Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo:
Làm chơi, học thật!
Thứ Hai, 05/02/2007 07:40 SA

Đổi mới dạy và học là yêu cầu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, phương pháp giáo dục phổ thông được đổi mới với các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, các phương tiện kỹ thuật hiện đại áp dụng trong dạy và học. Duy chỉ có bậc học mầm non là thiệt thòi hơn cả.

 

070205-do-choi.jpg

Đồ dùng dạy học, đồ chơi do giáo viên Trường Mẫu giáo phường 2 tự làm - Ảnh: T.HẰNG

 

Kinh phí dành cho bậc học “nhí” này được lấy từ 3 nguồn: do tỉnh, huyện cấp, thu học phí và trích từ ngân sách xã, thị trấn. Theo quyết định của UBND tỉnh, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị lấy từ ngân sách xã, huy động sự đóng góp của nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã, thị trấn. Với các trường ở vùng thuận lợi thì việc thu học phí và huy động sự đóng góp của nhân dân không có gì khó, còn ở vùng nông thôn thì đây là vấn đề hết sức nan giải. Một giáo viên cho biết: “Trong số tiền thu từ học phí, nhà trường được trích 30% để chi cho tất cả các hoạt động dạy học. Bình quân mỗi năm học chỉ có vài trăm ngàn đồng nên rất hạn chế trong việc trang bị đồ dùng dạy học cho học sinh”.

 

Để khắc phục tình trạng không đồng đều này, gần đây ngành giáo dục mầm non triển khai phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi trong giáo viên và gắn công tác này vào kết quả thi đua của mỗi trường. Chưa bao giờ phong trào tự làm đồ dùng dạy học ở bậc học mầm non phát triển mạnh như hiện nay.

 

Tại Hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cấp thành phố vừa được Phòng Giáo dục TP Tuy Hoà tổ chức, 24 trường mầm non trên đã mang đến hội thi hơn 10.000 đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo. Những phế liệu như chai, lọ, hộp, vỏ trứng, vỏ ốc, vải vụn..., qua bàn tay khéo léo của các cô giáo, đã trở thành những con số, con rối, đoá hoa, búp bê... được dùng để dạy cho trẻ làm quen với chữ cái, với  văn học, tạo hình, âm nhạc và các hoạt động vui chơi khác. Nếu không được cô giáo Ngô Thị Hạnh (Trường Mẫu giáo Phú Lâm) cho biết mô hình “Những con vật sống trong rừng”, “Những con vật sống dưới nước” được làm bằng ruột lốp xe hơi thì khó ai có thể nhận ra được. Hươu, báo, hổ, voi, nhím, cây cổ thụ, thảm cỏ, cá, tôm, cua... được các cô giáo cắt, vẽ, sơn màu trông như thật, ai cũng trầm trồ, thán phục. Qua những mô hình như thế, cô giáo có thể giúp học sinh tìm hiểu được một phần môi trường xung quanh.

 

Các cô giáo ở Trường mẫu giáo bán công phường 2 khéo tay không kém. Chỉ bằng những mảnh vải vụn, các cô đã tạo được mô hình múa rối “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, “Cáo và chó sói”... dạy các em làm quen với chuyên đề Văn học. Cô giáo Võ Thị Tuyết nói: Dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non, nếu chỉ nói suông các em sẽ không nhớ, không hình dung được, nhưng bằng các dụng cụ, đồ dùng dạy học minh hoạ trực quan các em sẽ hiểu ngay.

 

Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD – ĐT) cho biết: “Đồ dùng dạy học ở bậc học mầm non không giống với các bậc học khác vì đòi hỏi số lượng phải tương ứng với học sinh. Chẳng hạn khi dạy trẻ học đếm từ 1 đến 10, giáo viên phải làm vài chục bộ đếm số, theo số lượng học sinh.  Nếu chờ kinh phí hỗ trợ mua sắm thì bao giờ cho đủ. Vì vậy, nhân rộng phong trào làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo ở trường là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này”. Bà Tuyết còn cho biết, phong trào đang được Sở GD – ĐT triển khai ở 126 trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Những sản phẩm làm ra sẽ được thẩm định tại Hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cấp tỉnh do Sở GD – ĐT tổ chức trong tháng 3 đến.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek