Thứ Sáu, 04/10/2024 14:24 CH
Hôm nay, hơn 11.000 học sinh Phú Yên dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT
Thứ Tư, 31/05/2006 07:44 SA

Hôm nay (31-5), tại 32 hội đồng thi trong tỉnh, Sở GD – ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm học 2005 – 2006 với sự tham dự của hơn 11.000 thí sinh (TS). Trong đó, 867 TS dự thi hệ bổ túc được bố trí tại 2 hội đồng thi Trường Nguyễn Huệ và Lương Văn Chánh. Hôm nay, các TS thi môn Văn, Hoá học; ngày mai (2-6) thi môn Lich sử, Địa Lý; ngày 3-6 thi môn Toán, Ngoại ngữ hoặc môn thay thế là Vật lý.

 

060531-hoc.jpg

Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi Nguyễn Văn Trỗi đang xem lịch thi - Ảnh: T.Hằng

 

Những TS mang vật dụng, tài liệu trái phép vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng đều sẽ bị lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy chế thi hiện hành với mức cao nhất là đình chỉ thi. Riêng đối với TS dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT, vi phạm ở buổi thi môn nào sẽ bị đình chỉ thi môn đó. Ngoài ra, theo quy định, đối với thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ, TS cần phải nộp lại đề thi cùng với bài làm trước khi rời khỏi phòng thi.

 

THÍ SINH TỰ TIN

 

Chiều qua (30-5), tại 32 hội đồng thi trong địa bàn toàn tỉnh, hơn 11.000 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT được nghe phổ biến quy chế thi. Nhiều thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cho biết, do năm nay xếp loại tốt nghiệp THPT đạt loại khá giỏi không còn được hưởng điểm ưu tiên cộng vào điểm thi đại học nên áp lực thi cử đối với các em giảm hẳn. Năm nay, các môn thi Sử, Địa nghiêng về phần “gạo bài” là chính, nhưng với chủ trương ra đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa nên nhà trường và học sinh tổ chức ôn tập chu đáo. Không dạy học lệch, học tủ, không sử dụng tài liệu ôn thi tốt nghiệp các năm trước hoặc mua trên thị trường tự do. Học sinh được dạy và học theo hướng vận dụng, có suy luận, giải quyết vấn đề, nắm chắc kiến thức, tự động học hỏi, học hiểu, học hành, lấy tự học làm nòng cốt nên các em tự tin bước vào kỳ thi. TS Lê Văn Phương Trang, học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tâm sự: “Em học chuyên khối A, thi tốt nghiệp năm nay có tới 3 môn thuộc khối C nên tụi em có phần bất lợi so với các bạn học khối C.

 

060531-thi.jpg

Thí sinh dự thi bổ túc THPT tại hội đồng thi Nguyễn Huệ học quy chế thi chiều 30-5 - Ảnh: T.Hằng

 

Nhưng với những kiến thức được học hàng ngày trên lớp, em tin mình có thể vượt qua kỳ thi này”. Còn TS Nguyễn Anh Hào, một học sinh của Trường dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm thì bảo: “Môn thi nghiêng về xã hội nên đòi hỏi các em  phải học thuộc lòng rất nhiều. Mệt thì có mệt nhưng nhờ chủ động ôn tập sớm và ôn tập theo hướng tự học nên em không sợ mình sẽ bị quên khi vào phòng thi”. Không còn được hưởng ưu tiên nhưng với TS Lương Bảo Trâm, một học sinh chuyên khối C của trường Lương Văn Chánh, vẫn quyết tâm phấn đấu để được xếp loại tốt nghiệp giỏi để xứng đáng là dân trường chuyên. Trâm nói: “Để giảm áp lực và có tinh thần thoải mái, hai ngày nay em không “gồng” mình  gạo bài nữa mà chỉ hệ thống lại kiến thức mình đã nắm được để đỡ… lo thôi”. Điều các TS quan tâm nhất hiện nay là đề thi môn Ngoại ngữ, vì đây là năm đầu tiên môn thi này được tổ chức theo hình thức thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, nhiều TS cho biết các em đã được nhà trường cho “dượt” nhuần nhuyễn qua các bài kiểm tra thường ngày và kiểm tra học kỳ.

 

ĐỀ THI: RA THEO HƯỚNG KIỂM TRA KIẾN THỨC CƠ BẢN

 

Thạc sĩ Lê Nhường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch hội đồng thi:

Để kỳ thi diễn ra đúng với quy định của ngành, Sở GD – ĐT đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập quy chế thi, nội quy phòng thi, các văn bản hướng dẫn thi của Bộ và Sở GD – ĐT. Kỳ thi năm nay được diễn ra ở 32 hội đồng thi. Để đảm bảo độ an toàn, các trường được đặt hội đồng thi đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, mỗi phòng thi đủ chỗ ngồi cho 25 thí sinh. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương bố trí lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự tại các khu vực đặt hội đồng coi thi, chấm thi.  Với những chuẩn bị chu đáo và tất cả đã sẵn sàng, tôi tin kỳ thi năm nay sẽ đảm bảo được tính khách quan, an toàn, đúng quy chế.

Coi thi là khâu quan trọng nhất và cũng là khâu yếu nhất trong quy trình tổ chức thi. Việc thí sinh sử dụng “phao” trong khi thi, khách quan mà nói đã làm giảm tính chính xác, nghiêm minh, công bằng của kỳ thi. Do đó, năm nay, ngoài việc lựa chọn cán bộ coi thi là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và hiểu biết về nghiệp vụ, chủ trương ra đề thi tốt nghiệp của ngành GD - ĐT là hướng kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh phù hợp với thời gian từng môn thi, tránh cách ra đề để học sinh học vẹt, sử dụng tài liệu chuẩn bị sẵn để chép. Đặc biệt, yếu tố sẽ giúp hạn chế được tình trạng sử dụng tài liệu khi vào phòng thi đó là các trường đã làm khá tốt công tác giáo dục cho học sinh ý thức nghiêm túc, trung thực và tự lực trong làm bài. Em Trần Thanh Nguyên, học sinh trường Nguyễn Huệ bày tỏ: “Mấy năm trước, các thí sinh thường cạnh tranh nhau bằng điểm cộng vào đại học nên cố hết sức. Nay thì khác, ngoài tập trung cho kỳ thi này, tụi em còn “chia lửa” cho các môn thi đại học nên kỳ thi nào cũng căng thẳng”.

 

Đối với các thí sinh dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT, năm nay, có khá nhiều thí sinh lớn tuổi nên khi phải thi các môn Sử, Địa nhiều người tỏ ra lo lắng.

 

XỬ NGHIÊM GIAN LẬN

 

Sai phạm phổ biến nhất trong kỳ thi là tình trạng học sinh chưa tự giác để tài liệu bên ngoài phòng thi mà còn tìm cách cất giữ trong mình. Một số cán bộ coi thi chưa ngăn chặn triệt để hiện tượng này, hoặc chưa xử lý kiên quyết học sinh vi phạm nội quy phòng thi. Năm nay, những thái độ quay cóp, nhìn bài của banï, nhặt bài từ ngoài phòng thi ném vào… sẽ bị lập biên bản và đình chỉ thi. Nếu chỉ vì cách nghĩ đơn giản “thương học sinh” giám thị có phần dễ dãi, thông cảm, buông lỏng kỷ cương trường thi thì giám thị đó tuỳ theo lỗi nặng nhẹ đều có hình thức kỷ luật thích hợp.

 

MẠNH THUÝ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek