Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
“Áo trắng” tình nguyện giúp dân
Thứ Sáu, 13/11/2009 14:00 CH

Khi bão lũ ập đến, họ túc trực tại bệnh viện, tận tâm cứu người. Sau bão lũ, họ về tận thôn, xóm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hình ảnh các “chiến sĩ áo trắng” của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trong mấy ngày qua tại các địa phương bị thiệt hại nặng là rất đáng trân trọng.

 

kham-benh.091113.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khám bệnh cho nhân dân xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu). - Ảnh: MINH KÝ

 

Sau chương trình kết hợp với Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) về khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào hai xã An Định, An Nghiệp (huyện Tuy An), Bệnh viện Đa khoa Phú Yên lại tiếp tục tổ chức 3 đoàn tình nguyện về các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) và Xuân Lâm (TX Sông Cầu) để cứu trợ và chăm sóc sức khỏe người dân nơi đây.

 

CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA

 

Sau lễ phát động tại bệnh viện, ngoài việc góp tiền để mua quà cứu trợ, nhiều cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên còn đem quần áo, chăn mền và các vật dụng khác gởi đến đồng bào vùng lũ. Bởi vậy, hành trang của đoàn y, bác sĩ không chỉ có tinh thần phục vụ mà còn có cả những phần quà ấm tình người.

 

Đoàn về Xuân Sơn Nam tương đối dễ dàng, song khi về Xuân Sơn Bắc thì gặp không ít khó khăn. Chiếc xe chở nhân viên y tế, thuốc men và vật dụng không vượt qua được đoạn đường bị hư hỏng. Anh em trong đoàn phải cuốc đất làm đường và tăng bo bằng xe nhỏ qua nhiều đoạn mới đến được hai thôn Tân Phước, Tân Thọ. Vừa đến nơi, họ nhanh chóng bắt tay vào việc, không để bà con nản lòng vì chờ đợi. Buổi chiều, đoàn phải tăng bo một lần nữa để đến phục vụ bà con ở vùng thiệt hại nặng Tân Bình.

 

Ở xã Xuân Lâm, nơi khám chữa bệnh là… dưới những gốc cây to. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, giám đốc bệnh viện, làm “tổng chỉ huy”. Mỗi đoàn đều có các bác sĩ trưởng khoa làm trưởng đoàn. Bởi vậy, việc khám bệnh, phát thuốc, phát quà được thực hiện chu đáo. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc nói: “Không chỉ có đoàn viên thanh niên mà các bác sĩ lớn tuổi cũng về với bà con. Hiện tại, để đến được bệnh viện, bà con gặp nhiều khó khăn về kinh phí, thời gian; sức khỏe cũng không đảm bảo. Việc chúng tôi đến với bà con là thật sự cần thiết”.

 

Các bác sĩ ở Bệnh viện Nhân Dân 115 về giúp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phẫu thuật và hồi sức ngoại thần kinh cũng tham gia cùng đoàn tình nguyện. Bác sĩ Phùng Đăng Khoa nói: “Đồng bào miền Nam đang hướng về đồng bào vùng lũ bão miền Trung bằng những chuyến hàng cứu trợ. Tham gia chữa bệnh cho bà con vùng lũ, giúp được gì cho bà con trong lúc khốn khó này thì chúng tôi luôn sẵn sàng”.

 

kham-benh-1.091113.jpg

Đoàn y bác sĩ khám bệnh cho đồng bào xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.THỦY

 

Bác sĩ Bảo Thảo, Trưởng khoa Nội B làm trưởng đoàn khám bệnh ở Xuân Sơn Bắc, nói: Sau bão lũ, nhiều người dân đã thấm mệt, bệnh đau. Về tận nơi mới thấy thương bà con nhiều hơn. Tôi luôn động viên anh em cố gắng phục vụ một cách tốt nhất cho bà con. Chỉ trong ngày, chúng tôi đã khám và cấp thuốc cho hơn 800 bệnh nhân.

 

NGƯỜI DÂN ẤM LÒNG

 

Sau lũ, trong tâm trạng mệt mỏi vì những mất mát, đau thương, nhiều người đổ bệnh. Người lớn bị đau khớp, nhiễm trùng da, đau mắt đỏ, viêm phổi…, còn trẻ em thì bị sốt, rối loạn tiêu hóa… Sau khi dọn dẹp nhà cửa, họ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình. Bởi vậy, khi nghe có đoàn y, bác sĩ về khám chữa bệnh, người dân rất phấn khởi.  Chương trình khám bệnh chủ yếu dành cho các cụ già và trẻ em, song nhiều bà con khác có nhu cầu cũng được khám bệnh. Ông Lê Ngọc Tấn (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) bộc bạch: Trạm y tế chẳng còn gì, thì việc y bác sĩ về khám bệnh là rất cần thiết. Bản thân tôi bị đau khớp nên rất mừng khi được khám bệnh và cho thuốc điều trị”. Bà cụ Đặng Thị Mẫn, 83 tuổi (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) đi hai cây số để được khám bệnh. Bà nói: “Tui đau nhứt ở chân nhưng không có con cháu để đưa đi bệnh viện, nay được đoàn bác sĩ về tận nơi khám bệnh, cho thuốc điều trị nên yên tâm”. Còn chị Nguyễn Thị Đài Trang (xã Xuân Sơn Nam) phải đi bộ băng núi hơn hai tiếng đồng hồ mới đến nơi khám bệnh. Hai đứa con chị mắc bệnh nhưng nhà cửa trôi hết, chẳng còn tiền bạc. Nhận thuốc về cho con, chị thấy mình được chia sẻ phần nào.

 

“Trong hai ngày, đoàn chúng tôi đã khám bệnh và cấp thuốc cho hơn 2.500 người, tặng 1.500 suất quà. Đồng Xuân là địa phương thiệt hại nặng, nhiều trường hợp cần sự giúp đỡ. Chúng tôi sẽ còn đến với bà con, chăm sóc sức khỏe cho họ để họ có sức khỏe, tiếp tục cuộc sống” - bác sĩ Bùi Trần Ngọc thổ lộ.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek