Thứ Hai, 30/09/2024 16:22 CH
Phản hồi từ loạt bài “Những bất cập ở các cảng cá, bến cá”:
* Ngành thủy sản: Sẽ nỗ lực khắc phục, nhưng khó huy động vốn... * Ngư dân: Khắc phục càng sớm càng đỡ khổ
Thứ Hai, 16/04/2007 13:30 CH

Sau khi Báo Phú Yên đăng loạt bài về “Những bất cập ở các cảng cá, bến cá”, tòa soạn nhận được ý kiến phản hồi của ngành chức năng và ngư dân.

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ THỦY SẢN BIỆN MINH TÂM:

 

Ngành thuỷ sản Phú Yên đang triển khai thực hiện Quyết định số 10/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, trong đó tập trung vào nội dung đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá. Do vậy, một số những bất cập ở các cảng, bến cá như Báo Phú Yên đã phản ánh, ngành thuỷ sản sẽ sớm có giải pháp khắc phục.

 

070416 - Tien-Chau.jpg

Cầu cảng chính cảng cá Tiên Châu cao chênh vênh so với mạn cập tàu từ 2-3m - Ảnh: N.Lưu

 

Theo tôi, nguyện vọng của ngư dân về nâng cấp bến cá Dân Phước là đúng. Nhưng có thể nói rằng, từ nay đến năm 2010, chưa thể huy động được vốn để nâng cấp bến cá này. Vấn đề đặt ra là phải sắp xếp lại hoạt động tàu thuyền vốn rất lộn xộn trên bến, không để dân buôn bán hải sản trên cầu tàu; đồng thời huy động các thành phần kinh tế đầu tư các dịch vụ hậu cần nghề cá tại bến.

 

Đối với công trình cảng cá Tiên Châu vẫn chưa được quyết toán, nên khó có nguồn vốn để sớm sửa chữa một số bất cập ở cảng này. Về dịch vụ hậu cần tại cảng cá Tiên Châu, ngành sẽ đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư xe cần cẩu tải trọng 1 tấn để cẩu các loại hàng hóa; xe đẩy tay để chuyển cá; hệ thống thông tin liên lạc, bộ đàm, canô…. Riêng nhà bao che thì kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư… Ngành cũng đang đề nghị Tổng Công ty bảo hiểm Việt Nam đền bù bảo hiểm công trình cảng cá Tiên Châu khoảng trên 700 triệu để nạo vét luồng lạch nước bị bồi lấp cạn nhằm đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cảng. Ban quản lý (BQL) cảng phải ra quy chế hoạt động, có trách nhiệm vận động ngư dân đưa tàu vào hoạt động trong cảng, kêu gọi đầu tư về dịch vụ hậu cần nghề cá…

 

Đối với những bất cập ở cảng cá phường 6, trước mắt, Sở Thuỷ sản đã có tờ trình trình UBND tỉnh đầu tư kinh phí trên 500 triệu để sửa chữa, nâng cấp cảng cá này. Trước thực trạng quá tải ở bến cá Đông Tác, hiện nay, ngành đang xúc tiến đề nghị Trung ương đầu tư nguồn vốn khoảng 25 tỷ đồng để xây dựng cảng cá Đông Tác.

 

ÔNG ĐỖ RÚC, NGƯ DÂN Ở PHƯỜNG 6, TP TUY HOÀ:

 

Ngư dân đã nhiều lần kiến nghị với các ngành chức năng về tình trạng xuống cấp, quá tải ở các cảng, bến cá, gây ảnh hưởng cho hoạt động của tàu thuyền, nhưng vẫn chưa quan tâm giải quyết. Do vậy, chúng tôi rất hoan nghênh Báo Phú Yên đã có những bài báo phản ảnh về những bất cập ở các cảng, bến cá. Tồn tại lớn nhất hiện nay là quá tải ở cảng cá phường 6 – nơi tập trung tàu thuyền lớn nhất của tỉnh. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều chủ tàu thường xuyên tranh giành vị trí cập cảng rồi neo tàu nằm ỳ ở cảng trong thời gian dài, gây ra cảnh lộn xộn và làm khó khăn cho hoạt động của các tàu khác. Hiện hàng loạt tàu thuyền ở phường 6 phải neo đậu dọc theo kè Bạch Đằng để bốc dỡ cá và tiếp nhận nhiên liệu.

 

Qua Báo Phú Yên, ngư dân mong muốn lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng chỉ đạo sắp xếp lại hoạt động mua bán và điều hành tàu thuyền ra vào cảng một cách hợp lý, đồng thời đầu tư nâng cấp, các cảng, bến cá càng sớm càng đỡ khổ cho ngư dân.

 

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Cầu Đinh Văn Sang: “Sẽ xây dựng chợ cá ở gần bến cá Dân Phước

 

UBND huyện Sông Cầu đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần sớm nâng cấp mở rộng bến cá Dân Phước để giải quyết cho nhu cầu tàu thuyền ngày càng phát triển ở địa phương. UBND huyện cũng xác định từ nay đến năm 2010 phải xây dựng chợ cá ở gần bến cá Dân Phước để phục vụ cho ngư dân. Huyện đã chỉ đạo cho các phòng ban chuyên môn và UBND thị trấn Sông Cầu khảo sát địa điểm thuận tiện và lập các thủ tục để tìm nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ cá này.

 

Giám đốc Ban quản lý cảng cá Phú Yên Nguyễn Hữu Vinh:Có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá ở các cảng, bến cá”

 

Sự hình thành các cảng, bến cá ở các vùng sản xuất trọng điểm đã tạo điều kiện thúc đẩy các cơ sở hậu cần dịch vụ hậu cần làm “bà đỡ” cho phát triển mạnh nghề cá ở các vùng ven biển. Tuy nhiên, lâu nay, do xây dựng cơ sở hạ tầng ở các cảng, bến chưa hoàn thiện, nên các doanh nghiệp thiếu “mặn mà” trong đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá ở đây.

 

Tôi nghĩ, để tổ chức tốt khâu dịch vụ nghề cá trên biển và trên bờ theo hướng phát triển mạnh các tổ chức, đơn vị cung ứng nguyên, nhiên liệu, thu mua sản phẩm tỉnh cần có chính sách ưu tiên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh các dịch vụ hậu cần nghề cá ở cảng, bến cá.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cá ngừ đại dương giảm giá
Chủ Nhật, 15/04/2007 07:05 SA
Siêu lợi nhuận, siêu... trốn thuế!
Chủ Nhật, 15/04/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek