Thứ Sáu, 04/10/2024 20:27 CH
Nỗ lực ở An Định
Thứ Năm, 12/11/2009 14:36 CH

Xã An Định (huyện Tuy An) là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua. Những ngày qua, chính quyền xã An Định đã huy động tất cả cán bộ, lực lượng thanh niên xung kích để phân phát hàng cứu trợ, dựng tạm nhà cửa cho nhân dân, khôi phục tạm thời các tuyến giao thông.

 

nha091112.jpg

Một số người dân ở thôn Định Trung 2 (xã An Định) giúp dựng lại nhà tạm cho gia đình ông Võ Sá  - Ảnh: NGUYÊN LƯU

 

NỖ LỰC CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO

 

Ba ngày liền các thôn Long Hòa, Định Trung 2, Định Trung 3, Phong Hanh… ở xã An Định bị cô lập trong lũ, người dân gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, ngay sau khi nước rút, chính quyền địa phương xác định việc đầu tiên là phải cấp tốc cứu đói cho dân. Xã An Định đã tổ chức cấp phát ngay 37 tấn gạo cứu trợ của Chính phủ và 500 lít dầu lửa cho nhân dân các vùng lũ.

 

Khi chúng tôi đến, một số đoàn đã đến An Định trao hàng cứu trợ cho  người dân ở các vùng nước lũ còn cô lập như xóm Gò Giữa, vùng 12… Tại trụ sở UBND xã An Định, cán bộ xã vừa tất bật thống kê, lập danh sách các hộ có người chết, nhà sập… vừa tiếp nhận hàng cứu trợ từ các đơn vị, các nhà hảo tâm. Phó Chủ tịch UBND xã An Định Nguyễn Huy Hoàng cho biết, UBND xã đã thành lập ban tiếp nhận hàng cứu trợ và chuyển về các thôn để phân phát cho từng gia đình bị thiệt hại do lũ. Ông Phan Mình, 91 tuổi, ở vùng 12, xã An Định, bày tỏ: “Lũ ngập gần đến mái nhà nên tài sản, lúa gạo đều hư hỏng hoặc trôi hết. Nếu không có gạo, mì ăn liền của các đoàn cứu trợ kịp thời, thì mọi người bị đói nặng. Hiện bà con đã tạm đủ cái ăn, giờ thì lo dựng lại nhà, khôi phục sản xuất nông nghiệp…”

 

Khi đoàn cứu trợ của Báo Lao Động và Báo Phú Yên đến xã An Định, rất đông người dân ở đây đã chờ sẵn ở đầu xóm thôn Định Trung 2 nằm gần UBND xã để sớm nhận 120 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng và một thùng mì gói) của quỹ Tấm lòng vàng Lao Động. Nhận quà cứu trợ trên tay, chị Thái Thị Liên Hà, người có nhà bị sập hoàn toàn, xúc động nói: “Cả tuần nay, gia đình tôi gồm bốn người phải sống nhờ hàng cứu trợ của Chính phủ và các nhà hảo tâm. Số tiền cứu trợ kịp thời của quỹ Tấm lòng vàng Lao Động sẽ giúp chúng tôi mua vật liệu dựng tạm lại nhà để ở, mua thức ăn và sách, vở cho các cháu đi học trong những ngày tới”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã An Định Nguyễn Huy Hoàng cho biết, đã có 15 đoàn của các đơn vị, các nhà hảo tâm ở Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã đến xã An Định, mang theo hàng chục tấn gạo, mì ăn liền, quần áo, nước uống và tiền mặt, cứu trợ kịp thời bà con bị thiệt hạ nặng nề do bão, lụt. Hàng cứu trợ đã và đang được khẩn trương phân phát đến từng hộ dân một cách công bằng, phù hợp theo từng vùng bị thiệt hại. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào bước đầu tạm ổn định, không có hộ nào phải chịu đói, chịu rét sau lũ.

 

DỰNG LẠI NHÀ, SỬA LẠI ĐƯỜNG

 

Những ngày sau lũ, các lực lượng vũ trang, thanh niên, sinh viên… ở các nơi đã đến xã An Định để chia sẻ khó khăn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 đã làm vệ sinh Trường cấp THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân; hơn 250 chiến sĩ Sư đoàn 2 (Quân khu 5) đã đào đắp đường giao thông bị hư hỏng, đồng thời chặt cây đổ ngã, làm vệ sinh các khu vực công cộng, trạm y tế, nhà dân… Nhờ đó, đến nay, nhiều hộ dân đã có nhà tạm để ở, giao thông nông thôn thông suốt.

 

Phó chủ tịch UBND xã An Định Nguyễn Huy Hoàng trăn trở: Chính quyền địa phương đã huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả lũ và người dân không bị đói, rét. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến vụ giáp hạt còn dài, khả năng xảy ra thiếu đói trong dân là rất lớn. Hiện 100% lúa giống đã bị ngập nước hư hỏng, không thể sử dụng cho sản xuất vụ đông xuân được. Mặt khác, trên 15.000 con gia cầm bị chết, trôi tấp ở ngõ ngách các vùng nông thôn. Do vậy, khả năng ô nhiễm môi trường và xảy ra dịch bệnh là khó tránh khỏi.  Hệ thống điện vẫn chưa được khôi phục để phục vụ sinh hoạt cho dân và sản xuất… “Từ thực tế trên, chúng tôi rất mong các ngành chức năng của tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ về nhân lực, vật lực để giúp xã An Định sớm khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội” - ông Nguyễn Huy Hoàng nói.

 

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek