Thứ Hai, 30/09/2024 00:42 SA
Ngày thứ ba xét xử vụ án kè Bạch Đằng:
Các bị cáo đổ trách nhiệm cho nhau
Thứ Sáu, 04/07/2008 07:30 SA

Hôm qua (3/7), phiên tòa xét xử vụ án kè Bạch Đằng bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục tập trung làm rõ hành vi đưa và nhận hối lộ. Các bị cáo được Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư tập trung xét hỏi là Trần Đình Hải, Giám đốc Công ty Cơ khí Xây dựng và lắp máy điện nước (CKXD&LMĐN) Hà Nội; Lê Mao, nguyên Phó Giám đốc và Nguyễn Hữu Thuận, nguyên cán bộ Sở NN&PTNT Phú Yên.

                    

Bị cáo Hải bị truy tố về tội Đưa hối lộ, vì đã có hành vi móc ngoặc cùng với Trần Yên Khánh, Lê Thanh Sơn dùng tiền “lót tay” cho ông Lương Ngọc Ái, Giám đốc Sở KH&ĐT Phú Yên. Bị cáo Lê Mao bị truy tố về tội Nhận hối lộ vì đã nhận 15 triệu đồng và một điện thoại di động trị giá 5 triệu đồng.

 

Hai-080704.jpg

Bị cáo Trần Đình Hải  - Ảnh: P.V

 

CHI TIỀN ĐỂ “TIẾP THỊ” DỰ ÁN CHỨ KHÔNG PHẢI ĐƯA HỐI LỘ?

 

Thẩm phán Võ Ngọc Linh, chủ tọa phiên tòa, hỏi bị cáo Trần Đình Hải: “Bị cáo có biết việc chi 10% hoa hồng môi giới cho Khánh không?”. Hải thừa nhận việc chi 10% cho hoa hồng môi giới là chủ trương của bị cáo, nhưng với mục đích “tiếp thị” dự án kè Bạch Đằng chứ không phải là đưa hối lộ. Bị cáo Hải trình bày: “Bị cáo không hề có thỏa thuận với Trần Yên Khánh hay chỉ đạo Lê Thanh Sơn dùng tiền hoa hồng môi giới 10% giá trị gói thầu để hối lộ các quan chức tỉnh Phú Yên. Số tiền Khánh và Sơn “biếu quà” cho các ông Ái, Mao là do hai bị cáo đó tự thỏa thuận”. Trần Đình Hải cho rằng hành vi của mình là thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chứ không phải trách nhiệm hình sự như cáo trạng Viện KSND tỉnh Phú Yên đã truy tố.

 

Tuy nhiên, bị cáo Lê Thanh Sơn lại khai: “Bị cáo đưa tiền cho Khánh là theo chỉ đạo của Hải. Việc Khánh và Hải bàn bạc thống nhất chi hoa hồng môi giới 10%, bị cáo không hề hay biết. Bị cáo chỉ biết Khánh khi Hải đến xí nghiệp chỉ đạo mang 200 triệu đồng (ứng trước 1% giá trị gói thầu) đến ngã ba Tư Vọng (TP Hà Nội) giao cho Khánh. Ngoài ra, Hải nhiều lần chỉ đạo bị cáo đưa tiền cho Khánh”.

 

BỊ CÁO LÊ MAO “BỐ TRÍ” CHO TRÚNG THẦU

 

Trong phần xét hỏi bị cáo Lê Mao, thẩm phán Võ Ngọc Linh hỏi: “Tại sao dự án kè Bạch Đằng chuyển từ đấu thầu công khai sang đấu thầu hạn chế?”. Bị cáo Lê Mao phân bua: “Tỉnh Phú Yên không có vốn để thực hiện dự án nên mới tìm đến những tổng công ty lớn có vốn, khi trúng thầu thì triển khai thi công ngay và sau đó tỉnh sẽ hoàn vốn lại. Nếu đấu thầu công khai, nhiều nhà thầu cùng tham gia, trong đó có cả những nhà thầu nhỏ thiếu vốn thì tiến độ thực hiện dự án chậm. Trong khi, công trình này phải triển khai thi công trong năm 2002. Việc chuyển từ hình thức đấu thầu công khai sang đấu thầu hạn chế đã được UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương”.

 

Hội đồng xét xử hỏi: “Bị cáo có gặp Khánh và Hoàn không?”. Bị cáo Lê Mao thừa nhận là đã gặp Trần Quốc Hoàn và Trần Yên Khánh tại nhà riêng, sau đó Khánh đến phòng làm việc riêng của Lê Mao đưa ba bộ hồ sơ dự thầu, gồm: Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng, Tổng Công ty Cơ khí xây dựng và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội. Tại tòa, bị cáo Lê Mao khai là đã nhận từ Trần Thanh Bình, một đối tượng chạy thầu, hai bộ hồ sơ dự thầu của Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng. Trong số 5 tổng công ty này, Lê Mao bố trí Tổng Công ty Cơ khí xây dựng trúng gói thầu số 4 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 trúng thầu gói thầu số 5 theo như yêu cầu của Khánh và Bình.

 

Bị cáo Lê Mao thừa nhận hành vi nhận hối lộ.

 

SAI SÓT HỒ SƠ DỰ THẦU GÓI THẦU SỐ 4 DO AI?

 

Cũng trong phiên tòa hôm qua, hội đồng xét xử đã xét hỏi các bị cáo xung quanh bảng dự toán gói thầu số 4 và hồ sơ dự thầu của Tổng Công ty Cơ khí xây dựng có sai sót về số lượng đá hộc. Hai bị cáo Nguyễn Hữu Thuận, Lê Mao và người liên quan là ông Nguyễn Phụng, cán bộ Sở NN&PTNT Phú Yên đều khẳng định là không phát hiện ra sai sót trong hồ sơ dự thầu, vì do trước đó Ban Quản lý dự án thủy lợi (thuộc Sở NN&PTNT Phú Yên) đã ký hợp đồng thẩm định với một đơn vị khác. Trách nhiệm để sai sót này thuộc về đơn vị thẩm định, chứ không phải trách nhiệm của tổ chấm thầu.

 

Đối tượng chạy thầu Trần Quốc Hoàn tham dự phiên tòa với tư cách là người liên quan (Hoàn bị khởi tố về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi) cũng được Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư xét hỏi. Theo lời khai của Hoàn, nhờ thân quen với nhà báo Lê Duy Long nên Hoàn mới có điều kiện quen biết một số lãnh đạo tỉnh Phú Yên. Qua đó, Long giới thiệu Hoàn là ở Phú Yên đang triển khai đấu thầu dự án kè Bạch Đằng và đồng thời ngã giá với Hoàn là được hưởng 1% hoa hồng môi giới nếu công ty của Hoàn trúng thầu. Sau đó, Hoàn môi giới lại cho Khánh. Tuy nhiên, Hoàn thừa nhận chỉ hưởng 1,5% (300 triệu đồng) hoa hồng môi giới.

 

Hôm nay (4/7), tòa tiếp tục xét hỏi để làm rõ hành vi đưa và nhận hối lộ.                                    

 

P.V

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek