Thứ Hai, 30/09/2024 00:36 SA
Khu kinh tế Nam Phú Yên:
Quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư
Thứ Hai, 05/05/2008 15:30 CH

Quyết định 53/2008/QĐ-TTg ngày 28/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên, nêu rõ: Chính phủ khuyến khích và bảo hộ các tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh tại KKT Nam Phú Yên trong các lĩnh vực: đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, cảng biển, sân bay; kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch, vui chơi, giải trí, tài chính – ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, khoa học – công nghệ, y tế, nhà ở, xuất – nhập khẩu hàng hóa, các hoạt động sản xuất kinh doanh khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 

080505-muidien.jpg

Bãi Môn - Mũi Điện, một điểm du lịch hấp dẫn, nằm trong vùng quy hoạch của KKT Nam Phú Yên. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NĐT SẢN XUẤT, KINH DOANH HÀNG HÓA DỊCH VỤ

 

NĐT thực hiện hoạt động đầu tư vào sản xuất – kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong KKT Nam Phú Yên có các quyền sau: Được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nam Phú Yên của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà xưởng và các công trình kiến trúc phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Thuê hoặc mua nhà xưởng, văn phòng, kho bãi đã được xây dựng trong KKT Nam Phú Yên để phục vụ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng. Sử dụng có trả tiền đối với các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên, bao gồm: hệ thống đường giao thông, cảng biển, cấp điện, cấp – thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý nước thải – chất thải và các dịch vụ chung khác trong KKT Nam Phú Yên theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng. Hưởng ưu đãi đầu tư và các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định của Quy chế hoạt động KKT Nam Phú Yên (gọi tắt là Quy chế), của pháp luật về đất đai, đầu tư, thuế, pháp luật khác liên quan và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 

Bên cạnh các quyền nói trên, NĐT thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong KKT Nam Phú Yên phải thực hiện các nghĩa vụ sau: Tuân thủ các quy định của Quy chế và quy hoạch chi tiết các khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng đất đúng mục đích được giao hoặc được thuê, được thuê lại. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên diện tích đất do tổ chức và cá nhân trong KKT Nam Phú Yên sử dụng. Trả tiền thuê đất, tiền thuê lại đất, tiền thuê hoặc mua nhà xưởng, kho bãi, tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKN Phú Yên cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo hợp đồng ký kết. Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình hoạt động định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm cho Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên.

 

QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ NĐT XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH KẾT CẤU HẠ TẦNG, CÔNG TRÌNH DỊCH VỤ...

 

NĐT (trừ các đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 3 của Luật Đầu tư) thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh toàn bộ hoặc một số hạng mục công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên (gọi chung là doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng) có các quyền:

 

Được Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên cho thuê đất hoặc giao lại đất có thu tiền sử dụng đất, giao lại đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tương ứng của pháp luật đất đai để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên. Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nam Phú Yên cho NĐT để đầu tư vào sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong KKT Nam Phú Yên theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai. Thu tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng đầu tư theo hợp đồng ký kết với bên thuê. Xây dựng nhà xưởng, kho bãi theo quy hoạch trong KKT Nam Phú Yên để bán hoặc cho thuê. Định giá cho thuê đất, giá cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tiền sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên theo các quy định của pháp luật hiện hành và thỏa thuận của Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên; định giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi và tiền dịch vụ. Cho NĐT (trừ các đối tượng được quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 3 của Luật Đầu tư) có khả năng về tài chính và kinh nghiệm gọi vốn đầu tư thuê, thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích đất chưa cho thuê để cho thuê lại đất, gọi vốn đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai. Hưởng các ưu đãi đầu tư và các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định tại Quy chế và quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, thuế, pháp luật khác liên quan và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 

Doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng trong KKT Nam Phú Yên có nghĩa vụ:

 

Xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên theo đúng quy hoạch chi tiết, thiết kế và tiến độ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên quyết định việc chấm dứt các hoạt động của các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên đối với các trường hợp quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất đã giao cho dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

 

Duy tu, bảo dưỡng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Tuân thủ các quy định của Quy chế; quy hoạch chi tiết tại các khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng đất đúng mục đích được giao hoặc được thuê. Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek