Thứ Sáu, 04/10/2024 04:34 SA
Chuyện ở Trường Sa
Bài 2: Khi Trường Sa có điện
Thứ Ba, 14/06/2011 14:00 CH

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác Trường Sa phía nam, bộc bạch: “Nhờ có dự án điện sạch, Trường Sa có điện thường xuyên, đầy đủ để quân và dân trên đảo học tập, huấn luyện và sinh hoạt. Đây là món quà đặc biệt của đất liền trao tặng cho Trường Sa”.

ts110614.jpg

Nhờ có điện, quân và dân ở Trường Sa thoải mái hát karaoke

QUÂN, DÂN TRƯỜNG SA HỒ HỞI

“Từ năm 2008 trở về trước, ở Trường Sa, điện phát từ máy chạy dầu, sử dụng phải theo giờ và hết sức tiết kiệm. Trong vòng 2 năm, hàng trăm tấn thiết bị kỹ thuật được đưa ra Trường Sa lắp đặt để tạo nguồn điện sạch từ năng lượng gió và mặt trời…”, thượng tá Quân nhớ lại.

Ở đảo Trường Sa Lớn, chỉ tay vào dàn tuabin gió đang quay vù vù trong gió cấp 7, cấp 8, thượng tá Nguyễn Hữu Lục, Đảo trưởng hào hứng: “Hệ thống năng lượng sạch góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân và dân trên đảo. Không chỉ thế, đời sống tinh thần của mọi người trên đảo cũng được tăng lên rất nhiều. Có điện, sóng điện thoại cũng phủ khắp đảo nên người dân có thể truy cập mạng Internet, đọc báo điện tử, tìm hiểu thông tin…”.

Ông Nguyễn Viết Thuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, nói: “Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa hoàn thành trước hết đã góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của quân và dân trên huyện đảo. Có điện, đời sống tinh thần của quân và dân trên các đảo và điểm đảo được nâng cao. Giờ đây, người dân huyện đảo có thể xem tivi, nghe đài hay đọc báo qua mạng Internet hàng ngày, các thông tin từ đất liền được quân và dân trên đảo cập nhật liên tục. Sau bữa cơm tối, quân dân trên đảo có thể hát karaoke thỏa thích. Nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động, công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên huyện đảo được tốt hơn. Công tác huấn luyện của chiến sĩ, việc học tập của các em học sinh trên đảo cũng được đảm bảo”.

ÐIỆN VỀ, TRƯỜNG SA THAY “ÁO MỚI”

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Vùng 4 Hải quân cho biết, dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa được Bộ Tư lệnh Hải quân và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam triển khai, với tổng vốn đầu tư trên 400 tỉ đồng bắt đầu từ năm 2008. Qua đó, các đơn vị đã triển khai xây dựng và lắp đặt tại 9 đảo nổi, 24 điểm đảo chìm và 15 nhà giàn DK1, với tổng số 21 nhà trạm, 118 tuabin gió, 4.093 tấm pin mặt trời 220W, 4.184 bình ăcquy 12V/230Ah, hệ thống cáp truyền tải và các phụ kiện khác cùng 610 bộ đèn được bố trí xung quanh 24 điểm đảo chìm, 15 nhà giàn, bố trí bổ sung xung quanh bờ kè và nội bộ 9 đảo nổi trên huyện đảo. Ngoài ra, dự án còn lắp đặt một hệ thống với hàng trăm đèn pha có tầm chiếu sáng trên 1.000m dùng nguồn năng lượng sạch từ pin mặt trời, tuabin gió. Mỗi ngày, toàn tuyến cung cấp trên 5.166kWh điện, bảo đảm cho quân và dân trên đảo được sử dụng điện 24/24 giờ hàng ngày.

Về đêm, nhìn từ biển, từng hòn đảo hiện lên vẻ đẹp lung linh của ánh sáng điện trông như một “cung điện” nguy nga giữa biển khơi. Trên các điểm đảo, từng người dân, cán bộ và chiến sĩ nơi đây không giấu niềm phấn khởi khi điện sạch mang lại nhiều tiện ích. Anh Nguyễn Văn Hải sống ở đảo đã nhiều năm, kể: “Trước đây, nguồn điện từ máy chạy dầu sử dụng cho việc thắp sáng đã khó nói chi đến xem tivi, hát karaoke. Tuy nhiên, từ khi có điện sạch cung cấp đầy đủ, mọi hoạt động của đảo cũng sôi động hơn. Các con nhà tôi học tập cũng thuận lợi hơn. Trước đây, trời mưa thì các cháu học sinh ở đây phải nghỉ học nhưng giờ thì học dưới điện luôn…”. Không ít người dân ở Trường Sa dự định sẽ mua máy tính để giúp con em sớm tiếp cận với công nghệ thông tin.

Từ ngày có điện, có lẽ thiếu nhi trên đảo vui sướng nhất vì có thể thoải mái xem phim hoạt hình. Cô giáo Bùi Thị Nhung cho biết: “Từ ngày có điện, sức học của các học sinh do tôi giảng dạy tăng lên thấy rõ. Cả cô và trò không phải lo soạn bài, học bài phải đua với “ánh sáng mặt trời” như trước vì điện không lúc nào thiếu”.

tsr110614.jpg

Có điện, công tác trực chiến, quan sát và phát hiện mục tiêu vào ban đêm của Hải quân Việt Nam ở Trường Sa tốt hơn - Ảnh: A.BANG

“RÚT NGẮN” KHOẢNG CÁCH TRƯỜNG SA - ÐẤT LIỀN

Hệ thống điện này bảo đảm trên 5.166kWh điện cho quân và dân trên đảo được sử dụng điện 24/24 giờ hàng ngày. Việc tiếp phát sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam được thuận lợi hơn, trên cơ sở đó, quân và dân huyện đảo Trường Sa có thể tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin kinh tế - xã hội, cũng như các tri thức trong cuộc sống; giúp cho công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước được nhanh chóng, hiệu quả hơn, góp phần thiết thực nâng cao trình độ dân trí, phòng chống và làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu. Đồng thời, điện còn giúp việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng an ninh tại huyện đảo này được thuận lợi hơn, nhất là việc khai thác, đánh bắt, bảo quản và chế biến các sản phẩm từ biển.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trường Sa Nguyễn Viết Thuân, hệ thống điện ổn định này sẽ là cơ sở để các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư, xây dựng các cơ sở nuôi trồng và chế biến thủy hải sản xuất khẩu có công suất đủ lớn. Các dự án đầu tư đầy hiệu quả đó sẽ giúp cho huyện đảo Trường Sa ngày một thay da, đổi thịt và ngày càng gần đất liền hơn. Theo đó, lực lượng lao động ngày càng đông đảo trong các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và đánh bắt hải sản xa bờ, cùng với các phương tiện tàu thuyền, cơ sở hạ tầng nghề cá tại ngư trường Trường Sa sẽ góp phần tạo nên thế trận phòng thủ liên hoàn, vững chắc, biến mỗi hòn đảo thành một hạm tàu không thể bị đánh chìm, vừa che chở, bảo vệ đất liền, vừa là căn cứ để tiến ra khai thác các tiềm năng, nguồn lợi ngoài khơi xa; góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh, duy trì môi trường hòa bình, ổn định để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển tại huyện đảo này.

Năm 2010 dự án xây dựng hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa hoàn thành. Theo đó, tất cả 33 điểm đảo của quần đảo Trường Sa có điện 24/24 giờ.

Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cũng trao tặng 58 bộ máy tính, USB và sim nghiệp vụ cho các chiến sĩ ngoài quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Với bộ thiết bị này, các cán bộ, chiến sỹ ở hai đơn vị trên đọc được 39 đầu báo điện tử và tạp chí. Đến nay, Viettel đã xây dựng được 15 trạm phát sóng tại nhà giàn và các đảo chính ở khu vực quần đảo Trường Sa. Đây là nỗ lực nhằm đưa vùng biển, đảo của Tổ quốc ngày càng gần đất liền, phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của cán bộ, chiến sĩ, ngư dân.

AN BANG

Bài 3:Những cao thủ ở Trường Sa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 1: Hiên ngang Trường Sa
Thứ Hai, 13/06/2011 14:00 CH
Bẫy tôm hùm giống
Thứ Bảy, 11/06/2011 18:00 CH
Bám giữ ngư trường xa
Thứ Hai, 30/05/2011 07:00 SA
Săn lùng cây mật nhân
Thứ Bảy, 21/05/2011 14:00 CH
Ðời công nhân xa xứ
Thứ Bảy, 14/05/2011 14:00 CH
“Tôi thương bệnh nhân nghèo”
Thứ Bảy, 07/05/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek