Thứ Năm, 02/05/2024 14:01 CH
65 năm dấu ấn thanh niên xung phong Phú Yên
Bài cuối: Phong trào thanh niên tình nguyện Phú Yên (1997-2015)
Chủ Nhật, 20/11/2016 10:00 SA

Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Anh Liên thăm, tặng quà cho Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Yên

Tình nguyện là tính cách đặc trưng, thuộc tính của tuổi trẻ. Nói đến thanh niên phải nói đến sự dấn thân, tinh thần xung kích, tình nguyện. Điều này đã được đúc kết qua nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam, dù bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả. Phú Yên là một trong những tỉnh triển khai phong trào thanh niên tình nguyện từ rất sớm. Đây là sự tiếp nối sáng tạo của truyền thống yêu nước, xung kích, tình nguyện sẵn sàng vượt qua khó khăn, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân của thanh niên Phú Yên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Phong trào thanh niên tình nguyện ở Phú Yên bắt đầu từ những năm 1995, 1996, 1997 khi Đoàn Thanh niên tỉnh Phú Yên tổ chức “chiến dịch ánh sáng văn hóa hè”, huy động lực lượng các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong tỉnh tình nguyện đi về xóa mù chữ, ôn tập văn hóa hè, tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi tại các xã khó khăn thuộc 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Đây là những đơn vị mở đầu phong trào thanh niên tình nguyện ở Phú Yên. Trong hè năm 1995, hơn 30 thanh niên là sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên về tham gia xóa mù chữ cho đồng bào ở xã Ea Lâm và xã Ea Ba trong thời gian 1 tháng. Năm 1996, thực hiện dự án “Trí thức trẻ tình nguyện”, Tỉnh đoàn Phú Yên đưa 12 đội viên về 2 xã Suối Trai và Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) công tác trong thời gian 2 năm. Thông qua chiến dịch “Ánh sáng văn hóa” và mô hình “Đội trí thức trẻ tình nguyện” từ năm 1995-1997 đã có gần một vạn thanh niên tình nguyện mở hàng trăm lớp xóa mù chữ cho đồng bào và thanh thiếu niên mù chữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tiếp theo những năm 1996-1998, Tỉnh đoàn Phú Yên đã tổ chức ra quân thí điểm đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi gồm 12 đội viên. Năm 2001, UBND tỉnh cho phép Tỉnh đoàn tổ chức ra quân cho 12 đội viên tri thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển kinh tế miền núi. Năm 2002, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tổ chức đội hình 20 y, bác sĩ trẻ tình nguyện về các xã khó khăn của 3 huyện miền núi công tác trong thời gian 2 năm. Năm 2003, Trung ương Đoàn giao cho Tỉnh đoàn triển khai thực hiện dự án Trí thức trẻ tình nguyện tại tỉnh Phú Yên trong thời gian 24 tháng với 36 đội viên tham gia.

 

Năm 2000, hưởng ứng Năm Thanh niên, thanh niên Phú Yên đã có nhiều hoạt động sáng tạo trong phong trào thanh niên tình nguyện, tập trung vào 4 chương trình tình nguyện: tình nguyện trong phong trào thi đua yêu nước, tình nguyện giúp dân; tình nguyện tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, bài trừ các thủ tục mê tín lạc hậu, tình nguyện làm tốt công tác môi trường và bảo vệ môi trường; tình nguyện rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Các chương trình tình nguyện đã thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là chương trình hỗ trợ 100 hộ nghèo. Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được 82 đội thanh niên tình nguyện với hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia giúp đỡ hơn 1.300 hộ, đạt giá trị hơn 400 triệu đồng, cùng 5.000 ngày công. Các đội thanh niên tình nguyện đã trực tiếp giúp đỡ 2 xã Suối Trai và Phú Mỡ, là hai xã nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số. Hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện không những góp phần tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, còn trực tiếp tác động đến nhận thức của nhiều người dân về phương thức làm ăn, xóa bỏ nhiều tập quán sinh hoạt lạc hậu. Thanh niên tình nguyện ngành Y tế còn thăm khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 2.000 lượt người dân, với giá trị hơn 20 triệu đồng tiền thuốc.

 

Trong chương trình “Thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, lạc hậu”, đông đảo thanh niên các phường nội thị Tuy Hòa, thanh niên các thị trấn, đã tham gia nhiều hoạt động như: Câu lạc bộ Phòng chống tệ nạn xã hội HIV/AIDS, tham gia các hoạt động trong phong trào đoàn kết 3 lực lượng… góp phần làm giảm đáng kể tốc độ lây nhiễm HIV/AIDS, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm được ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi, mạng lưới an ninh nhân dân phát triển. Chương trình thanh niên tình nguyện làm tốt công tác vệ sinh môi trường và bảo vệ môi trường đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia với các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã góp phần xóa sạch các điểm nóng về môi trường.

 

Từ năm 2001-2005, Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức “Chiến dịch thanh niên, sinh viên, học sinh tình nguyện hè”, với sự tham gia của hơn 2.000 thanh niên, sinh viên, học sinh các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong toàn tỉnh tham gia tại các xã khó khăn của tỉnh. Chiến dịch đã đạt những kết quả nổi bật như: tổ chức 1.700 đợt sinh hoạt, ôn tập văn hóa hè cho hơn 9.700 lượt học sinh từ lớp 1 đến lớp 8; tổ chức hơn 500 lớp học xóa mù chữ, với hơn 2.700 người tham gia. Tặng hơn 15.000 dụng cụ học tập cho thiếu nhi. Trực tiếp chăm sóc vệ sinh thân thể như: tắm rửa, cắt tóc... cho hơn 8.690 lượt thiếu nhi tại các địa phương miền núi của tỉnh; tổ chức hơn 2.900 đợt vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho hơn 270.000 lượt thiếu nhi; tổ chức thăm, tặng hơn 7.560 suất quà, học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam... trị giá hơn 3,7 tỉ đồng; tổ chức thăm, tặng hơn 700 suất quà trị giá 140 triệu đồng; tặng 15.000 bộ quần áo cũ cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Tổ chức hơn 155 đợt thăm hỏi, khám, cấp phát thuốc miễn phí điều trị bệnh dịch, trị giá 1,2 tỉ đồng, với hơn 5.650 ngày công lao động.

 

Trong hè năm 2003, chiến dịch tình nguyện với nhiều hoạt động sôi nổi thu hút thanh niên cả tỉnh tham gia. Thanh niên huyện Sơn Hòa với 200 người tổ chức hành quân về nguồn tại nhà thờ Bác Hồ, trồng cây xanh, dọn vệ sinh, tu sửa đường sá. Thanh niên huyện Sông Hinh có hơn 500 người tình nguyện về 6 xã đồng bào dân tộc giúp dân sửa chữa nhà, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Sinh viên các trường đại học dân lập kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh, cao đẳng Xây dựng số 3, cao đẳng Sư phạm Phú Yên với hơn 400 người tình nguyện về 8 xã khó khăn thuộc 3 huyện miền núi tỉnh Phú Yên giúp đỡ nhân dân làm đường sá, dạy văn hóa, tham gia lao động sản xuất.

 

Trong hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện năm 2004 với chủ đề “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì gia đình nghèo” nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như: chiếu phim tư liệu “Hồ Chí Minh-chân dung một con người” thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia. Chiến dịch thanh niên tình nguyện đã huy động 450 học sinh, sinh viên tham gia về hỗ trợ 9 xã khó khăn trong tỉnh. Kết quả của hoạt động tình nguyện là đoàn viên thanh niên đã vận động, xây dựng, xóa 20 căn nhà tạm, tổ chức chương trình ca nhạc “Một trái tim, một quê hương” nhằm gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo vào tối ngày 10/7/2004, thu hút gần 5.000 khán giả, vận động quyên góp được 73.834.400 đồng, 2.500 quần áo cũ, 3.000 tập vở, 1.000 quyển sách và hơn 200 cây bút. Đoàn Trường cao đẳng Xây dựng số 3, Trường trung học kỹ thuật Công nghiệp Tuy Hòa thành lập 6 đội “Tiếp xúc mùa thi”, Thị đoàn Tuy Hòa cho ra mắt “Đội thanh niên tình nguyện xanh” có 20 thành viên.

 

Hàng năm, các đội thanh niên tình nguyện đã tiến hành nạo vét, vệ sinh 32 giếng nước, 40km kênh mương nội đồng; di dời 400 chuồng gia súc, gia cầm, với hơn 1.200 ngày công lao động; sữa chữa, dựng cổng, tường rào cho hơn 70 công trình công cộng; sữa chữa, làm mới 25 sân bóng đá, bóng chuyền; giúp gần 800 hộ dân kéo điện thắp sáng vào nhà, sửa chữa 2.200 thiết bị điện tử bị hỏng; sửa chữa, di dời, làm mới gần 170 căn nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng của Đoàn thanh niên tỉnh Phú Yên, sự nhiệt huyết đồng lòng của tuổi trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Phú Yên đã đạt được những thành tích xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên (Quyết định số 929/2005/QĐ-CTN, ngày 23/8/2005).

 

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được trong thời kỳ 2001-2015, Đoàn thanh niên tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện trong giai đoạn tiếp theo và đạt những thành tích nổi bật.

 

Thực hiện chỉ thị của 06/2005/TTg ngày 21/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn về xây dựng mô hình hoạt động trong phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc” và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, từ năm 2005-2010, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú đã thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện cấp tỉnh; tham mưu xây dựng chương trình kế hoạch, tổ chức quán triệt triển khai hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện đến các huyện, thị, thành phố và đơn vị trực thuộc, có sự phân công trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban Chỉ đạo trong công tác phối hợp triển khai thực hiện.

 

Trên cơ sở chương trình kế hoạch cấp tỉnh, các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng chương trình hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ địa phương, đơn vị và tổ chức quán triệt triển khai thực hiện đến cơ sở. Hàng năm, 100% cơ sở xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động và phát động triển khai thực hiện hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện phù hợp với yêu cầu, đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị mình.

 

Xác định công tác tuyên truyền giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thanh niên tình nguyện, các cấp bộ Đoàn - Hội, các đội hình thanh niên tình nguyện đã vận dụng sáng tạo với nhiều hình thức, phương pháp và đã tổ chức hơn 10.000 đợt tuyên truyền giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Đảng, Đoàn cho hơn 162.000 lượt thanh thiếu nhi và nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 1.334 thanh niên tình nguyện tham gia vào các đội hình báo cáo viên, tuyên truyền viên của các cơ sở Đoàn.

 

Các đội tình nguyện đã tổ chức 3.520 buổi tọa đàm, trao đổi, các đợt sinh hoạt chính trị thường kỳ, tổ chức chiếu phim tư liệu “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”, thu hút 183.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia.

 

Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được các cấp bộ Đoàn chú trọng, tổ chức 400 đội hình thanh niên tình nguyện, 4.200 đợt ra quân tham gia tuyên truyền hướng dẫn giao thông; cấp phát 100.000 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền Luật an toàn giao thông.

 

Tuyên truyền Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật hôn nhân và gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam… cho bà con, với hơn 160.000 lượt người tham gia. Thành lập và duy trì hiệu quả 200 đội thanh niên xung kích tình nguyện gắn với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các địa bàn.

 

Công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống được các cấp bộ Đoàn - Hội, các đội hình thanh niên tình nguyện chú trọng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các ngày lễ kỷ niệm lớn hằng năm, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, nói chuyện truyền thống, về nguồn, đi tìm địa chỉ đỏ…, đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc, tuyên truyền lối sống văn hóa mới, từng bước bỏ dần hủ tục lạc hậu; tuyên truyền ma túy, mại dâm, hôn nhân gia đình, sức khỏe cộng đồng, cuộc vận động “Đoàn kết, xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả đã tổ chức hơn 8.700 lượt đợt giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống thu hút 248.000 lượt thanh thiếu niên; có 112 đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền ca khúc cách mạng với hơn 908 đội viên tham gia.

 

Phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Yên, Báo Phú Yên, Thông tấn xã Việt Nam tại Phú Yên, Phóng viên Báo Thanh niên thường trú tại Phú Yên, thông qua các kênh thông tin của Đoàn như: Tờ tin Tuổi trẻ Phú Yên, Chương trình Phát thanh thanh niên… đưa tin, bài tuyên tuyên về các hoạt động tình nguyện của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, phóng sự về những mô hình tình nguyện tiêu biểu thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân.

 

Trong giai đoạn 2005-2010, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên đã tham mưu cho UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch tổ chức “Hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Phú Yên”, và Quy chế hoạt động hè tỉnh Phú Yên quy định về nội dung triển khai hoạt động thanh niên tình nguyện, đối tượng tham gia, kinh phí tổ chức thực hiện, sự tham gia phối hợp của các ngành… Trên cơ sở đó, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo hè cấp tỉnh, ban hành Kế hoạch hoạt động Hè và phong trào thanh niên tình nguyện triển khai đến các huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc. Căn cứ vào kế hoạch cấp tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo và ban hành Kế hoạch ở cấp mình phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, đơn vị để hoạt động tình nguyện phát huy hiệu quả.

 

Ngoài ra, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo thành lập mới và củng cố, kiện toàn các đội hình xung kích, tình nguyện; đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các cấp bộ Đoàn trong quá trình thực hiện các hoạt động tình nguyện ở cấp mình.

 

Nhằm kịp thời động viên, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tổng kết Phong trào thanh niên tình nguyện năm, tổng kết Hoạt động hè, Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè. Tổ chức xét chọn và giới thiệu các tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia “Giải thưởng tình nguyện quốc gia” do Trung ương Đoàn tổ chức hàng năm.

 

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động tình nguyện, huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đặc biệt là lực lượng sinh viên Phú Yên xa quê, các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động tình nguyện.

 

Ngay từ khi thực hiện Quy chế hoạt động hè ban hành kèm theo Quyết định số 286/QĐ-UB, ngày 02/3/1996 của UBND tỉnh Phú Yên; thường trực Ban Chỉ đạo hè cấp tỉnh đã chỉ đạo 100% các đơn vị cơ sở triển khai tốt các hoạt động tình nguyện, thành lập Ban Chỉ đạo hè cùng cấp đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện trên địa bàn, trên cơ sở phát huy những mặt tích cực và đưa ra các các giải pháp cụ thể nhằm hạn chế những tồn tại, hạn chế năm trước. 100% cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động tình nguyện phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, với chức trách nhiệm vụ được giao, có sự phối hợp với các đoàn thể, tổ chức các hoạt động tình nguyện.

 

Dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, trong giai đoạn 2005-2010 phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Phú Yên được triển khai rộng khắp, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, hội viên, thanh niên và bà con nhân dân. Qua mỗi năm, phong trào tình nguyện đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, có sức sống lâu bền trong thanh niên, được các cấp, các ngành và bà con nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Thông qua đó, đoàn viên thanh niên có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đồng thời góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Cụ thể:

 

Các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện thực hiện có hiệu quả 2 phong trào hành động lớn của Đoàn là “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Thông qua các hoạt động tình nguyện với nhiều mô hình hoạt động thiết thực, ý nghĩa như “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Chiến dịch 60 ngày đêm về cơ sở”, “Đội tình nguyện xây dựng cơ sở”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện an sinh xã hội như: khám phát thuốc cho 100.000 người nghèo; tặng quà cho hơn 42.000 gia đình chính sách; nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức hàng ngàn hoạt động chăm lo cho thiếu niên nhi đồng, các hoạt động tình nguyện tri ân nhân Ngày Thương binh liệt sĩ…

 

Các câu lạc bộ đã được thành lập mới và tổ chức nhiều hoạt động tạo dấu ấn sâu sắc đối với cộng đồng như: CLB Văn hóa thanh niên tỉnh Phú Yên, CLB C4E (trực thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên) với chuỗi hoạt động: hành động đạp xe vì môi trường, hưởng ứng Giờ Trái đất. Nhiều đội hình thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện được củng cố và thành lập mới hoạt động rất hiệu quả, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao như: CLB 3600 - Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, CLB Thanh niên Cà phê xanh, CLB Ngàn hạc giấy Trường đại học Phú Yên…

 

Các cấp bộ Đoàn tổ chức vận động đoàn viên thanh niên, các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay với bà con nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới”. Thông qua chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đoàn viên, thanh niên đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện tuổi trẻ thực hiện hơn 1.000 công trình thanh niên tổng giá trị hơn 20 tỉ đồng; thực hiện bê tông hóa 200km đường giao thông nông thôn, 151km đường giao thông nông thôn được cứng hóa, 140 nhà Nhân ái và nhà Đại đoàn kết được xây dựng mới, 700 nhà Nhân ái và nhà văn hóa thôn được tu sửa, 42km đường được thắp sáng.

 

Thực hiện chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng như thực hiện các cuộc vận động “Đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”, “Bảo vệ dòng sông quê hương” của Trung ương Đoàn, trong những năm 2005-2010, các đội hình thanh niên xung kích thường xuyên tổ chức các hoạt động tổng dọn vệ sinh những khu vực nóng về môi trường và thu gom rác thải, tẩy, xóa các biển quảng cáo trái phép, tạo mỹ quan đô thị; tổ chức phát động đăng ký đảm nhận công trình, phần việc bảo vệ môi trường với hơn 500 công trình, phần việc, thu hút hơn 120.000 đoàn viên, thanh niên tham gia như: mô hình trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, mô hình thanh niên đăng ký đảm nhận tuyến sông an toàn, sạch, đẹp; bảo vệ môi trường khu chế xuất; thanh niên tình nguyện trong mùa mưa lũ.

 

Mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được tổ chức Đoàn tại các xã, phường, thị trấn, thôn, buôn, khu phố tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả với mục đích thanh niên tình nguyện làm sạch cơ quan, đơn vị, thôn, buôn, khu phố, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường.

 

Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, tích cực hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”, các cơ sở Đoàn đã đồng loạt ra quân, tổ chức các hoạt động tình nguyện hưởng ứng như: tuyên truyền trực quan, diễu hành, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT khi tham gia giao thông; tuyên truyền quy định đội mũ bảo hiểm, chủ động phối hợp với lực lượng công an cùng cấp tổ chức cho các đội thanh niên xung kích tình nguyện tham gia hướng dẫn điều khiển giao thông tại các chốt đèn, khu vực, thị trấn và các đầu mối giao thông trọng điểm có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông phức tạp, qua đó góp phần giảm thiểu tối đa số người chết, bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

 

Từ năm 2010-2015, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên, Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên ban hành các kế hoạch tổ chức phong trào tình nguyện như: “Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè”, chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Kỳ nghỉ hồng” trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và gặt hái nhiều thành tích to lớn.

 

Từ năm 2005, Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh từ ngày 15/7-15/8 hàng năm với sự tham gia của hơn 5.000 chiến sĩ là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng với các đội hình tăng cường từ các trường đại học, cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê, tập trung hoạt động tại địa bàn các xã khó khăn của 4 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Phú Hòa và TX Sông Cầu. Đặc biệt từ năm 2013, các đội hình tình nguyện được triển khai quy mô toàn tỉnh, chú trọng tại các vùng khó khăn ven biển.

 

Các đội hình chuyên thanh niên tình nguyện đã tổ chức hoạt động sinh hoạt thiếu nhi, đội hình chuyên công nghệ thông tin đã mở 240 lớp phổ cập tin học, trao đổi sử dụng CNTT cho hơn 8.000 đoàn viên, thanh thiếu niên; ôn tập văn hóa hè cho 33.450 em học sinh; tặng 40.500 cuốn tập, hơn 5.000 bộ sách giáo khoa, 2.400 áo sơ mi trắng, 2.200 khăn quàng; tặng 2.000 đèn ông sao cho thiếu nhi nhân dịp chuẩn bị Tết Trung thu; trao 2.217 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” với tổng trị giá 1.108.500.000 đồng; thăm hỏi, tặng 1.476 suất quà với tổng trị giá 256.700.000 đồng cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách; trao tặng 45 bộ máy vi tính trị giá 250.000.000 đồng và thành lập “Điểm hướng dẫn sử dụng và truy cập internet miễn phí cho người dân”; tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng, phát quang sửa chữa đường giao thông nông thôn; xây dựng 5 sân khấu lộ thiên bằng bê tông, sàn lót gạch men, diện tích (8m x 5m) trị giá 200 triệu đồng; xây dựng 3 nhà tắm, 3 nhà vệ sinh và xây dựng 22 sân bóng chuyền bê tông trị giá 370.000.000 đồng; đội hình chuyên xây dựng cơ bản đã tiến hành xây 17 nhà cho các gia đình nghèo; thực hiện 59 công trình thanh niên với tổng giá trị các công trình là 524.000.000 đồng.

 

Ngoài ra, các đội hình tình nguyện còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và tuyên truyền phòng chống bệnh sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, an toàn giao thông, phòng chống cháy rừng, cách sử dụng điện an toàn… với nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp, tổ chức chiếu phim, chiếu hình ảnh hoạt động với màn ảnh rộng, phát tờ rơi…

 

Tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” giai đoạn 2010-2015, mỗi năm, có hơn 100 tình nguyện viên cấp tỉnh của 4 đơn vị: Thành đoàn Tuy Hòa, Hội Sinh viên các trường đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa và tình nguyện viên cấp trường (của Hội Sinh viên các trường đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung và cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa). Qua các năm thực hiện, đội hình chuyên tiếp sức mùa thi đã tổ chức biên soạn và phát 31.500 tờ bản đồ đến các bạn thí sinh và người nhà; giới thiệu 39.533 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Tổng kết tại các điểm trực đã tiến hành tư vấn, hỗ trợ, tiếp sức cho 43.420 thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng.

 

Từ năm 2011-2015, Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức Kỳ nghỉ hồng, với trên 5.000 đoàn viên, thanh niên của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Quân sự tỉnh và đoàn viên thanh niên các huyện tham gia. Với nhiều hoạt động tình nguyện như: khám, phát thuốc cho trên 2.300 người dân nghèo, sửa chữa điện và lắp 300 bóng đèn compact; tảo 4 giếng nước và sửa chữa nhà cho người dân; dọn vệ sinh khu nhà rông và nhà văn hóa; phát quang hơn 5km đường giao thông nông thôn; tặng quà cho 25 hộ gia đình chính sách, mỗi suất 400.000 đồng, trao 30 suất học bổng, mỗi suất 200.000 đồng; 50 suất quà cho các em thiếu nhi, mỗi suất 100.000 đồng và 411 suất quà Tết Trung thu cho các em thiếu nhi các xã; bê tông hóa hơn 1km đường giao thông nông thôn. Hoạt động Kỳ nghỉ hồng đã và đang mang lại hiệu ứng tốt trong xã hội, do đó, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động Kỳ nghỉ hồng để tận dụng mọi nguồn lực xã hội trong toàn tỉnh hỗ trợ các xã còn khó khăn.

 

Trong những năm 2011-2015, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên đã phát động và triển khai sâu rộng đến từng cơ sở Hội và các hội, chi hội trực thuộc, trong đó các cấp bộ Hội, hội viên thanh niên đã tập trung tổ chức tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, ứng phó thiên tai; các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và hiến máu tình nguyện; quyên góp và vận động hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; công tác vận động, hỗ trợ chăm lo đời sống cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong Chương trình Tình nguyện mùa đông, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên, các Đội hình thanh niên xung kích tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân các biện pháp bảo vệ cho cây lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ cây con giống vụ đông xuân. Huy động đông đảo các lực lượng tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng, các tuyến quốc lộ, phát quang cây cối các tuyến đường đông người qua lại, tham gia nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa hàng chục căn nhà. Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã quyên góp được 320 triệu đồng tiền mặt, 650 bộ quần áo ấm, 235 cặp sách, 4.600 cuốn sách và tập, truyện, đồ dùng học tập và 135kg bánh kẹo, sữa và các chất dinh dưỡng để tiếp sức trẻ em đến trường; tặng 350 chăn ấm mùa đông; tham gia sửa chữa 46 căn nhà cho gia đình chính sách, neo đơn và người nghèo vùng sâu vùng xa với nhiều đợt ra quân tình nguyện ở khắp địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 42.000 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên hăng hái tham gia hoạt động tình nguyện.

 

Chương trình Xuân tình nguyện nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm nhằm kịp thời chăm lo đời sống cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp đã triển khai tổ chức các hoạt động như: mô hình “Bán hoa tết” cho các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, chương trình văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân” gây quỹ hỗ trợ tết, tổ chức Hội thi làm bánh chưng, bánh tét, mứt tặng người khó khăn, học sinh nghèo đón tết, hỗ trợ ngày công lao động giúp nhân dân các địa phương tu sửa đường nông thôn, phát quang đường làng, dọn vệ sinh các trục giao thông, kiên cố chuồng trại, trang trí nhà cửa để nhân dân vùng khó khăn đón tết cổ truyền ấm cúng... Phối hợp Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên tỉnh, Phòng LĐ-TB-XH tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm thời vụ trong dịp tết cho thanh niên, sinh viên có nhu cầu.

 

Đặc biệt, trong 2 năm 2014 và 2015, Tỉnh đoàn đã giao Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn TN Công an tỉnh, Đoàn TN Bộ CHQS tỉnh, Đoàn TN Bộ CH Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức Chương trình "Mùa xuân thắp sáng yêu thương" tại các xã khó khăn, xã miền núi của tỉnh Phú Yên, với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực như: xây dựng công trình thanh niên cấp tỉnh “Thắp sáng đường quê”, lắp 81 bóng đèn compact dài gần 3,2km, trị giá 29 triệu đồng; tham gia xây dựng đường bê tông nông thôn dài khoảng 700m trị giá 450 triệu đồng; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân, trẻ em nghèo, trị giá hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm đến ĐVTN; cấp hơn 450 chứng minh nhân dân cho bà con; tuyên truyền pháp luật ATGT, tội phạm, ma túy; tổng dọn vệ sinh môi trường; tặng 45 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khóhọc giỏi; tổ chức giao lưu văn nghệ phục vụ bà con nhân dân tại địa phương. Đây là hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên các lực lượng tham gia, được bình chọn là sự kiện tiêu biểu trong năm.

 

Trong giai đoạn 2010-2015, các cấp bộ Đoàn, Hội tỉnh Phú Yên đã vận động trên 170.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên tình nguyện cho máu. Ngân hàng máu sống được duy trì và phát triển mạnh mẽ kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân khi cần hỗ trợ cho máu trực tiếp. Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hiến máu cứu người trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa PhúYên, Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu... Tiêu biểu: CLB Ngân hàng máu sống 457 trực thuộc Ủy ban Hội huyện Sơn Hòa, đội đã thu được 1.550 đơn vị máu; CLB Ngân hàng máu sống trực thuộc Hội LHTN TX Sông Cầu thu được gần 2.005 đơn vị máu trực tiếp cứu sống các trường hợp cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa huyện, Bệnh viện Đa khoa thị xã, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Kết quả, trong thời gian qua đã khám và tiếp nhận được hơn 125.000 đơn vị máu.

 

Từ năm 2010, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động thành lập các Đội thanh niên xung kích sẵn sàng ứng phó với thiên tai, lụt bão, cơ động trong các tình huống khẩn, sẵn sàng di dời nhân dân vùng nguy hiểm khi có lụt bão; tổ chức nhiều đợt tập huấn cứu nạn, cứu hộ để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống nguy cấp do lũ lụt gây ra. Sau khi lũ lụt xảy ra, thanh niên Phú Yên đã cùng chung tay với bà con nhân dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, trường học, hỗ trợ nhân dân tháo dỡ nhà bị sập, dựng nhà tạm giúp nhân dân nhanh chóng ổn định đời sống. Phối hợp tổ chức các hoạt động khám và cấp phát thuốc miễn phí, khử trùng các giếng nước bị nhiễm khuẩn, phun thuốc ngăn ngừa các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát sau khi nước lũ rút.

 

Trong giai đoạn 2010-2015, Ủy ban Hội LHTN tỉnh Phú Yên đã vận động các nguồn lực từ Trung ương Hội Doanh nhân, Quỹ Bạn đọc báo Thanh Niên, Chi nhánh Viettel tại Phú Yên và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà Nhân ái cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn. Trong thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã vận động xây dựng mới được 116 nhà Nhân ái và nhà Đại đoàn kết, đồng thời lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh đã nhận tu sửa 450 nhà Nhân ái và nhà Văn hóa thôn cho bà con nhân dân. Hoạt động triển khai xây dựng nhà Nhân ái đã được đông đảo đoàn viên thanh niên Phú Yên tình nguyện, hăng hái tham gia. Trong quá trình xây dựng nhà Nhân ái, các hộ gia đình đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và trách nhiệm của đông đảo đoàn viên thanh niên, từ đó tạo hiệu ứng sâu rộng trong nhân dân.

 

Bên cạnh hoạt động tình nguyện do Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức, ở các địa phương huyện, thị và các đơn vị trường học đã có nhiều hoạt động phong trào tình nguyện sáng tạo, trở thành những đơn vị điển hình trong công tác tình nguyện thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

 

Đội tình nguyện 3600 là một trong những đội tình nguyện hoạt động rất hiệu quả, có uy tín trong cộng đồng. Với việc bán cà phê, báo, tích cóp tiền..., đội đã tổ chức nấu “Bát cháo tình thương” phát cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào mỗi sáng chủ nhật. Bên cạnh đó, đội thực hiện chương trình “Ấm áp Giáng sinh”, “Hè nhân rộng yêu thương” với các trò chơi văn nghệ, thi vẽ ông già Noel, nấu Bữa trưa đầm ấm, tặng quà... cho trẻ em khuyết tật ở Trường Niềm Vui tỉnh và trẻ bất hạnh ở Cô nhi viện Mằng Lăng (huyện Tuy An); tham gia xây dựng công trình nước sạch từ trên núi cao để đưa nước về buôn làng thôn Tân Hòa, xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), trực tiếp xây dựng sân khấu lộ thiên cho UBND xã Sơn Hội; vận động hỗ trợ sách, vở cho cả ngàn học sinh nghèo... Đội còn thực hiện hàng loạt chương trình tư vấn tuyển sinh và là “Ngân hàng máu sống”, sẵn sàng cho máu khi có những ca phẫu thuật, cấp cứu cần máu. Ngoài ra, hàng năm, đội còn giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, sửa chữa nhà bị hư hỏng…

 

Thực hiện Quyết định 716/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai thí điểm xây dựng Nhà tránh lũ cho 700 hộ nghèo thuộc 14 xã bị ảnh hưởng nặng tại 7 tỉnh, trong đó có Phú Yên, với nguyên tắc “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp”, Đoàn thanh niên của hai huyện Đồng Xuân và Tuy An đã vận động các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp trên toàn tỉnh cùng tham gia đóng góp kinh phí. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên đã tự nguyện tham gia hỗ trợ xây dựng Nhà tránh lũ bằng tiền mặt hoặc ngày công lao động giúp các hộ gia đình hoàn thành 100 nhà theo đúng tiến độ đề ra, hoạt động đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hai huyện tham gia hăng hái với 265 ngày công và tổng số tiền vận động được là 3.500.000 đồng.

 

Từ năm 2000-2015, Tỉnh đoàn Phú Yên đã chú trọng công tác xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động tình nguyện, bước đầu đã có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, nhiều hoạt động tổ chức với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân, số lượng các CLB, mô hình tình nguyện tăng lên đáng kể, thành phần tư nhân đã tham gia hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện hàng năm…

 

Nổi lên trong công tác huy động nguồn lực tổ chức thực hiện các chương trình tình nguyện là sự góp sức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong việc tham gia đầu tư vào các công trình tình nguyện. Điển hình là công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, đến nay công trình thanh niên này đã thực hiện trên 23 đoạn đường tại 23 xã thuộc 9 huyện, thị xã với 876 bóng đèn/26,626km đường được lắp đặt, tổng kinh phí 305.629.000 đồng.

 

Bên cạnh đó, việc tổ chức các chương trình tình nguyện như tổ chức trao học bổng, xây dựng nhà Nhân ái, tuyên truyền an sinh xã hội mang tính xã hội hóa đã tăng lên đáng kể do có sự đóng góp của các tổ chức, tập thể, tư nhân, góp phần gây dựng tinh thần tình nguyện ở các địa phương, cơ quan và nhiều đơn vị. Nhiều năm trở lại đây, tính trung bình hàng năm, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức được hơn 20 chương trình tình nguyện với sự vận động nguồn lực xã hội trên 200 triệu đồng/năm từ các tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

 

Trong giai đoạn từ 1997-2015, hoạt động tình nguyện tại Phú Yên đạt được nhiều thành công, mang lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con nhân dân về thế hệ trẻ của tỉnh một phần là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND, các cấp, ngành và các địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực tham mưu các cơ chế, chính sách cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, vận động các nguồn lực để hỗ trợ, tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức. Tham mưu cho UBND ban hành Quyết định 849/2003/QĐ-UB về sửa đổi, bổ sung Quy chế Hoạt động hè và Quyết định 879/QĐ-UBND, ngày 26/6/2012 về sửa đổi, bổ sung Quy chế Hoạt động hè nhằm kịp thời hỗ trợ các bạn sinh viên tham gia các chiến dịch Hè tình nguyện, kinh phí sinh hoạt hè.

 

Nhằm động viên, thăm hỏi kịp thời các chiến sĩ tham gia tình nguyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Hội Sinh viên tỉnh tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại các địa bàn nơi có sinh viên tham gia tình nguyện.

 

Bàn đến nguyên nhân đưa đến những thành tích của phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Phú Yên trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế (1997- 2015) phải kể đến là: sự quan tâm chỉ đạo kịp thời sâu sát của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đối với các chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm; sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội cho các hoạt động của thanh niên. Đây chính là môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội; Đoàn Thanh niên luôn giữ vững định hướng trong các hoạt động chính trị của Đoàn; biết gắn nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước; đội ngũ cán bộ Đoàn trong tỉnh qua thực tiễn có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao; công tác tổ chức các hoạt động được đổi mới thường xuyên; số lượng và chất lượng đoàn viên liên tục phát triển qua các năm; sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian qua; sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Phú Yên ứng dụng hiệu quả vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho các hoạt động được chú trọng và đã thu được một số kết quả đáng kể.

 

Từ những kết quả và nguyên nhân đạt được của phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Phú Yên thời kỳ CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế (1997-2015), có thể khẳng định phong trào thanh niên tình nguyện là một trường học thực tiễn, hiệu quả để thanh niên Phú Yên không ngừng phấn đấu, học tập trở thành những công dân yêu nước, sống đẹp, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, là sự kế tục tinh thần xung kích của lực lượng thanh niên xung phong trong những năm đấu tranh giải phóng dân tộc và thời kỳ đầu xây dựng đất nước sau giải phóng. Phong trào thanh niên tình nguyện với các chiến dịch Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Hiến máu nhân đạo, Kỳ nghỉ hồng… là những dấu ấn in đậm trong mỗi đoàn viên thanh niên về sự rèn luyện, phấn đấu, cống hiến cho quê hương đất nước.

 

TS CAO VĂN THỬ

Phó Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek