Thứ Sáu, 04/10/2024 14:28 CH
Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Văn Vọng:
Thi tốt nghiệp lần 2 không phải là “hợp thức hoá” tỉ lệ tốt nghiệp THPT
Chủ Nhật, 27/05/2007 14:00 CH

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị các kỳ thi năm 2007, do Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Văn Vọng làm trưởng đoàn vừa làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Yên về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2007. Trao đổi với báo Phú Yên, Thứ trưởng cho biết:

 

070526-vu-truong.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng (phải) trao đổi công tác thi với ông Nguyễn Văn Tăng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

- Khác với những năm trước, năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự tham gia giám sát của khoảng 6.000 cán bộ các trường ĐH, CĐ trong vai trò là thanh tra do Bộ uỷ quyền. Trong đó, mỗi tỉnh có một thanh tra uỷ quyền trực tiếp tham gia, giám sát hội đồng sao in đề thi, một thanh tra uỷ quyền thanh tra giám sát tại chỗ mỗi hội đồng chấm thi và hai thanh tra uỷ quyền trực tiếp giám sát từng hội đồng coi thi. Cán bộ các trường ĐH, CĐ được cử đi giám sát thi tốt nghiệp THPT không được tham gia giám sát trên địa bàn trường đóng mà được cử đi tỉnh khác. Sau khi kỳ thi đợt 1 (trong 3 ngày 30, 31/5 và 1/6) kết thúc, những học sinh chưa đủ điều kiện tốt nghiệp sẽ được nhà trường tổ chức bồi dưỡng khoảng 8 tuần trong hè (học kỳ III), sau đó những học sinh này dự kỳ thi tốt nghiệp lần 2 vào 3 ngày 18, 19, 20/8. Các thí sinh được đăng ký dự thi bằng một trong hai hình thức sau: thi tất cả những môn có điểm dưới 5,0 hoặc chỉ thi một số môn có điểm dưới 5,0. Những thí sinh đỗ tốt nghiệp là những thí sinh không có môn nào bị điểm 0 và tổng điểm từ 30 điểm trở lên (đối với các đối tượng ưu tiên thì tổng điểm có thấp hơn). Thí sinh đăng ký dự thi lần 2 tại các trường THPT (trung tâm giáo dục thường xuyên), nơi đã dự thi lần 1 trước ngày 2/8/2007.

 

* Thưa Thứ trưởng, việc cử cán bộ ĐH, CĐ giám sát thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giải quyết được những vấn đề gì?

 

- Trong lộ trình đổi mới giáo dục của Bộ GD – ĐT thì chậm nhất đến năm 2009 sẽ không còn hai kỳ thi là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ mà chỉ có một kỳ thi chung là kỳ thi quốc gia. Kỳ thi này vừa công nhận các em tốt nghiệp THPT, vừa là căn cứ để các trường ĐH, CĐ chọn các em vào trường. Vì vậy, việc để cán bộ các trường ĐH, CĐ tham gia giám sát trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 là một bước quan trọng để góp phần vào việc thực hiện một kỳ thi trong thời gian đến. Hiện tại, các trường ĐH, CĐ chưa tin tưởng vào chất lượng THPT. Việc tăng cường họ thanh tra, giám sát là nhằm thắt chặt kết quả tốt nghiệp và cũng là một biện pháp để tạo lòng tin cho các trường khi thực hiện lộ trình xét tuyển vào ĐH, CĐ.

 

* Có nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương thi tốt nghiệp THPT lần 2 là nhằm để “hợp thức hoá” tỉ lệ tốt nghiệp, “cứu” học sinh yếu. Vì sao Bộ có chủ trương này?

 

- Với một kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, những học sinh yếu chắc chắn là không thể đỗ tốt nghiệp. Những em chưa đủ kiến thức để tốt nghiệp sẽ được thầy cô và nhà trường tổ chức bổ sung ôn luyện trong thời gian 2 tháng. Tôi khẳng định, đây là việc làm đầy trách nhiệm của Bộ, ngành đối với học sinh yếu và trung bình yếu. Ngành phải có trách nhiệm bổ sung những kiến thức mà học sinh bị hỏng để các em đủ kiến thức cơ bản thi tốt nghiệp vì một thời gian dài có không ít học sinh bị “đẩy” lên lớp do bệnh thành tích. Dù là thi lần 2, kỳ thi vẫn được tổ chức nghiêm túc như lần 1 nên chúng ta không ngại việc các em học yếu, kém lại có bằng tốt nghiệp được.

 

* Thứ trưởng đánh giá thế nào khi toàn ngành đang tiến hành giảm tải chương trình học thì để tổ chức thi tốt nghiệp lần 2, cả giáo viên lẫn học sinh phải dạy và học “học kỳ III”?

 

- Không phải các trường huy động toàn bộ các thầy, cô ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh vì chưa biết số học sinh phải thi lại là bao nhiêu. Còn đối với học sinh, ở kỳ thi lần 2, Bộ không bắt buộc thí sinh bị trượt ở lần 1 phải tham gia thi. Vì vậy, học kỳ III ở đây chủ yếu là nhằm để ôn luyện, củng cố kiến thức giúp các em có thêm cơ hội tốt nghiệp THPT.

 

Trên cơ sở đã có danh sách học sinh phải thi lại, Bộ GD – ĐT sẽ chỉ đạo các Sở GD – ĐT có phương thức tổ chức thi lại gọn nhẹ, hiệu quả nhưng phải đảm bảo nghiêm túc.

 

* Dù có thi đỗ tốt nghiệp lần 2, các em cũng không có cơ hội thi ĐH, CĐ trong năm 2007. Vậy nếu sang năm 2008, Bộ tiến hành một kỳ thi chung thì cơ hội vào ĐH, CĐ của các tú tài lần 2 này được thực hiện như thế nào?

 

- Đối với những thí sinh không đủ điều kiện dự thi ĐH, CĐ năm nay (do trượt tốt nghiệp lần 1), sang năm 2008, nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia, những thí sinh này vẫn có quyền tham gia kỳ thi đó. Tuy nhiên, các em không nhất thiết sẽ phải thi đủ số môn yêu cầu mà có thể chỉ thi hai, ba môn tuỳ thuộc vào yêu cầu mà trường các em có nguyện vọng vào học.

 

Ngoài ra, kỳ thi tốt nghiệp lần 2 kết thúc sau ngày 20/8 là tổ chức chấm nhanh. Như vậy, đầu tháng 9, các em đã có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và khi đó, cơ hội tham gia vào các trường trung cấp chuyên nghiệp đối với những thí sinh này vẫn còn.  

 

* Xin cám ơn Thứ trưởng!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek