Thứ Hai, 30/09/2024 02:28 SA
Vạch mặt Quảng Độ và đồng bọn
Thứ Sáu, 04/07/2008 07:27 SA

Những ngày qua, một số phần tử phản động đội lốt tôn giáo ở Việt Nam và nước ngoài đã lợi dụng tình trạng sức khỏe của Hòa thượng Thích Huyền Quang để công khai hóa tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, nhằm chống phá chính quyền và phá hoại chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước ta. Không chỉ có vậy, họ còn cố tình đi ngược lại đạo lý của Phật giáo để thực hiện những toan tính chính trị cá nhân...

 

Hơn một tháng nay, khi sức khỏe của Hòa thượng Thích Huyền Quang có dấu hiệu suy yếu, một số phần tử nhân danh đại diện Phật giáo ở một số tỉnh, thành phía Nam như Quảng Độ, Viên Định, Không Tánh… mỗi người từ một nơi ở khác nhau đã cùng tới Tu viện Nguyên Thiều ở Bình Định - nơi ông Huyền Quang đang cư trú và điều trị - hỏi thăm và chăm lo sức khỏe cho ông. Không chỉ để thăm hỏi, mà họ còn lợi dụng để thực hiện những mưu toan phản động. Có những ngày sức khỏe của ông Huyền Quang rất nguy kịch, nhưng họ vẫn bất chấp, gây sức ép cho các môn đồ, đệ tử của ông, đòi phải đưa ông vào TP Hồ Chí Minh hoặc ra Huế, nhằm quản lý, khống chế ông Huyền Quang và các môn đồ của ông phải làm theo ý đồ của họ. Ngay cả khi ông Huyền Quang chưa viên tịch, họ đã giành quyền đứng ra tổ chức tang lễ và sắp xếp cái gọi là các vị trí lãnh đạo trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Tất cả những hành vi đó đều chỉ nhằm hợp pháp và công khai hóa tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất.

 

Với ý nguyện mong muốn chấn hưng Phật giáo nước nhà, Giáo hội Phật giáo ra đời vào tháng 1/1964 tại Sài Gòn trước đây với sự hợp nhất của 11 hệ phái, tổ chức Phật giáo ở miền Nam thời kỳ đó. Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, các vị đứng đầu Giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất và 8 tổ chức Phật giáo khác tự nguyện gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Kể từ thời điểm đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã trở thành một thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cùng nhất trí ra Hiến chương ghi rõ: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam”.

 

Với ý nghĩa đó, về mặt lịch sử cũng như pháp lý, Giáo hội Phật giáo Thống nhất không còn theo nguyên nghĩa là một tôn giáo độc lập mà trở thành một tổ chức, hệ phái trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, như các tổ chức, hệ phái khác đã tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thế nhưng, từ hàng chục năm nay, Quảng Độ và một số phần tử tôn giáo khác luôn mưu toan phục hồi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, nhằm dùng vấn đề tôn giáo để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Nhưng dã tâm này của họ luôn thất bại. Bởi, không chỉ có đông đảo những người dân Việt Nam bình thường, mà ngay cả nhiều tín đồ Phật giáo cũng phản đối hành động sai trái đó. Thông bạch số 481/TB/HĐTS do Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam công bố, nêu rõ: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chấp nhận việc làm của một số cá nhân mạo xưng nhân danh lãnh tụ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất dựng lại tổ chức này”. Đây là hành vi sai trái với Hiến chương Giáo hội phật giáo Việt Nam và pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, mà còn gây mất đoàn kết giữa tăng ni, Phật tử Việt Nam và dân tộc Việt Nam vốn đã có từ ngàn xưa đến nay.

 

Hiện nay, trong bối cảnh, Đảng và Nhà nước ta đang tích cực hội nhập quốc tế, nhất là từ ngày 1/7/2008, Việt Nam đảm nhiệm trọng trách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 1 tháng, Quảng Độ và một số phần tử phản động cho rằng, với thời điểm đó, Việt Nam sẽ không dám phản đối việc họ công khai hóa tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Chính vì thế, họ đã bất chấp tất cả, từ lợi dụng sức khỏe suy yếu của ông Huyền Quang, đến cả mong ông viên tịch sớm để phục hồi tổ chức này. Với ý đồ có điều kiện vật chất thực hiện toan tính này, Quảng Độ và đồng bọn đã móc nối với Võ Văn Ái  - mà theo báo chí phương Tây là phần tử đội lốt tôn giáo có quan hệ với các tổ chức phản động ở Mỹ - để y chuyển tiền về nước. Chỉ trong một tháng qua, Võ Văn Ái và một số phần tử phản động lưu vong đã gửi cho Quảng Độ 1 tỉ đồng, 20 nhà vệ sinh công cộng, 5 tấn lương thực, để họ nhanh chóng có thể công khai hóa tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất.

 

Hành động như vậy, họ đã và đang đi ngược với lời Đức Phật dạy: “Phật pháp hộ quốc an dân”, tu đạo để giúp đời chứ không phải tu đạo để hại đời. Nước có mạnh, dân có giàu thì đạo Phật mới vững bền. Rõ ràng, Quảng Độ và đồng bọn chỉ là những kẻ đột lốt người tu hành hòng chống phá Nhà nước, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân và làm tổn hại tới những ý nghĩa mang đầy tính nhân văn của Đạo Phật. Không chỉ chính quyền và nhân dân, mà ngay cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng kiên quyết đập tan và làm thất bại những toan tính sai trái và nguy hiểm đó của Quảng Độ và đồng bọn.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek