Thứ Sáu, 04/10/2024 18:27 CH
Ấm tình quân dân
Thứ Bảy, 14/11/2009 18:00 CH

Hay tin người dân Phú Yên bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang của Quân khu 5 đã có mặt kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả.

 

bo-doi.091113.jpg

Bộ đội Lữ đoàn 572 giúp người dân xóm Trường xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) tìm kiếm tài sản bị lũ chôn vùi - Ảnh: X.HIẾU

 

TÌM NGƯỜI MẤT TÍCH

 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Định, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo binh 572 (Quân khu 5) vừa cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đặt chân đến xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) thảng thốt: “Chúng tôi không tin nổi vào mắt mình. Thật quá khủng khiếp. Nghe thông tin trên báo, đài, cả xóm bị nước lũ cuốn trôi, chúng tôi hết sức đau lòng. Giờ tận mắt chứng kiến, không ai cầm được nước mắt”.

 

Từ Bình Định vừa đặt chân đến xã Xuân Quang 2, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3 bắt tay ngay vào công việc. Đầu tiên là tìm kiếm người mất tích. Cơn lũ lịch sử làm cho hàng chục người chết và mất tích. Để tìm thi thể của từng nạn nhân, đơn vị chia thành nhiều tổ, lật tìm trong từng đống đổ nát, gốc tre, bờ rào, đào bới từng tấc đất… Làm việc cật lực suốt ngày từ 7 đến 17 giờ, gần như không có giờ giải lao, đến ngày thứ tư đơn vị đã tìm được năm thi thể mất tích. Thiếu tá Nguyễn Xuân Định cho biết: “Những chỗ có thể tìm, có thể đào bới chúng tôi đã tìm và đào bới rồi. Nhưng hiện còn thi thể của cụ Lê Thị Chín, 82 tuổi, chúng tôi chưa tìm thấy. Có lẽ cụ đã bị nước lũ cuốn trôi đi nơi khác. Chiếc quan tài cuối cùng được trực thăng chở từ Tuy Hòa ra đang còn để ở đầu xóm”. Chiến sĩ Phan Chí Vũ tâm sự: “Chưa bao giờ chúng tôi phải làm việc cật lực như những ngày qua, nhưng so với mất mát đau thương mà người dân nơi đây phải gánh chịu thì chẳng thấm vào đâu. Chúng tôi chỉ mong sao người dân sớm ổn định được cuộc sống, vơi đi đau buồn”.

 

MỆNH LỆNH CỦA TRÁI TIM NGƯỜI LÍNH

 

Cùng với tìm kiếm thi thể các nạn nhân mất tích, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 572 cũng khẩn trương triển khai việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, tìm kiếm những tài sản còn sót lại của người dân. Thiếu tá Nguyễn Xuân Định khẳng định: “Giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ của bộ đội trong thời bình, đây cũng là mệnh lệnh trái tim của người lính Cụ Hồ. Chúng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ này từ trước nên không hề ngại khó khăn vất vả, cố gắng tìm được mọi thứ có thể tìm cho người dân. Mong bà con sớm khôi phục lại cuộc sống”.

 

Ngày 9/11, khi Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đến thăm, tặng quà, chia sẻ nỗi đau, mất mát người dân xóm Trường cũng là lúc một tiểu đội cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3 vừa tìm thấy và đưa được dàn máy cưa xẻ gỗ của anh Nguyễn Phố lên khỏi đống đổ nát. Vợ và mẹ anh Phố bị lũ cuốn chết nên mấy ngày qua anh như người mất hồn. Đây là phương tiện làm ăn nuôi sống cả gia đình anh nhưng giờ chỉ là đống sắt vụn. Trong khi đó, những nhóm, tiểu đội khác thì tìm thấy vài tấm lole, xoong nồi, vài bộ quần áo… Đứng trước đống hoang tàn và những vật dụng gia đình vừa tìm thấy, chiến sĩ Đinh Văn Dũng, không cầm được xúc động, bày tỏ: “Làm lụng vất vả bao nhiêu năm, vậy mà chỉ một trận lũ là người dân trắng tay”.

 

Ông Nguyễn Văn Tịnh, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Quang 2 cho biết: “Đến với đồng bào bị thiệt hại, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 572 làm việc không kể giờ giấc. Thấy các anh làm việc vất vả, cực nhọc có người đi cứu trợ đem đến tặng biếu cái này, cái kia nhưng các đồng chí nhất quyết từ chối không nhận mà dành tất cả cho người dân. Lương thực, thực phẩm, chất đốt… bộ đội đều tự túc hoàn toàn. Không những thế các anh còn trích khẩu phần của mình san sẻ cho dân. Ban ngày làm việc vất vả, nhưng đêm đến các anh còn giúp các em học sinh tranh thủ ôn lại bài, củng cố kiến thức để tiếp tục trở lại trường lớp trong những ngày tới.

 

TÌNH THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM

 

Cũng như xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), trận lũ lịch sử cũng đã làm cho nhiều nhà dân ở xã Xuân Lâm và khu vực nội thị thị xã Sông Cầu bị sập, trên mười người bị chết và mất tích. Sau khi nước lũ rút đi để lại ngổn ngang rác rưởi, xác chết động vật. Từ Gia Lai, vượt chặng đường dài hàng trăm cây số, ngày 4/11, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 2 bộ binh (Quân khu 5) đã kịp thời có mặt để giúp dân dọn vệ sinh, dựng lại nhà cửa, khắc phục hậu quả bão lũ. Ông Nguyễn Mạnh (62 tuổi) ở phường Xuân Phú, có nhà bị sập hoàn toàn trong cơn lũ dữ thổ lộ: “Trong lúc nhà tan cửa nát, hoàn cảnh neo đơn, tôi không biết phải làm sao. Nhờ có các chú bộ đội dọn dẹp nhà cửa bị đổ nát, nhặt nhạnh những tài sản còn sót lại, dựng cho túp lều bạt nên gia đình có chỗ che mưa, che nắng trong những ngày qua”. Chiến sĩ Phan Văn Nam cho biết, quê anh cũng thường xuyên bị bão lụt gây hại. Vì vậy rất cảm thông với người dân nơi đây. “Tôi đến đây bằng cả tấm lòng, tình thương và trách nhiệm của người lính đối với dân”, anh thổ lộ. Còn chiến sĩ Nguyễn Thành Duy, quê Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) thì bảo: “Nghe tin quê nhà bị bão lụt hoành hành tôi rất sốt ruột. Vì vậy khi được thủ trưởng phân công cùng đơn vị về đây giúp dân tôi rất phấn khởi. Những ngày qua tôi cùng anh em chiến sĩ trong đơn vị làm việc không biết mệt mỏi và bằng tất cả tấm lòng của người con quê hương. Chúng tôi xin được chia sẻ những đau thương mất mát và mong bà con mình sớm ổn định cuộc sống”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek