Thứ Hai, 30/09/2024 02:28 SA
Nâng cao năng lực xếp dỡ cảng Vũng Rô:
Bài toán khó!
Thứ Hai, 28/04/2008 07:24 SA

Sau gần 3 năm rưỡi đi vào hoạt động, cảng Vũng Rô đã trở nên tấp nập với hàng trăm lượt tàu thường xuyên ra vào làm hàng. Tuy nhiên năng lực xếp dỡ lại không đáp ứng được sự phát triển của xã hội. Đây là bài toán khó đối với đơn vị được giao trách nhiệm khai thác là Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô.

 

080428-Cang-Vung-Ro.jpg

Bốc xếp hàng ở cảng Vũng Rô. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

LỰC LƯỢNG BỐC DỠ THIẾU CHUYÊN NGHIỆP

 

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô, trong năm 2007, có 253 lượt tàu (loại từ 1.000 đến 2.000 tấn) với sản lượng hàng khai thác đạt 239.188 tấn. Trong những tháng đầu năm 2008, số lượng tàu, sản lượng hàng tại cảng Vũng Rô tiếp tục tăng cao. Hiện đang là mùa cao điểm vận tải biển, nên cảng trở nên tấp nập với nhiều tàu cập cảng và chờ ngoài biển để đến lượt vào bốc dỡ hàng.

 

Việc cảng Vũng Rô bị quá tải là một tín hiệu vui đối với đơn vị khai thác cảng. Tuy nhiên, năng lực xếp dỡ lại là vấn đề làm đau đầu Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô. Khi cảng này, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2004, để có lực lượng xếp dỡ hàng hóa, Công ty đã hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa tổ chức đội ngũ công nhân gồm 120 người. Mặc dù quân số đông nhưng hầu hết công nhân là nông dân tranh thủ làm thêm lúc nông nhàn để tăng thu nhập, nên trong hai năm đầu, lực lượng xếp dỡ tại Cảng Vũng Rô thường xuyên biến động, nhất là vào thời điểm thu hoạch lúa tại địa phương. Thêm vào đó, tay nghề của đội ngũ này cũng không được đảm bảo vì công việc này, đòi hỏi có chuyên môn. Đó là chưa kể đến việc công nhân không được trang bị bảo hộ lao động, không được bảo hiểm nên nhiều trường hợp sau một thời gian làm việc không chịu nổi cường độ căng thẳng tại cảng, đã bỏ việc giữa chừng. Tuy vậy trong năm 2007, Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên đã cố gắng sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, nhiều công nhân quen việc nên từng bước nâng cao năng lực xếp dỡ, rút ngắn thời gian tàu nằm tại cảng, đảm bảo được kế hoạch khai thác của cảng Vũng Rô.

 

Song, đầu năm 2008 khi Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô tăng cường lực lượng xếp dỡ với gần 140 công nhân của HTX Vận tải thương mại - Du lịch Hiệp Hương và Doanh nghiệp tư nhân Thắng Lợi, thì tình hình chẳng những không được cải thiện mà còn rối thêm. Công nhân của hai đơn vị này chưa quen việc, lại có sự “kèn cựa” giữa người mới và người cũ nên xảy ra mất an ninh trật tự, gây bức xúc đối với chủ hàng, chủ tàu. Chị Nông Thị Vui, một chủ hàng đến từ TP Lạng Sơn, nhận xét lực lượng xếp dỡ của cảng Vũng Rô còn thiếu chuyên nghiệp. Chủ tàu Hoàng Sang 09 Nguyễn Văn Cường thì cho rằng tốc độ giải phóng tàu tại cảng Vũng Rô cần được rút ngắn hơn nữa mới mong đón được những tàu tải trọng lớn hơn.

 

CHƯA TÌM ĐƯỢC LỜI GIẢI

 

Việc Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô tăng cường lực lượng xếp dỡ cho cảng nhưng không thể nâng cao năng lực mà trái lại còn làm yếu đi đã buộc UBND tỉnh phải có ý kiến chỉ đạo. Công ty đã cắt hợp đồng với hai đơn vị cung ứng lao động mới từ đầu tháng 4 năm nay. Hiện công tác xếp dỡ hàng hóa tại cảng Vũng Rô tiếp tục được giao cho Doanh nghiệp tư nhân Trung Kiên, nhưng lực lượng công nhân vẫn không được bổ sung thêm. Trong khi đó mục tiêu phấn đấu của cảng Vũng Rô trong năm 2008 là đạt sản lượng hàng hóa khai thác trên 250.000 tấn, tức là đủ công suất thiết kế của cầu cảng. Nhiều chủ hàng, chủ tàu mới cũng đã đặt vấn đề bốc dỡ hàng hóa thông qua cảng Vũng Rô và trong một tương lai không xa, nơi này sẽ đón những con tàu có tải trọng lớn trung chuyển hàng hóa. Tuy nhiên Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô vẫn chưa thể tìm ra lời giải cho bài toán nâng cao năng lực xếp dỡ vì không có trong tay lực lượng công nhân ổn định.

 

HOÀI TRUNG - XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek