Thứ Hai, 30/09/2024 02:34 SA
Xung quanh một vụ chậm bồi thường thiệt hại
Thứ Bảy, 05/07/2008 08:44 SA

Một chủ xe cơ giới ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đang lâm vào cảnh nợ nần do sự chậm trễ bồi thường thiệt hại của người gây ra tai nạn giao thông và doanh nghiệp bảo hiểm.

 

Vụ tai nạn giao thông giữa ô tô du lịch 78K– 6222 của ông Nguyễn Đình Thể (ở khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) và ô tô tải 78K– 5698 của ông Nguyễn Văn Thân (ở thôn Phước Thành, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) xảy ra ngày 23/1/2008 trên tuyến ĐT 645 đoạn qua xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa đã làm cho cả hai xe hư hỏng nặng. Theo kết luận của Công an huyện Tây Hòa, nguyên nhân vụ tai nạn là do ông Thể điều khiển xe lấn phần đường, gây tai nạn với xe ông Thân.

 

Sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện Tây Hòa đã thụ lý hồ sơ, giám định mức độ thiệt hại lần thứ nhất chiếc xe tải của ông Thân song chỉ tiến hành giám định mức độ thiệt hại bên ngoài. Ông Nguyễn Văn Thân nhận xe và kéo đến garage Ngọc Tú (TP Tuy Hòa) để sửa chữa. Bảo Việt Phú Yên- công ty bán bảo hiểm cho chiếc xe gây tai nạn của ông Thể- báo mức giá bồi thường 14,4 triệu đồng. Tuy nhiên, garage Ngọc Tú cho rằng mức giá này thấp hơn nhiều so với thị trường nên từ chối không sửa chữa. Đến ngày 29/2, ông Thân đề nghị giám định lại toàn bộ thiệt hại cả bên ngoài thùng xe và chi tiết máy bên trong tại garage Ngọc Tú trước sự chứng kiến của Bảo Việt, Bảo Long Phú Yên- công ty bán bảo hiểm xe ông Thân- và ông Thể. Kết quả giám định lần hai cho biết sẽ thay thế, sửa chữa 61 hạng mục với tổng giá trị 53,6 triệu đồng.

 

Sau khi giám định lại, garage Ngọc Tú đã làm bản báo giá gửi Bảo Việt Phú Yên và ông Thể. Tuy nhiên, hơn một tháng trôi qua, cả Bảo Việt Phú Yên lẫn ông Thể đều không có ý kiến gì. Ông Nguyễn Văn Thân cho biết dù đã nhiều lần liên hệ với Bảo Việt Phú Yên và ông Thể nhưng họï chỉ đưa ra mức phí sửa chữa 28,7 triệu đồng. Ông Thân bày tỏ bức xúc: “Xe “rã” ra bỏ cả tháng trời, nóng ruột quá nên tôi đã cho garage Ngọc Tú tiến hành sửa chữa theo mức giá 53,6 triệu đồng. Mãi đến khi sửa xong thì ông Thể mới đưa bản báo giá của Bảo Việt Phú Yên chỉ đồng ý bồi thường 28,7 triệu đồng. Ông Thể hứa sẽ bồi thường thêm 7 triệu đồng nữa. Với số tiền này, tôi không đủ thanh toán cho garage Ngọc Tú để nhận xe”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Thể cho biết: “Không phải là tôi thiếu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng không hiểu vì sao ông Thân lại chọn garage Ngọc Tú để sửa xe với mức giá cao như vậy. Tôi cũng là thợ sửa ô tô nên yêu cầu ông Thân để tôi trực tiếp sửa nhưng không chịu. Theo nhận định, kinh phí sửa xe ông Thân không quá 28,7 triệu đồng”.

 

Giải thích sự việc trên, ông Nguyễn Hữu Thanh, Giám đốc Bảo Việt Phú Yên, nói: “Khi hai chủ xe chưa thống nhất mức bồi thường mà ông Thân cho sửa chữa xe là không đúng với quy định. Mức giá 53,6 triệu đồng là cao hơn rất nhiều so với giá thị trường nên không thể bồi thường”. Trong khi đó, ông Đặng Ngọc Tú, chủ garage Ngọc Tú cho biết nếu Bảo Việt Phú Yên không chịu mức giá sửa chữa trên thì có thể mua lại toàn bộ phụ tùng hoàn trả cho Ngọc Tú và trả công theo giá thị trường.

 

Ngày 29/5, Công an huyện Tây Hòa đã tiến hành giám định lại chiếc xe ông Thân lần thứ ba tại Công ty cổ phần Huynh Đệ ôtô (TP Hồ Chí Minh)- nhà phân phối, bảo hành hiệu xe của ông Thân và được công ty này báo mức giá sửa chữa 53,4 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được số tiền bồi thường. Để giải quyết khó khăn, tạm thời Bảo Long Phú Yên đã bảo lãnh, chi trả trước toàn bộ số tiền sửa chữa cho garage Ngọc Tú để ông Thân nhận xe và hoạt động trở lại. Còn tiền bồi thường thiệt hại tai nạn đến nay Bảo Việt Phú Yên và ông Thể vẫn chưa hoàn trả lại cho Bảo Long Phú Yên. Ông Thân cho biết: “Để mua được chiếc xe này, tôi phải vay ngân hàng và hàng tháng phải trả lãi. Đây là phương tiện kiếm sống duy nhất của cả gia đình. Trong thời gian xe “trùm mền” thiệt hại lên trên 30 triệu đồng”. 

 

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao mãi đến khi sửa chữa xong chiếc xe ông Thân, bên gây tại nạn mới báo giá bồi thường 28,7 triệu đồng? Tại sao ông Nguyễn Đình Thể lại tự nguyện bỏ thêm 7 triệu đồng, trong khi xe của ông mua bảo hiểm tại Bảo Việt Phú Yên với mức bồi thường tối đa 50 triệu đồng?

 

Vấn đề đặt ra hiện nay là bên gây tai nạn phải sớm bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Văn Thân.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek