Thứ Hai, 30/09/2024 00:25 SA
Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Khu kinh tế Nam Phú Yên
Thứ Ba, 29/04/2008 07:23 SA

Ngày 28/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 54/2008/QĐ-TTg về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Nam Phú Yên thuộc tỉnh Phú Yên.

 

080429-Cang-Vung-Ro-11.jpg

Cảng Vũng Rô được quy hoạch nằm trong khu kinh tế Nam Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Cũng trong ngày 28/4, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 53/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên. Theo quyết định, Khu kinh tế Nam Phú Yên có các chức năng: Là một trong các trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp, cảng biển, dịch vụ, đô thị lớn của khu vực; cửa ngõ quan trọng của Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Trung tâm kinh tế lớn, mang tính đột phá để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên; Trung tâm thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế quan trọng của tỉnh Phú Yên và Nam Trung Bộ.

 

Về quan điểm phát triển của Khu kinh tế Nam Phú Yên, quyết định của Thủ tướng nêu rõ: Phát triển các ngành, lĩnh vực trong khu kinh tế Nam Phú Yên phù hợp với xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế; phù hợp và gắn bó chặt chẽ với sự phát triển kinh tế – xã hội vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước. Phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành địa bàn đột phá toàn diện của tỉnh Phú Yên; một cực phát triển quan trọng của vùng Nam Trung Bộ; một trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp, thương mại, cảng biển lớn của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh, hiện đại. Tạo điều kiện tiền đề để phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Phú Yên và các vùng lân cận.

 

Quyết định cũng nêu rõ các mục tiêu cụ thể của Khu kinh tế Nam Phú Yên: Khai thác có hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế và chính trị, giao thương, dịch vụ quốc tế và trong nước để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực; tạo sự lan tỏa ra các vùng xung quanh, tiến tới thu hẹp khoảng cách phát triển với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Nam Phú Yên hiện đại, đồng bộ. Hình thành các phân ngành, sản phẩm mũi nhọn chủ lực có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trong các ngành công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp nhằm tạo ra thế và lực cho phát triển lâu dài. Tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; góp phần quyết định vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng hiện đại. Tạo ra một khu vực có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi với các cơ chế, chính sách khuyến khích và ưu đãi nhất, bộ máy quản lý đạt hiệu quả cao nhất để đầu tư. Phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên gắn chặt với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế – xã hội với bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

 

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Nam Phú Yên có diện tích tự nhiên 20.730 ha bao gồm phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) và các xã Hòa Tâm, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam, một phần các xã Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh (huyện Đông Hòa). Điểm nhấn của Khu kinh tế Nam Phú Yên là khu vực tập trung các nhà máy cơ sở sản xuất nằm trong khu thuế quan. Dự kiến sẽ có từ 5 đến 6 khu công nghiệp nữa (ngoài KCN Hòa Hiệp) được hình thành gồm khu công nghiệp lọc dầu, hóa dầu, hóa chất mà trọng tâm là khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm có diện tích 1.300 ha, thu hút khoảng 11 tỉ USD đầu tư; khu công nghiệp cơ khí mà nòng cốt là nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển có thể đóng tàu 10.000 DWT cùng các khu công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hàng tiêu dùng và khu công nghiệp đa năng.

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek