Thứ Hai, 30/09/2024 00:26 SA
Khu kinh tế Nam Phú Yên:
Những ưu đãi trong đầu tư
Thứ Bảy, 03/05/2008 14:00 CH

LTS: Như đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên. Từ số báo này, Báo Phú Yên giới thiệu đến bạn đọc một số nội dung quan trọng trong tổ chức hoạt động, đầu tư, quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư tại KKT này.

 

080503-hinh-g.jpg

Những “điểm nhấn” của KKT Nam Phú Yên (từ trái sang, từ trên xuống): Cảng Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa, KCN Hòa Hiệp, KCN Hóa dầu Hòa Tâm - Ảnh: D.T.XUÂN - M.NGUYỆT - T.LIỆU, Kỹ thuật Photoshop: T.GIANG

 

HOẠT ĐỘNG CỦA HAI KHU CHỨC NĂNG TRONG KKT

 

Theo quyết định của Thủ tướng, KKT Nam Phú Yên có hai khu chức năng chính: Khu phi thuế quan và khu thuế quan.

 

Khu phi thuế quan là khu vực được xác định trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch chung xây dựng gắn với một phần cảng biển Vũng Rô, cảng biển Bãi Gốc. Khu phi thuế quan có cơ quan hải quan để thực hiện việc kiểm tra, giám sát và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa ra vào khu này. Trong khu phi thuế quan không có dân cư cư trú thường xuyên hoặc tạm trú, kể cả người nước ngoài.

 

Khu phi thuế quan được thực hiện các loại hình sản xuất, kinh doanh chủ yếu sau: Trung chuyển hàng hóa, tiếp nhận, chuyển tải, vận chuyển hàng hóa từ trong nước ra nước ngoài và ngược lại; Sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu, nhập khẩu và hàng phục vụ tại chỗ; Thương mại hàng hóa bao gồm xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển khẩu, tạm nhập – tái xuất, phân phối, cửa hàng và siêu thị bán lẻ, cửa hàng và siêu thị miễn thuế; Thương mại dịch vụ bao gồm phân loại, đóng gói, vận chuyển giao nhận hàng hóa quá cảnh, bảo quản, kho tàng, kho ngoại quan, bưu chính, viễn thông, tài chính ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, vui chơi, giải trí, nhà hàng; Xúc tiến thương mại bao gồm: hội chợ triển lãm, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty trong nước và nước ngoài, tổ chức tài chính, ngân hàng và các hoạt động thương mại khác.

 

Quan hệ trao đổi hàng hóa dịch vụ giữa khu phi thuế quan với nước ngoài và giữa các tổ chức kinh tế trong khu phi thuế quan với nhau được áp dụng theo quy định về quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với nước ngoài. Các tổ chức kinh tế hoạt động trong khu phi thuế quan được xuất khẩu và nhập khẩu tất cả hàng hóa, dịch vụ mà pháp luật Việt Nam không cấm xuất, nhập khẩu. Hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào khu phi thuế quan hoặc hàng hóa từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài không phải nộp thuế nhập, xuất khẩu. Hàng hóa trong khu phi thuế quan không hạn chế về thời gian lưu trữ. Tàu nước ngoài được phép trực tiếp vào khu cảng phi thuế quan nhận và giao hàng, không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với người, chỉ làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với tàu tại phao số 0.

 

Khu thuế quan là khu vực còn lại của KKT Nam Phú Yên. Trong khu thuế quan có các khu chức năng khác như các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ – du lịch, khu đô thị, khu dân cư và khu hành chính... Hàng hóa ra vào khu thuế quan phải tuân theo các quy định của pháp luật về hải quan, thuế xuất – nhập khẩu, được áp dụng thủ tục hải quan thuận lợi nhất. Hàng hóa được tự do lưu thông trong khu thuế quan của KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam.

 

Quan hệ trao đổi hàng hóa giữa khu phi thuế quan và khu thuế quan (trừ khu chế xuất) trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam được áp dụng theo quy định về quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với Việt Nam và phải tuân theo các quy định hiện hành của pháp luật về hải quan, về thuế xuất – nhập khẩu. Riêng quan hệ trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa khu phi thuế quan với khu chế xuất trong KKT Nam Phú Yên được áp dụng theo quy định về quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với nước ngoài.

 

 Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư vào sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại khu thuế quan trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam chỉ được nhập từ khu phi thuế quan hàng hóa, dịch vụ mà Việt Nam không cấm nhập khẩu hoặc không hạn chế nhập khẩu và được bán vào khu phi thuế quan những hàng hóa, dịch vụ mà Việt Nam không cấm xuất khẩu.

 

Nhà đầu tư nước ngoài được phép đầu tư, kinh doanh dịch vụ viễn thông quốc tế để phục vụ riêng cho KKT Nam Phú Yên với mức phí do nhà đầu tư tự quyết định, phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

 

NHỮNG ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ TRONG KKT NAM PHÚ YÊN

 

Nhà đầu tư (trừ các đối tượng được quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 3 của Luật Đầu tư) được đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu chức năng để cho thuê, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sẻ dụng đất đã được xây dựng hạ tầng trong KKT Nam Phú Yên theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.

 

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở gắn  liền với quyền sử dụng đất ở trong KKT Nam Phú Yên; người nước ngoài thường trú tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài được thuê nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trong KKT Nam Phú Yên theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về đất đai.

 

Áp dụng chính sách một giá đối với các hàng hóa, dịch vụ và tiền thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân, không phân biệt trong nước và nước ngoài, có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KKT Nam Phú Yên.

Nhà đầu tư được quyền lựa chọn thực hiện các dự án đầu tư tại KKT Nam Phú Yên, trừ những dự án thuộc danh mục lĩnh vực cấm đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

 

Các dự án đầu tư trong nước và các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào KKT Nam Phú Yên được thực hiện theo quy trình đăng ký đầu tư và thẩm tra đầu tư nhanh chóng, thuận lợi để được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Các dự án đầu tư vào KKT Nam Phú Yên được hưởng các ưu đãi áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập  khẩu, Luật Hợp tác xã và các quy định khác của pháp luật về thuế.

 

Nhà đầu tư được miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm kể từ ngày bắt đầu hoạt động sản xuất đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm thuộc diện hàng hóa trong nước chưa sản xuất được, được nhập khẩu để phục vụ sản xuất trong KKT Nam Phú Yên.

 

Người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại KKT Nam Phú Yên được giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện phải chịu thuế này.

 

Ngoài ra, một số dự án đầu tư trong KKT Nam Phú Yên được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án. Đó là các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao đáp ứng quy định tại Khoản 2 Điều 5 của Quy chế Khu công nghệ cao ban hành kèm theo Nghị định số 99/2003/NĐ-CP ngày 28/3/2003 của Chính phủ; Các dự án thuộc Danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và có ảnh hưởng lớn về kinh tế – xã hội, được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong trường hợp cần có khuyến khích cao hơn.

 

Tại KKT Nam Phú Yên, hàng hóa xuất, nhập khẩu không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu gồm: Hàng hóa từ nước ngoài hoặc từ khu phi thuế quan khác nhập khẩu vào khu phi thuế quan trong KKT Nam Phú Yên; Hàng hóa từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài; Hàng hóa từ khu phi thuế quan chuyển sang hoặc bán cho khu phi thuế quan khác hoặc doanh nghiệp chế xuất trong lãnh thổ Việt Nam; Hàng hóa không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ từ nội địa Việt Nam đưa vào khu phi thuế quan.

 

Tuy nhiên, hàng hóa thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ từ khu thuế quan trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam đưa vào khu phi thuế quan để xuất khẩu ra nước ngoài mà không qua sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp thành phẩm tại khu phi thuế quan thì phải nộp thuế xuất khẩu, làm thủ tục xuất khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan. Hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài, không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập khẩu từ khu phi thuế quan nhập vào khu thuế quan (trừ khu chế xuất) trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam phải nộp thuế nhập khẩu, làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành, đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan.

 

Hàng hóa được sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi nhập khẩu vào khu thuế quan (trừ khu chế xuất) trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam chỉ phải nộp thuế nhập khẩu đối với phần nguyên liệu, linh kiện nhập ngoại cấu thành trong sản phẩm, hàng hóa đó và phải làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành, chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan hải quan.

 

Hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, tiêu thụ trong khu phi thuế quan và hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Hàng hóa, dịch vụ từ nội địa Việt Nam và khu thuế quan trong KKT Nam Phú Yên đưa vào khu phi thuế quan được áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 0%. Hàng hóa, dịch vụ từ khu phi thuế quan đưa vào nội địa Việt Nam và khu thuế quan (trừ khu chế xuất) trong KKT Nam Phú Yên phải chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định hiện hành.

 

Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được sản xuất, tiêu thụ trong khu phi thuế quan hoặc được nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ mặt hàng có quy định riêng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt). Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ khu phi thuế quan đưa vào khu thuế quan trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

Nguyên liệu sản xuất, vật tư hàng hóa do các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong khu phi thuế quan nhập từ nước ngoài nhưng không sử dụng hết và các thứ phẩm còn có giá trị thương mại được phép bán vào khu phi thuế quan (trừ khu chế xuất) trong KKT Nam Phú Yên và nội địa Việt Nam sau khi hoàn tất thủ tục hải quan và nộp thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành.

 

Các dự án đầu tư để sản xuất hàng hóa xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa quá cảnh thực hiện theo các quy định chung.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (giới thiệu)

Kỳ tới: KKT Nam Phú Yên – Quyền và nghĩa vụ của các nhà đầu tư

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek