Bị cáo không có nhu cầu, không có ý định làm quen người này”. Thẩm phán Linh tiếp tục hỏi: “Bị cáo và Hoàn gặp nhau ở khách sạn Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) để giải quyết vấn đề gì?”. Bị cáo Ái trình bày: “Hoàn có đến khách sạn gặp bị cáo tại phòng. Cuộc gặp này không hề giải quyết việc gì. Hoàn chỉ nói là sắp vào Phú Yên để tham gia một số công trình nên bị cáo đề nghị Hoàn lên mạng để tìm thông tin”. Thẩm phán Linh hỏi tiếp: “Hoàn khai có đưa cho bị cáo 10 triệu đồng, bị cáo nghĩ sao?”. Bị cáo Ái trả lời: “Không có”.

 

Về khoản tiền 100 triệu đồng, bị cáo Trần Yên Khánh và Lê Thanh Sơn khai đã đưa cho Lương Ngọc Ái tại nhà riêng. Hội đồng xét xử hỏi: “Bị cáo có nhận tiền của Khánh và Sơn không?”. Bị cáo Lương Ngọc Ái đáp: “Bị cáo không nhận bất kỳ khoản tiền nào. Việc Khánh và Sơn khai đưa tiền cho bị cáo thì hai người này phải chịu trách nhiệm về lời khai của họ trước pháp luật”. Bị cáo Lương Ngọc Ái nói rằng mãi sau này khi gặp Trần Yên Khánh và Lê Thanh Sơn ở buổi đối chất tại cơ quan điều tra thì Lương Ngọc Ái mới biết hai người này từng có đến nhà và gặp nhau ở cơ quan. Chính vì bị cáo Lương Ngọc Ái không nhận tội nên đại diện Viện kiểm sát công bố lời khai tại cơ quan điều tra. Tuy nhiên, bị cáo Ái đều “xin rút” lại những lời khai này. Ngoài ra, hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát và luật sư tiếp tục xét hỏi bị cáo Lương Ngọc Ái, người liên quan Trần Thiện Kim về sai sót khối lượng đá hộc để làm rõ trách nhiệm.

 

Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 7/7.

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek