Thứ Hai, 30/09/2024 02:33 SA
Đột phá về tư duy và cơ chế
Thứ Bảy, 26/04/2008 13:59 CH

Trong thế kỷ 21, Đông Bắc Á sẽ trở thành trung tâm tăng trưởng của thế giới, việc miền Trung trở thành mắt xích nối giữa Đông Nam Á và Bắc Á sẽ thay đổi vị thế của miền Trung. Cần có tầm nhìn xa, dự báo các kịch bản có thể diễn ra và nhanh chóng mạnh lên để đón nhận quá trình này.

 

080426-tren-song-Han.jpg

Một góc TP Đà Nẵng - động lực phát triển của miền Trung - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Kết cấu hạ tầng như đường cao tốc xuyên Á, cảng container nước sâu, công nghệ viễn thông, dịch vụ tài chính, giáo dục - đào tạo, các công nghiệp và dịch vụ trợ giúp cho các ngành công nghiệp lớn như đóng tàu, lọc dầu, du lịch sẽ phát triển vượt bậc để đón nhận sự phát triển đó.

 

Với viễn cảnh như vậy, có thể dự báo bản đồ kinh tế của miền Trung đã bắt đầu quá trình thay đổi rất quan trọng. Cơ cấu kinh tế của miền Trung sẽ có một tỉ lệ quan trọng về dịch vụ, nhất là các dịch vụ có trình độ chuyên môn cao. Doanh nghiệp miền Trung cần nhận thức đầy đủ những cơ hội và thách thức đó để vượt qua những mặc cảm bị quên lãng hay xem nhẹ trong quá khứ, chuẩn bị kịp thời, có chiến lược và hành động kịp thời.

 

Việc đầu tiên cần thực hiện là phải xác định vị trí và thực trạng, mặt mạnh, mặt yếu của miền Trung so với những yêu cầu và kỳ vọng mà miền Trung sẽ phải có khi làm vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa và chuyển mạnh cơ cấu kinh tế sang dịch vụ hậu cần, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp. Có thể dễ dàng nhận thức rằng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, bến cảng, điện, kho bãi... đều chưa phát triển tương xứng và cần sự đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới. Để đáp ứng yêu cầu của khu vực, kết cấu hạ tầng của miền Trung phải tiến nhanh hơn so với mức trung bình của cả nước. Để làm việc đó, các tỉnh miền Trung không thể đi theo đường mòn, chỉ trông chờ vào nguồn vốn nhà nước, chỉ dựa vào các doanh nghiệp nhà nước mà năng lực đã được huy động hết công suất. Rõ ràng, cần có đột phá về tư duy và về cơ chế để huy động được nguồn vốn, công suất thi công cần thiết để đạt được tiến độ cần thiết.

 

Nhìn rộng ra, mức độ hội nhập, toàn cầu hóa của miền Trung sẽ nhanh chóng được nâng cao và vượt xa mức bình quân của cả nước. Việc chuẩn bị toàn thể bộ máy hành chính, hải quan, du lịch, an ninh, y tế cho sự phát triển nhanh chóng đó là một yêu cầu rất cần thiết. Rõ ràng, các tỉnh miền Trung cần đề nghị việc phân cấp, tự chịu trách nhiệm cao hơn nhiều so với hiện nay để có thể chuẩn bị tốt hơn đón bắt các cơ hội.

 

TS LÊ ĐĂNG DOANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek