Thứ Bảy, 05/10/2024 16:22 CH
Trường Đại học Phú Yên:
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Phú Yên và khu vực
Thứ Bảy, 31/03/2007 08:00 SA

Ngày 23/1/2007, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Trường đại học Phú Yên trên cơ sở sáp nhập và nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên và Trường Trung học Kinh tế kỹ thuật Phú Yên. Trường được thành lập đã mở ra cơ hội học tập cho nhân dân, góp phần quan trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của tỉnh và khu vực.

 

HỌC ĐẠI HỌC TẠI “SÂN NHÀ”

 

070331-ky-tuc-xa-Sinh-vien.jpg

Cơ sở vật chất trường Đại học Phú Yên sẽ được nâng cấp - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Bắt đầu từ năm 2007, Trường đại học Phú Yên chính thức tuyển sinh hệ đại học với 250 chỉ tiêu gồm các ngành: Sư phạm Giáo dục tiểu học, Sư phạm Giáo dục mầm non, Sư phạm Tin học, Cử nhân Tin học. Trong năm đầu tiên, nhà trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu trong tỉnh Phú Yên. Em Nguyễn Thị Thuỷ, một học sinh của trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh), cho biết: “Được học đại học là ước mơ lớn của tụi em. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con đi học xa, nhất là với khu vực miền núi. Vì vậy, tụi em rất mừng khi tỉnh có trường đại học”. Cùng niềm vui như Thuỷ, em Trần Thanh Phong, học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, bày tỏ: “Năm nay, trường chỉ tuyển thí sinh Phú Yên nên tỷ lệ “chọi” sẽ không cao. Em sẽ cố gắng học để có cơ hội trúng tuyển”.

 

Vui nhất có lẽ là các bậc phụ huynh, bởi khi con em được học tại địa phương thì gia đình sẽ giảm được những chi phí trong quá trình học tập. Ông Nguyễn Đình Khang (huyện Phú Hoà) nói: “Tuy là trường mới thành lập nhưng tôi tin các thầy cô giáo sẽ nỗ lực để đảm bảo chất lượng dạy và học. Tôi luôn động viên con mình phải ôn tập cẩn thận, chu đáo đừng để tuột mất cơ hội cạnh tranh vào trường đại học của tỉnh mình”.

 

Bên cạnh niềm vui lớn được học đại học gần nhà, cũng còn nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra lo lắng. Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường chủ yếu là ngành sư phạm, số lượng tuyển lại ít, chỉ bằng 1/40 so với tổng số học sinh tốt nghiệp THPT năm nay ở Phú Yên. Ông Lê Nhường, Quyền Hiệu trưởng ĐH Phú Yên cho biết: “Lực lượng giáo viên hiện nay ở Phú Yên cơ bản là đủ, nhưng chủ yếu là kết thúc thời kỳ đối phó với tình trạng thiếu hụt giáo viên. Các ngành sư phạm mà trường tuyển sinh trong năm nay bắt đầu bước sang giai đoạn xây dựng chiến lược mới: đào tạo giáo viên chất lượng cao”.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC

 

Tính đến nay, ngoài nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, Phú Yên còn phải nâng cao chất lượng các nguồn nhân lực khác. Hiện toàn tỉnh mới chỉ có 96.125/492.350 người trong độ tuổi lao động đã qua đào tạo, chiếm tỷ lệ 22% (trong đó tỷ lệ lao động từ công nhân kỹ thuật trở lên mới chỉ đạt 11,5%). Và tổng số sinh viên Phú Yên đang học ở các trường đại học trong cả nước khoảng 6.000, chỉ mới đạt tỷ lệ 70 sinh viên/1 vạn dân, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước. Đáng chú ý hơn là số học sinh tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT hàng năm gần 10.000 em, trong đó, số học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng chưa vượt qua tỷ lệ 15%. Như vậy, hàng năm tổng số học sinh có nguyện vọng thi vào các trường ĐH, CĐ còn hơn 8.000. Trong đó, có khá nhiều học sinh ở các vùng khó khăn không có điều kiện dự thi và theo học ở các trường ngoài tỉnh.

 

Theo dự báo, dân số Phú Yên đến năm 2010 sẽ có khoảng 920.000 người. Để đảm bảo tỷ lệ lao động đã qua đào tạo từ sơ cấp nghề trở lên đạt mức 40% thì cần đào tạo bổ sung cho tỉnh trong giai đoạn tới 2010 sẽ khoảng hơn 100.000 người. Trong khi đó, hiện nay các trường cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh hàng năm chỉ đào tạo khoảng 1.100 người trình độ cao đẳng hệ chính quy (tuyển sinh trong cả nước). Điều đó cho thấy  nhu cầu về đội ngũ giáo viên và cán bộ chuyên môn các ngành kinh tế – kỹ thuật có trình độ CĐ, ĐH trong thời gian tới là rất lớn.

 

Trường ĐH Phú Yên phát triển đa ngành, đa cấp, nhiều loại hình đào tạo với quy mô khoảng 5.000 sinh viên. Ngoài việc đào tạo mới, những năm đến, trường còn mở rộng quy mô đào tạo theo hướng đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học; liên kết đào tạo chính quy các ngành học như: Văn hoá du lịch, Lâm nghiệp, Nông nghiệp, Thủy sản, Thư viện thông tin... góp phần tạo nguồn nhân lực phục vụ cho tỉnh Phú Yên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

 

THUÝ HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek