Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Giúp các em sớm trở lại trường
Thứ Năm, 12/11/2009 11:00 SA

Phóng sự “Gian nan đường trở lại trường” trên Báo Phú Yên hôm qua, có đoạn kể về một tình cảnh cảm động: “Chen trong dòng người chờ nhận hàng cứu trợ tại đầu cầu Lò Gốm (xã An Thạch, huyện Tuy An), chúng tôi gặp hai chị em mồ côi Phan Nguyễn Thu Hồng (10 tuổi), Phan Nguyễn Như Ngọc (9 tuổi), là con của vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Lạc-Phan Văn Mỹ (cùng 45 tuổi) bị lũ cuốn chết ngày 3/11. Thu Hồng vừa khóc vừa nói: “Ba má chết, tụi cháu chẳng biết phải sống sao đây. Hai chị em cháu chưa biết khi nào đi học trở lại”.

 

sach.jpg

 

“Bao giờ các em được đi học trở lại?” – đó là câu hỏi bật ra với chúng tôi từ khung cảnh đổ nát của Trường tiểu học Xuân Lâm (TX Sông Cầu) một ngày sau lũ rút; và là câu hỏi xoáy sâu làm nhói lòng bao đoàn cứu trợ suốt tuần vừa rồi, mỗi khi đi qua những ngôi trường đổ nát hay vẫn còn ngập ngụa nước bùn sau lũ.

 

Cùng với việc cứu trợ người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” có cái ăn cái mặc, sớm có chỗ ở tạm, không bị bệnh tật,…; thì giúp các em học sinh sớm trở lại trường, giữa lúc này, là một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất, trong ngổn ngang những nỗi lo sau lũ.

 

Con số thiệt hại chưa đầy đủ mà ngành GD- ĐT Phú Yên cho biết trong chuyến làm việc mới đây với Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa là toàn tỉnh có: 40 phòng học bị sập, trên 340 phòng học, phòng chức năng bị tốc mái, trên 400 bộ máy vi tính hư hỏng hoàn toàn.

 

Thiếu phòng học có thể khắc phục bằng cách tạm thời học ghép; nhưng nan giải là, có hàng chục ngàn học sinh trong vùng ngập nặng đã bị trôi mất hết quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, nên dù trường có nỗ lực sớm tổ chức học lại, các em cũng không thể đến lớp. Tự thân ngành GD- ĐT và địa phương trong vùng ngập nặng không thể nào giải quyết được vấn đề nan giải này, mà cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng.

 

Những ngày qua, đã có nhiều tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp huy động và tổ chức quyên góp tiền hàng giúp học sinh vùng bão lũ sớm trở lại trường. Việc hôm nay làm chúng ta nhớ lại, sau hai cơn bão lũ lịch sử năm 1993, chính nhờ sự giúp sức như vậy của cả cộng đồng, mà những ngôi trường bị sập sớm được dựng lại, học sinh mới có đủ sách vở, quần áo để lại đến lớp. Các hoạt động quyên góp ủng hộ cho học sinh vùng bão lũ đang diễn ra, vì thế, rất cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng.

 

Ngay sau khi phát động Chương trình “Tiếp sức học sinh vùng bão lũ trở lại trường”, Báo Phú Yên đã nhận được sự hưởng ứng tham gia chương trình rất nhiệt tình của các tổ chức, doanh nghiệp và bạn đọc. Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất sự ủy thác đầy ý nghĩa này.

 

Hy vọng rằng từ nhiều nguồn tiếp sức cho học sinh vùng bão lũ, ở những nơi bị thiên tai tàn phá tan nát nhất, tiếng trống trường vẫn được vang lên; những trang sách bị ướt nhòe vì nước lũ còn sót lại sẽ lại mở ra bên những trang sách mới; các em học sinh sẽ được đến trường dù còn phải lội trong bùn nước, dù còn phải ở trong những mái nhà thiếu thốn vừa dựng tạm. Và sẽ có thêm những tấm gương vượt khó học giỏi từ đây. Hoa sẽ lại nở sau mùa giông bão- chúng ta hãy tin vào điều ấy và chung tay giúp cho điều ấy sớm thành hiện thực.

 

NGUYỄN NGỌC HIỂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek