Thứ Sáu, 04/10/2024 04:30 SA
Chuyện ở Trường Sa:
Bài cuối: Sinh nhật lính Trường Sa
Thứ Sáu, 17/06/2011 14:00 CH

Bài hát quen thuộc Happy Birthday (bài hát chúc mừng sinh nhật) dù đã nghe hàng chục lần ở các dịp sinh nhật bạn bè, nhưng khi tôi nghe ở Trường Sa thì cảm giác hoàn toàn khác: Sôi nổi, mạnh mẽ đúng kiểu khúc quân hành nhưng cũng ấm áp chan chứa tình đồng đội.

 

sn110617.jpg

Sinh hoạt tập thể của lính đảo An Bang. - Ảnh: A.BANG

 

Đêm sinh nhật của lính đảo, hội trường được các chiến sĩ trang trí rất cẩn thận, đèn và hoa lung linh trong tiếng nhạc của các ca khúc về Đoàn nghe thật trẻ trung, rộn ràng. Chiếc bánh sinh nhật thật đặc biệt được mang ra và những ngọn nến được thắp lên (nến được mang ra từ đất liền, chiếc bánh “ga-tô” sinh nhật được các chiến sĩ làm bằng giấy chỉ ngắm chứ không ăn được). Trên bàn không rượu champagne, không nước ngọt mà thay thế vào đó là những chiếc bánh Chocopie ngọt ngào được gửi ra từ đất liền. 

 

Đại úy Vũ Hồng Quân, Chính trị viên phó kiêm Bí thư Chi đoàn đảo An Bang, cho biết dù bận rộn với công việc huấn luyện, bảo vệ đảo… song hàng tháng, đều đặn Chi đoàn đảo vẫn tổ chức buổi sinh nhật cho anh em cán bộ chiến sĩ trên đảo. Những chiến sĩ được tổ chức sinh nhật hôm ấy là Nguyễn Tiến Mạnh, Phân đoàn trưởng Phân đoàn 3; Ngô Đức Phan, đoàn viên Phân đoàn 1 và Hồ Văn Đạt, đoàn viên Phân đoàn 3. Cả ba sinh cùng tháng, đều là những đoàn viên ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo. Đại úy Quân cho biết: “Đây là một hoạt động thường niên của đơn vị, không phân biệt lứa tuổi, chức vụ, cùng nhau ngồi lại hát cho nhau nghe những bài tình ca lính biển, kể cho nhau nghe những kỷ niệm quân hành, giúp nhau vơi đi nỗi nhớ đất liền, để rồi sau đó cùng vượt qua những chông gai thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Sau lời giới thiệu của bí thư Chi đoàn, cả ba chiến sĩ được tổ chức sinh nhật cùng lên chào đồng đội. Họ cùng nhau thổi nến trong âm vang ca khúc mừng sinh nhật Happy Birthday của đồng đội. Trong không khí nghĩa tình ấm áp, chiến sĩ trẻ Ngô Đức Phan, người lần đầu tiên được đón sinh nhật ở đảo, xúc động nói: “Sinh nhật này tôi bước sang tuổi 21, tròn một năm đóng quân ở đảo. Đây có lẽ là lần sinh nhật đặc biệt nhất cuộc đời tôi”. Ngày sinh nhật, bạn bè trong phân đội ưu tiên giành hết công việc của Phan. Chiều hôm đó, Phan còn được anh “phó cạo” của phân đội bỏ ra hơn một giờ đồng hồ để cắt cho một mái tóc thật đẹp, đúng kiểu lính. Trường Sa đêm ấy “sáng lên” những tình cảm nồng ấm như anh em một nhà. Chính sự lạc quan, yêu đời tươi trẻ đó đã giúp các anh vững vàng như những pháo đài trước biển xanh.

 

Hòa cùng những con sóng gầm gào dữ dội ngoài xa, tiếng hát của những người lính đảo An Bang mãi âm vang cùng với những ca khúc Hát mãi khúc quân hành, Vì nhân dân quên mình, Nối vòng tay lớn… Những thanh âm ấy hòa trộn với nhau tạo thành bản hòa tấu rất đặc biệt, thật gần gũi mà mênh mang. Bản tự khúc ngày sinh mang đầy tư tưởng cao cả của những người lính canh giữ biển trời, giữ mãi cho quê hương Việt Nam luôn yên bình, nhà nhà được hạnh phúc ấm êm.

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó Lữ trưởng M46 Vùng 4 Hải quân, đã thân mật bắt tay từng chiến sĩ có ngày sinh nhật. Ông chúc các chiến sĩ thêm một tuổi lính, thêm một tuổi quân sẽ càng thêm yêu đời lính đảo. “Sinh nhật giữa vòng tay đồng đội sẽ là một kỷ niệm không quên. Và càng thiêng liêng hơn khi ngày mừng sinh nhật các đồng chí cũng là đánh dấu sự trưởng thành của đảo An Bang nói riêng trên quần đảo thân yêu” - thượng tá Quân phát biểu.

 

Thế hệ trẻ ở Trường Sa

 

Rời từng hòn đảo ở Trường Sa, hình ảnh những đứa trẻ nơi đây luôn đọng lại trong tôi một ấn tượng thật khó phai: Các em rắn rỏi, khỏe mạnh như những cây phong ba, bàng vuông xanh thắm chịu nắng, chịu mưa giữa vùng biển mênh mông. Nét hồn nhiên, trong trẻo như bản “thanh nhạc” đặc trưng giữa bốn mùa biển mặn phủ vào đảo.

 

tre110617.jpg

Những mầm non ở Trường Sa. - Ảnh: A.BANG

 

Dưới những bóng cây phong ba, bàng vuông xanh thắm và vị mặn nhạt muối biển, đám trẻ nô đùa tinh nghịch. Khung cảnh thanh bình ấy làm dịu đi sự xa cách giữa đảo với đất liền, đặc biệt là giọng hát líu ríu bài Khúc quân ca Trường Sa của nhạc sĩ Đoàn Bổng được các em nhỏ thuộc nằm lòng. Tên các em nhỏ nơi đây cũng đầy thú vị. Những cái tên mang đậm dư âm một tình yêu biển đảo của cha mẹ các em, nhưng những cái tên ấy cũng mang một phong cách thật Tây phương, như: My Sen (phiên âm từ Sand), Chinh Sy (Sea).

 

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, học tập tốt, lao động tốt, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng… Đó là bài học đầu tiên mà những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Trường Sa đều thuộc lòng và kiêu hãnh. Những đứa trẻ ở Trường Sa ngày ngày chơi chung, học chung một lớp tại nhà văn hóa. Trên nền san hô nắng nóng và sóng gió quanh năm những đứa trẻ vẫn nô đùa, tinh nghịch. Năm nay, ngoài những thiên thần nhỏ đang đến trường, đầu tháng 4 vừa qua, quần đảo Trường Sa vừa có thêm một nhân khẩu chào đời trong niềm vui, tự hào của người dân và lính biển. Cũng trong mùa hè này, hai “thiên thần nhí” nữa cũng sẽ chào đời tại thị trấn Trường Sa. “Thêm công dân mới là thêm niềm tự hào mới”, ông Nguyễn Hữu Lục, Chủ tịch thị trấn Trường Sa, bày tỏ.

 

AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 4: Những “chiến sĩ” đặc biệt
Thứ Năm, 16/06/2011 14:00 CH
Bài 3: Những cao thủ ở Trường Sa
Thứ Tư, 15/06/2011 14:00 CH
Bài 2: Khi Trường Sa có điện
Thứ Ba, 14/06/2011 14:00 CH
Bài 1: Hiên ngang Trường Sa
Thứ Hai, 13/06/2011 14:00 CH
Bẫy tôm hùm giống
Thứ Bảy, 11/06/2011 18:00 CH
Bám giữ ngư trường xa
Thứ Hai, 30/05/2011 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek