Thứ Năm, 02/05/2024 19:31 CH
Tổ chức đảng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Trước và sau khi chuyển giao cho đảng bộ địa phương quản lý (kỳ 1)
Thứ Năm, 29/09/2022 12:17 CH

Tổ chức đảng ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD), doanh nhiệp tư nhân (DNTN), trước đây trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Từ tháng 6/2019, các tổ chức đảng này được chuyển về trực thuộc cấp ủy nơi doanh nghiệp đóng trụ sở để thuận lợi cho công tác quản lý.

 

Tuy nhiên sau khi chuyển giao, hoạt động của một số tổ chức đảng đang có chiều hướng đi xuống, chất lượng giảm sút.

 

Kỳ 1: Nhiều chi bộ trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ

 

Thực hiện chủ trương về phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở các DNNQD, trong 10 năm 2008-2018, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy Khối) đã đề ra nhiều giải pháp, khảo sát, tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp và đảng viên trong việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các DNTN.

 

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh công bố và trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

10 năm thành lập 16 chi bộ đảng, kết nạp 239 đảng viên mới

 

Để thành lập tổ chức đảng ở các DNTN, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chủ động phối hợp với Ban Quản lý, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tiến hành rà soát tình hình lao động, tình hình đoàn viên, hội viên, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình đảng viên trong các DNTN đang hoạt động chưa có tổ chức đảng ở 3 khu công nghiệp (KCN) của tỉnh và trực tiếp khảo sát một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tích cực tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp về chủ trương của Đảng, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. “Đảng ủy đã ban hành nhiều văn bản, đề ra nhiều giải pháp để triển khai, như thành lập Tổ công tác để khảo sát, tuyên truyền vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp và đảng viên thành lập tổ chức đảng; phân công tổ chức đảng có điều kiện theo dõi giúp đỡ, làm công tác phát triển đảng viên tại các doanh nghiệp chưa có đủ số lượng đảng viên; phối hợp cấp ủy địa phương làm công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp… khi có đủ điều kiện và số lượng đảng viên chính thức thì tiến hành thành lập chi bộ. Đảng ủy Khối cũng đã đề ra nghị quyết, hàng năm phát triển từ 40 đảng viên trở lên trong các DNTN. Trên cơ sở đó, Đảng ủy giao chỉ tiêu và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện và hoàn thành tốt chỉ tiêu này”, ông Hồ Thái Việt, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh cho biết.

 

Nhìn chung, qua công tác tuyên truyền, vận động và triển khai đồng bộ các giải pháp, các chủ doanh nghiệp và đa số người lao động đã có sự nhận thức rõ hơn về chủ trương xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các DNTN. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có đảng viên đang làm việc song chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức đảng; cá biệt có đơn vị có trên 3 đảng viên chính thức đang làm việc tại doanh nghiệp (có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên) song số đảng viên này không muốn chuyển sinh hoạt đảng về để thành lập chi bộ.

 

Kết quả, từ năm 2008 đến tháng 10/2018, Đảng ủy Khối đã thành lập được 16 tổ chức đảng trong các DNTN. Năm nhiều nhất thành lập 3 chi bộ. Tính từ khi có Hướng dẫn số 38 của Ban Tổ chức Trung ương (tháng 3/2010) đến tháng 8/2018, Đảng ủy Khối đã thành lập được 14 chi bộ cơ sở trong các DNTN vừa và nhỏ, gồm 10 chi bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa và 4 chi bộ ở các doanh nghiệp trong KCN. Trong đó có 1 chi bộ của KCN Đông Bắc Sông Cầu, gồm các đảng viên đang làm việc ở 4 doanh nghiệp, đơn vị.

 

“Về phát triển đảng viên, từ 2008-10/2018, Đảng ủy Khối đã ra quyết định chuẩn y kết nạp 239 quần chúng ưu tú ở các DNTN vào Đảng. Trong đó, thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/1/2013 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ DNTN đủ tiêu chuẩn vào Đảng, Đảng ủy Khối đã kết nạp 2 chủ doanh nghiệp vào Đảng là đồng chí Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Bá Hải và đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Hoàng Long Vina”, ông Hồ Thái Việt cho biết.

 

Sinh hoạt chi bộ chuyển biến tốt, từng bước đi vào nền nếp

 

Sau khi thành lập, việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) ở các DNTN luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm, chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy Khối. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Hằng năm, trên cơ sở kết quả đánh giá chất lượng TCCSĐ, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều có kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng này. Các TCCSĐ cũng đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, tự đăng ký phấn đấu xây dựng tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), thực hiện nghiêm túc việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, xác định rõ mối quan hệ giữa người đứng đầu TCCSĐ với chủ doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Nhiều TCCSĐ đã giữ được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị của mình; chăm lo việc làm, đời sống của người lao động. Cấp ủy đảng cũng đã tham gia với chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đảm bảo đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều này có thể thấy qua đánh giá, phân loại tổ chức đảng hàng năm. Chỉ năm đầu tiên (2008) và năm 2014 có 1 TCCSĐ xếp loại yếu, còn các năm còn lại đa số các TCCSĐ đạt TSVM và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2017 có 12/32 TCCSĐ đạt TSVM, 19 TCCSĐ hoàn thành tốt và 1 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ.

 

Qua kiểm tra cho thấy, trong sinh hoạt đảng, trước khi họp chi bộ, các bí thư đều triệu tập và tổ chức họp cấp ủy để chuẩn bị về nội dung, chương trình, định thời gian và lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp. Trình tự nội dung sinh hoạt chi bộ được triển khai thực hiện đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Hầu hết các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần, thời gian sinh hoạt thường dao động vào những ngày cuối tháng hoặc đầu tháng. Một số chi bộ do đặc thù của hoạt động sản xuất kinh doanh nên tổ chức sinh hoạt vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc ngoài giờ làm việc. Trong quá trình tổ chức, triển khai nội dung sinh hoạt chi bộ, chi ủy luôn quan tâm, tạo không khí cởi mở và tạo điều kiện để các đảng viên được tham gia ý kiến thảo luận, được phát biểu chính kiến của mình. Tỉ lệ đảng viên tham gia phát biểu trong các buổi sinh hoạt chi bộ đạt hơn 40% so với tổng số đảng viên. Những trường hợp vắng họp 2 kỳ mà không có lý do chính đáng đều được cấp ủy, bí thư chi bộ nhắc nhở kịp thời, vì vậy chất lượng sinh hoạt chi bộ được đảm bảo, tỉ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt bình quân trên 80% so với tổng số đảng viên.

 

“Nhìn chung, các TCCSĐ, chi bộ đã nghiêm túc thực hiện chỉ thị, hướng dẫn sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ, đầy đủ các nội dung. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng có nhiều chuyển biến tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Minh Hiền khẳng định và cho biết: Từ khi thành lập các TCCSĐ ở các DNTN đến trước khi chuyển giao cho đảng bộ địa phương quản lý, Đảng ủy Khối phát hiện 11 trường hợp đảng viên bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí 3 tháng trong năm không có lý do chính đáng và đã xử lý xóa tên khỏi danh sách đảng viên.

 

Kỳ cuối: Nhiều khó khăn, chất lượng giảm sút 

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek