Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
Giúp trẻ em nghèo vùng khó khăn đến lớp
Thứ Ba, 06/02/2007 13:30 CH

Năm 2004, Bộ Giáo dục – Đào tạo triển khai Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC) tại 40 tỉnh. Ở Phú Yên, dự án này được thực hiện tại hai huyện miền núi Sơn Hoà và Sông Hinh. Mục tiêu của dự án là củng cố cơ sở vật chất và nâng cao năng lực dạy học của giáo viên.

 

070205-day-hoc.jpg

Tăng cường cơ sở vật chất và năng lực giảng dạy để thu hút học sinh vùng khó khăn đến lớp - Ảnh: T.HẰNG

 

Trở lại điểm trường Hoà Sơn (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh), chúng tôi thấy những phòng học xiêu vẹo, mưa tạt gió lùa trước đây đã được thay thế bằng hai phòng học khang trang với đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.  Ông Phan Phi Hùng, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Sông Hinh, cho biết: “Học sinh ở đây gặp nhiều khó khăn khi ra lớp. Vì vậy, tăng cường điểm trường lẻ là một trong những giải pháp giúp học sinh tiểu học có cơ hội đến trường”.

 

Tại huyện Sông Hinh, 5 điểm trường được chọn xây dựng đều thuộc vùng khó khăn như đội 2 (xã Ea Bar), Hòa Sơn (xã Sông Hinh), Hà Giang (xã Sơn Giang), buôn Ly (xã Ea Trol), buôn Dành (xã Ea Bia). 5 điểm trường thuộc huyện Sơn Hoà gồm các thôn Nguyên Xuân (xã Sơn Nguyên), Vân Hoà (xã Sơn Long), Tân Hội (xã Sơn Hội), Tịnh Sơn  (thị trấn Củng Sơn), Hoà Sơn  (xã Sơn Hà). Mỗi điểm trường xây dựng 2 – 4 phòng học.

Nguy cơ bỏ học của học sinh tiểu học tăng, một phần là do chúng ta chưa có cách dạy phù hợp đối với các em. Vì vậy, ngoài củng cố về cơ sở vật chất, PEDC còn đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện chất lượng giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng  chuyên môn cho giáo viên đứng lớp ở các điểm trường. Đến nay, Ban dự án PEDC tỉnh Phú Yên đã tổ chức gần 10 lớp tập huấn nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, trong đó chủ yếu tập trung tạo điều kiện để việc dạy học vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản của chương trình tiểu học vừa phù hợp với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể là trang bị cho giáo viên phương pháp, kỹ năng dạy tiếng Việt cho trẻ em trước khi vào lớp 1; cung cấp đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập để học sinh có hoàn cảnh khó khăn có một số điều kiện tối thiểu, cần thiết cho việc học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Trường Tiểu học Sơn Long, cho biết: “Các lớp tập huấn trong chương trình của dự án đã giúp chúng tôi cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, đặc biệt là 5 kỹ năng cơ bản (đọc, viết, nghe, nói tiếng Việt, tính toán). Nhờ thế, chúng tôi tổ chức cho học sinh thảo luận nhiều hơn, tạo bầu không khí học tập thoải mái để học trò dân tộc thiểu số mạnh dạn tham gia phát biểu và tự học”.

 

Thầy Đỗ Công Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Sơn Hà (huyện Sơn Hoà) bày tỏ: “Khi trường lớp được đầu tư như nhau, dù là giáo viên điểm trường lẻ hay trường chính cũng phải phấn đấu đạt hiệu quả chất lượng đào tạo như nhau, học sinh vùng khó không còn bị thiệt thòi như lâu nay”.

 

Đổi mới phương pháp, cải thiện môi trường giáo dục bằng cách tập trung vào trang bị phòng học đúng chuẩn, phù hợp với điều kiện địa phương và đặc điểm đối tượng học sinh để tạo cơ hội đến trường và nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là cái đích cuối cùng mà PEDC hướng tới. Dự kiến đến năm 2009, dự án sẽ hỗ trợ cho 4.817 trường tiểu học với 13.238 điểm trường lẻ thuộc 222 huyện của 40 tỉnh đạt được mức chất lượng tối thiểu. Trong đó, sẽ nâng tỷ lệ nhập học từ 81% (năm 1999) lên 96%; tăng tỷ lệ hoàn thành bậc tiểu học từ 72% lên 86%; giảm tỷ lệ lưu ban từ 8% xuống dưới 3%. Riêng ở Phú Yên, thạc sĩ Trần Văn Chương, Trưởng ban PEDC tỉnh, cho biết: “Năm 2007, dự án hỗ trợ xây dựng 15 điểm trường nữa ở hai huyện Sơn Hoà, Sông Hinh, góp phần với ngành giáo dục nâng tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở hai huyện khó khăn nhất tỉnh. Một khi giữ vững được phổ cập giáo dục tiểu học thì mới có cơ hội tiến đến phổ cập các bậc cao hơn”.

 

MẠNH THUÝ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek