Thứ Bảy, 28/09/2024 22:35 CH
Kỷ niệm 90 năm Cách mạng tháng Mười Nga 7/11 (1917- 2007)
Giá trị lịch sử và sức sống của Cách mạng Tháng Mười Nga
Thứ Tư, 07/11/2007 07:00 SA

90 năm qua, thế giới đã diễn ra biết bao sự kiện hào hùng, bi tráng trên mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, nhưng cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga là sự kiện có ý nghĩa và tầm vóc lịch sử vĩ đại nhất.

 

071107-le-nin-1.jpg

Lênin nói chuyện với nhân dân làng Ka-si-nô.

 

Lịch sử nhân loại trước và sau năm 1917 đã từng có không ít cuộc cách mạng ảnh hưởng tới sự phát triển và tiến bộ xã hội, nhưng không có một cuộc cách mạng nào mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng như cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga.

 

Nhân loại dù có trải qua những bước thăng trầm với không ít khúc quanh lịch sử, nhưng giá trị của Cách mạng tháng Mười và sức sống của nó vẫn trường tồn cùng với thời gian, cổ vũ các dân tộc trên con đường phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Như ánh mặt trời rạng đông xua tan bóng tối, cuộc Cách mạng tháng Mười đã chiếu rọi ánh sáng mới vào lịch sử loài người”.

Nhìn lại những giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Mười Nga, trước hết là nó đã triệt để giải phóng người dân nước Nga khỏi sự bóc lột, áp bức tàn bạo của chủ nghĩa tư bản và chế độ Sa Hoàng, làm thay đổi hoàn toàn địa vị xã hội của họ, từ người nô lệ, trở thành người chủ thật sự của chế độ xã hội mới. Chính từ đó, họ đã đưa nước Nga nghèo nàn, lạc hậu, kém phát triển chỉ mấy chục năm trở thành một cường quốc, sau đó trở thành thành trì của cách mạng thế giới, cứu nhân loại khỏi họa diệt chủng của chủ nghĩa phát xít trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.

 

Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ là tấm gương cổ vũ các dân tộc đứng lên đấu tranh, mà thực sự nó đã tạo ra con đường mới cho phong trào giải phóng dân tộc trên phạm vi toàn cầu. Dưới ảnh hưởng và tác động trực tiếp của Cách mạng Tháng Mười, cả một hệ thống rộng lớn của chủ nghĩa thực dân cũ đã hoàn toàn sụp đổ, hàng loạt các nước thuộc địa châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh, trong đó có Việt Nam đã đứng lên giành độc lập và tự thoát khỏi ách nô lệ, từ đó tự lựa chọn con đường phát triển của mình. Bởi vậy, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười không thuộc về quá khứ mà nó vẫn tiếp tục soi sáng con đường của nhân loại tiến bộ trong thế kỷ XXI. Và thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười do đó là sự lựa chọn con đường hợp quy luật, theo đúng tiến trình phát triển tự nhiên của lịch sử mà không một ai, hoặc một thế lực nào có thể xuyên tạc hoặc phủ nhận, cho dù hiện nay Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã sụp đổ, cách mạng thế giới tạm thời ở vào giai đoạn thoái trào.

 

Cách mạng Tháng Mười Nga là một sự kiện có ý nghĩa thời đại, có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ tiến trình phát triển của nhân loại. Thực tiễn lịch sử nhân loại đã, đang và sẽ cho thấy chính từ sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười đã tạo ra thời cơ và điều kiện cho nhân loại thực hiện bước phát triển quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi thế giới. Thời cơ và điều kiện ấy đã được lịch sử nhân loại 90 năm qua chứng tỏ và khẳng định.

 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga còn mở ra thời đại mới, thời đại cách mạng vô sản, mở ra một sự nghiệp mới, sự nghiệp sáng tạo một chế độ Nhà nước xưa nay chưa từng có “Chế độ dân chủ kiểu mới”. Nó thực sự đã khai phá cho nhân loại tiến bộ con đường đi tới chủ nghĩa xã hội. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, lần đầu tiên trong lịch sử hàng trăm triệu người trên thế giới thuộc nhiều quốc gia, dân tộc, màu da khác nhau đã có được những điều kiện bảo đảm thực hiện công bằng, bình đẳng và tiến bộ trong thực tiễn đời sống, tạo tiền đề cho việc xây dựng một xã hội tốt đẹp. Các dân tộc đoàn kết, giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 

071107-le-nin-2.jpg

“Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản từ chỗ chỉ là một ước mơ cao đẹp của loài người, sau Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã trở thành một hiện thực trong xã hội, có sức mạnh vô cùng to lớn lôi cuốn hàng nghìn triệu người vào hành động cách mạng, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”.

HỒ CHÍ MINH

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của toàn thể dân tộc Việt Nam, khi nói về giá trị và sức sống của Cách mạng Tháng Mười Nga đã từng nêu rõ: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Đối với nhân dân Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười đã mở ra con đường giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức bóc lột của thực dân, phong kiến. Chính Bác Hồ từ tình cảm tốt đẹp, đến niềm tin khoa học, từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa xã hội mà Cách mạng Tháng Mười vạch ra đã cùng với Đảng ta lãnh đạo và dẫn dắt dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trên con đường đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay.

 

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, trong bài viết nhân dịp kỷ niệm lần thứ 90 Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2007) đã khẳng định: “Càng nghiền ngẫm các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, chúng ta càng nhận thức và chiêm nghiệm sâu sắc hơn chân lý của thời đại mới: Đi theo chủ nghĩa Mác - Lênin, đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười là sự lựa chọn sáng suốt và đúng đắn của Bác Hồ kính yêu. Đi lên chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh là con đường tất yếu của nước ta”.

 

Với lòng tự hào và niềm tin tất thắng chúng ta quả quyết rằng ngọn cờ tư tưởng bất diệt của chủ nghĩa Mác - Lênin của Cách mạng Tháng Mười sẽ được Đảng và nhân dân ta mãi mãi giương cao.

 

XUÂN THÔNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek