Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Nhân trường CĐSP Phú Yên đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất
Trường cao đẳng sư phạm Phú Yên với hành trình lên trường đại học Phú Yên
Thứ Bảy, 10/02/2007 07:34 SA

Thực hiện Thông báo số 93/TB-VPCP ngày 17/08/2001 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên đồng ý cho tỉnh Phú Yên thành lập trường ĐHSP Phú Yên khi có đủ điều kiện; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Phú Yên lần thứ XIII và Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, khoá IV, kỳ họp thứ 6 ngày 17/7/ 2001 là Phú Yên phải xây dựng trường ĐHSP trên cơ sở trường CĐSP Phú Yên vào năm 2006. Trong những năm qua Trường CĐSP Phú Yên  đã ra sức xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất để hội đủ điều kiện đưa trường CĐSP Phú Yên nhanh chóng thành trường Đại học ở Phú Yên.

 

CÔNG TÁC XÂY DỰNG, ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ

070209-cuong.jpgĐể thực hiện thành công mục tiêu đó, nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định được nhà trường xác định là phải đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ. Đảng ủy nhà trường đã có Nghị quyết và quy hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CB-GV. Ban Giám hiệu có những biện pháp tích cực, động viên và tạo những điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên đi học. Chỉ trong vòng 10 năm, từ chỗ nhà trường chỉ có 120 CBCC, 3 giáo viên có trình độ cao học, đến nay nhà trường có 152 CBCC, trong đó có: 2 tiến sỹ, 8 NCS, 62 thạc sỹ, 02 cao học, 10 cử nhân đang học cao học (có 04 tiến sỹ đang hợp đồng giảng dạy lâu dài). Đây là một  nỗ lực rất lớn của nhà trường, thể hiện sự quyết tâm cao của CBCC về việc tự đổi mới, nâng mình lên ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới. Dự tính đến năm 2007, đội ngũ CB-GV nhà trường sẽ có trên 60% CB-GV có trình độ sau Đại học, trong đó có ít nhất 3 tiến sỹ, 11 NCS. Đây là một lực lượng có trình độ tương đối cao mà không phải trường CĐSP nào trong một thời gian ngắn cũng có thể xây dựng được.

 

Với chính sách ưu đãi của tỉnh và với lòng quyết tâm của CBCC nhà trường, tôi nghĩ trong giai đoạn (2007-2010) đội ngũ CBCC nhà trường sẽ đủ điều kiện đảm nhận nhiệm vụ mới khi nhà trường chuyển sang một giai đoạn mới nhằm đáp ứng tốt hơn nữa với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, CBCC sẽ khắc phục khó khăn gia đình, đi học, nghiên cứu để có học vị tiến sỹ  nhiều hơn.

CÔNG TÁC MỞ RỘNG QUY MÔ- NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO:

Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo là điều kiện cần thiết để nhà trường phát triển. Được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh đạo tỉnh, trong gần 10 năm qua, Trường CĐSP Phú Yên đã liên kết với các trường  Đại học trong cả nước để đào tạo bậc đại học, góp phần đào tạo một nguồn nhân lực đáng kể cho tỉnh Phú Yên. Nhà trường đã liên kết với Đại học Đà Lạt để đào tạo cử nhân ngành Toán – Tin, Anh văn; với trường ĐHSP Hà Nội đào tạo cử nhân ngành Giáo dục – Tiểu học, cử nhân QLGD ; với trường ĐHKH Huế đào tạo cử nhân các ngành Triết học, Tin học, Địa lý, Ngữ Văn, Lịch sử, Anh văn hệ vừa học vừa làm; với trường ĐHSP Huế đào tạo cử nhân ngành  Giáo dục - Tiểu học và Sinh học hệ Chuyên tu, ngành Anh văn hệ tại chức; Liên kết với Đại học Đà Nẵng đào tạo các ngành Sinh học, Anh văn, Tin học hệ vừa học vừa làm; Liên kết với trường ĐHSP Quy Nhơn đào tạo các ngành Ngữ Văn, Vật Lý, Lịch Sử, GD Tiểu học hệ chuyên tu. Đặc biệt liên kết với ĐHSP TP. HCM đào tạo cử nhân 2 ngành Ngữ Văn và Toán hệ chính quy và ngành Giáo dục thể chất hệ chuyên tu. Trong liên kết đào tạo, nhà trường đảm nhận từ  20 đến 35 % chương trình. Đây là những tiền đề rất quan trọng để CB, GV nhà trường tiếp cận với công tác đào tạo, quản lý bậc Đại học , là cơ sở để nhà trường tiến lên một trường Đại học sau này.

Hằng năm nhà trường Tuyển sinh hệ CĐ chính qui : 450 SV, Hệ Đại học CT, VHVL, CQ: 500 SV;  Hệ  CĐ TC, CT : 1150 HV.

Tính từ 1992 đến nay,nhà trường đã liên kết  đào tạo trên 2200 sinh viên có trình độ Đại học hệ vừa học vừa làm và chuyên tu, trong đó có trên 1000 sinh viên đã tốt nghiệp.

Đi đôi với việc mở rộng quy mô đào tạo, nhà trường luôn chú ý đến việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Nhà trường thực hiện nghiêm túc các Quy chế đào tạo và chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT ban hành, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để CB-GV tham gia NCKH mà trọng tâm là khoa học giáo dục nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy - học để mang lại hiệu quả cao nhất. Nhà trường đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học tập, NCKH, quản lý đào tạo,… để từng bước hiện đại hóa công tác đào tạo, quản lý của nhà trường . Nhà trường từng bước tiến hành đổi mới ở tất cả các khâu đào tạo, quản lý như: Tuyển sinh, giảng dạy, rèn luyện đạo đức , giáo dục chính trị, tư tưởng , kiểm tra đánh giá chất lượng,…nhằm đào tạo các  thế hệ giáo viên trong sáng về đạo đức, vững vàng về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ sư phạm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Vì thế uy tín của nhà trường được xác lập và ngày càng nâng cao trong hệ thống các trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước.

TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT HIỆN ĐẠI ĐỂ PHỤC VỤ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO:

Nhà trường luôn xác định: Muốn nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài việc nâng cao trình độ đội ngũ, nhà trường còn phải xây dựng cơ sở vật chất, trang bị những dụng cụ dạy học , những thiết bị thí nghiệm hiện đại để đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy , nghiên cứu khoa học ngày càng cao trong công tác đào tạo của nhà trường.  Hằng năm, nhà trường phải định hướng kế hoạch mua sắm trang thiết bị cần thiết. Tập trung trang bị các phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, các phòng máy vi tính, các phòng học bộ môn, các nhà học đặc thù, nhà học đa chức năng và thư viện theo hướng hiện đại. Từng bước áp dụng CNTT vào giảng dạy, NCKH, quản lý…. Nhờ có kế hoạch và được Sở GD –ĐT, UBND tỉnh quan tâm nên cơ sở vật chất của nhà trường trang bị ngày càng đầy đủ và hiện đại, đủ đáp ứng công tác đào tạo hệ CĐSP và bước đầu đáp ứng đào tạo một số ngành của hệ Đại học đang mở tại trường.

MÔ HÌNH CỦA MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN

Trong đề án xây dựng trường ĐH Phú Yên , lãnh đạo Sở GD-ĐT và Nhà trường đã đề nghị Bộ GD –ĐT, Thủ tướng chính phủ cho phép tỉnh Phú Yên  xây dựng trường Đại học Phú Yên trên cơ sở của trường CĐSP Phú Yên và trường Trung học Kinh tế kỹ thuật .

Trường Đại học Phú Yên sẽ được xây dựng, phát triển theo hướng đa ngành, đa cấp, trở thành trung tâm đào tạo - nghiên cứu khoa học, trung tâm văn hoá - giáo dục của tỉnh Phú Yên. Nhà trường sẽ đào tạo nguồn nhân lực cao về trình độ, đa dạng về loại hình đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Phú Yên, các tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ và một số tỉnh Tây Nguyên.

Diện tích đất nhà trường sẽ được mở rộng trên 35 ha (gồm 02 cơ sở). Quy mô của trường sẽ được hình thành, phát triển qua hai giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 ( 2007 – 2010 ): Trường ĐH Phú Yên có nhiệm vụ  đào tạo giáo viên có trình độ ĐHSP, CĐSP và đào tạo một số ngành kinh tế, kỹ thuật có trình độ Cao đẳng . Trường tiếp tục liên kết với một số trường Đại học trong nước để đào tạo cử nhân đại học cho một số ngành mà địa phương có nhu cầu.

Trong giai đoạn này, Trường CĐSP Phú Yên tiếp tục quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ để từng bước có thể đảm nhận đào tạo cử nhân đại học một số ngành  kinh tế, kỹ thuật sau này .

Giai đoạn 2 (tiếp theo): Trường có nhiệm vụ đào tạo giáo viên có trình độ CĐSP và ĐHSP.  Đào tạo cử nhân đại học các ngành kinh tế , kỹ thuật và một số ngành khác theo nhu cầu của địa phương và vùng nhằm góp phần phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh nhà thắng lợi.

Nhiệm vụ thật nặng nề, nhưng với sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, của CBCC nhà trường, sự ủng hộ của các cấp các ngành và của nhân dân,  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIII, XIV về việc thành lập Trường ĐH Phú Yên trên cơ sở trường CĐSP Phú Yên và trường TH KT KT Phú Yên đã trở thành hiện thực. Trường ĐHPY chính thức được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định thành lập trên cơ sở trường CĐSP Phú Yên (Theo Quyết định số 112/ QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc thành lập Trường  Đại học Phú Yên trực thuộc UBND tỉnh Phú Yên”).

Và hôm nay, đất trời đang vào Xuân, trường Đại học Phú Yên cũõng bắt đầu đi vào hoạt động, báo hiệu một mùa xuân mới, một sức sống mới, một sự phát triển mới của Nhà trường và ngành GD - ĐT Phú Yên. Nhà trường sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong khu vực, tiếp tục giữ vững niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên.

 

Thạc sĩ PHẠM VĂN CƯỜNG

Hiệu trưởng Trường CĐSP Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek