Chủ Nhật, 29/09/2024 00:22 SA
Ngọn đuốc Cách mạng Tháng Mười Nga bất diệt
Chủ Nhật, 04/11/2007 07:01 SA

Cách đây 90 năm đã nổ ra sự kiện làm rung chuyển toàn thế giới: Cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại. Dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vích, nhân dân và giai cấp công nhân Nga đã vùng lên đập tan chế độ Sa-hoàng, dựng lên nhà nước công nông đầu tiên, khai phá con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội (CNXH) và Chủ nghĩa cộng sản (CNCS), thực hiện hoài bão tốt đẹp nhất của loài người.

 

071102-lennin.jpg

Lênin nói chuyện với quần chúng công nông binh

 

Cách mạng Tháng Mười Nga với lý tưởng cao cả của nó trở thành ngọn đuốc bất diệt soi sáng thời đại, không chỉ mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng làm đảo lộn thế giới mà còn là thành quả của văn hóa, văn minh nhân loại. Đúng như V.I.Lê-nin đã nhấn mạnh: “Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới, thời đại thống trị của một giai cấp mới, giai cấp bị áp bức trong tất cả các nước tư bản và ở khắp nơi đang tiến tới một cuộc đời mới, tiến tới chỗ chiến thắng giai cấp tư sản, tới chỗ thành lập chuyên chính vô sản, tới chỗ giải phóng nhân loại khỏi ách tư sản, khỏi những cuộc chiến tranh đế quốc chủ nghĩa” (V.I.Lê-nin: Toàn tập-T44-NXB Tiến Bộ-H1978-tr184-185).

 

90 năm qua, Cách mạng Tháng Mười và CNXH đã được không biết bao lời ca ngợi vô cùng trân trọng và cảm kích của loài người tiến bộ, nhưng cũng đã từng chứng kiến sự run sợ, hằn học và đả kích của kẻ thù, dù đó là kẻ cơ hội, hữu khuynh, giáo điều hay là giai cấp tư sản. Bởi lẽ Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng đầu tiên trong lịch sử, giai cấp vô sản đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đầu tiên của mình với tư cách là người đào mồ chôn giai cấp tư sản và chế độ tư bản Nga.

 

Ngọn đuốc Cách mạng Tháng Mười mãi mãi soi sáng con đường của chúng ta đi. Tấm gương của Cách mạng Tháng Mười, những thành quả của nước Nga Xô Viết và sau đó là của Liên Xô trong xây dựng CNXH, chiến thắng chủ nghĩa phát-xít, bảo vệ Tổ quốc, cứu nhân loại khỏi thảm họa chiến tranh đã cổ vũ, mở đường cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động, các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới vùng dậy đấu tranh lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa tư bản thực dân, giành quyền làm chủ vận mệnh của mình, xây dựng chế độ xã hội mới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.

 

Độc lập dân tộc và CNXH – con đường và mục tiêu của thời đại mới mà Cách mạng Tháng Mười mở ra trong 90 năm qua đã làm thay đổi cục diện thế giới. Chủ nghĩa xã hội trước Cách mạng Tháng Mười chỉ là ước mơ của loài người, nay đã trở thành chế độ xã hội hiện thực. Mặc dù Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, song chế độ XHCN vẫn hiện diện ở một số quốc gia, dân tộc trải từ đông sang tây bán cầu, và đang từng bước cải cách, đổi mới. Thực tiễn, xã hội những năm qua ở các nước thuộc Liên Xô và XHCN Đông Âu trước đây, đã làm thay đổi nhận thức của đông đảo nhân dân về CNXH và chủ nghĩa tư bản. Nhiều Đảng Cộng sản và công nhân các nước đó lấy lại được niềm tin của nhân dân. Không chỉ nhân loại tiến bộ hướng về CNXH, mà ngày nay nhiều nhà chính trị, học giả tư sản phải thừa nhận công khai xã hội tư bản do bản chất: “Ăn bám, bóc lột và xâm lược” với những mâu thuẫn, ung nhọt không thể khắc phục, không thể tồn tại vĩnh hằng, không thể là cứu cách của nhân loại, mà chính là CNXH, CNCS mới là tương lai của nhân loại.

 

Sau thắng lợi chấn động thế giới của Cách mạng Tháng Mười Nga, chủ nghĩa Mác-Lênin được truyền bá ở Việt Nam đưa tới việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930. Đối với Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đi theo con đường do Lê-nin vĩ đại vạch ra – con đường của Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Việt Nam, đã giành được thắng lợi rất to lớn.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân đã làm Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, tiến hành hai cuộc kháng chiến hơn 30 năm chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược thắng lợi, thu giang sơn về một mối, đưa cả nước tiến lên CNXH. Đặc biệt, trước những thử thách hiểm nghèo của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế lâm vào cảnh thoái trào, những biến động của tình hình chính trị quốc tế, khủng hoảng kinh tế – xã hội ở khu vực và trong nước; nhưng với bản lĩnh kiên cường và ý chí sáng tạo của một Đảng Mác-xít Lê-nin-nít do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khởi xướng, lãnh đạo nhân dân ta tiến hành công cuộc đổi mới đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, ổn định chính trị, xã hội, kinh tế phát triển, cải thiện và nâng cao một bước đời sống của nhân dân, tạo ra những tiền đề về vật chất, kỹ thuật để đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước theo định hướng XHCN, hội nhập, mở cửa, vững bước tiến vào thế kỷ 21.

 

Sinh thời, trong các bài nói và bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đề cập đến những nội dung cơ bản sau:

 

Một là, khẳng định ý nghĩa, vai trò to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với  phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức, Người viết: “Giống như mặt trời chói lọi. Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu sắc như thế” (Hồ Chí Minh – Toàn tập – NXB CTQG-H 1996-T12, tr300).

 

Hai là, ca ngợi và khẳng định công lao to lớn, vĩ đại của Lê-nin đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới và đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc phương Đông.

 

Người viết: “Lê-nin là người đầu tiên đã lên án mọi thành kiến đối với nhân dân các dân tộc thuộc địa. Lê-nin là người đầu tiên hiểu và nhấn mạnh tầm quan trọng về tiền đồ to lớn của phong trào đấu tranh giải phóng của nhân dân các nước thuộc địa đối với phong trào cách mạng vô sản thế giới” (sđd T2, tr220)

 

Ba là, Cách mạng Tháng Mười khai phá con đường đi và phương pháp đấu tranh giành độc lập dân tộc cho Cách mạng Việt Nam. Người viết: “Cách mệnh Nga dạy cho chúng ta rằng muốn cách mệnh thành công lấy dân chúng (công nông) làm gốc, phải có Đảng vững bền, phải bền gan, phải hy sinh, phải thống nhất. Nói tóm lại là phải theo chủ nghĩa Lê-nin” (sđd T2-tr280). “Cách mạng XHCN Tháng Mười vĩ đại đã chỉ cho nhân dân Việt Nam con đường để giải phóng dân tộc” (sđd: T8-tr260). Đó là con đường gắn mục tiêu độc lập dân tộc với mục tiêu CNXH; gắn cách mạng Việt Nam với xu thế và thời đại.

 

Bốn là, giáo dục và yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta biết ơn và học tập Lê-nin, học tập Liên Xô. Người viết: “Mỗi người yêu nước Việt Nam cố gắng thực hiện những lời dạy bảo của Lê-nin, tức là kỷ niệm Lê-nin một cách xứng đáng, vì đó là con đường đưa chúng ta đến kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công” (Bài Sự nghiệp Lê-nin vĩ đại, đăng trên báo Nhân Dân số ra ngày 24/11/1952).

 

Tư tưởng, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Cách mạng Tháng Mười, đối với Lê-nin vĩ đại trong đấu tranh của nhân dân các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc được nhân dân Việt Nam tiếp nhận, trở thành đường lối chiến lược cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Kỷ niệm trọng thể lần thứ 90 cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng vững tin vào con đường đúng đắn mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, ra sức đẩy mạnh công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, tiến lên giành nhiều thắng lợi to lớn mới.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek