Thứ Năm, 02/05/2024 18:24 CH
Công tác tuyên truyền miệng của Đảng trong thời đại 4.0 (kỳ cuối)
Thứ Tư, 28/09/2022 07:24 SA

Các BCV, TTV Phòng Hậu cần Công an tỉnh và Xã đoàn Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đến tận nhà các hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 và việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: HÀ MY

Kỳ cuối: Phát huy ưu thế, nỗ lực đổi mới công tác tuyên truyền

 

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mặc dù công tác tuyên truyền miệng (TTM), hoạt động của báo cáo viên (BCV) phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức. Song, Đảng ta luôn xác định công tác TTM là một phương thức hoạt động có hiệu quả và là kênh thông tin quan trọng, trực tiếp, sắc bén của Đảng trong việc truyền bá, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng.

 

Chặt chẽ hơn trong tuyển chọn, xây dựng đội ngũ BCV

 

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã phân tích những hạn chế của công tác này trong thời gian qua. Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực tế vẫn còn tồn tại hiện tượng một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác TTM, coi TTM là nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo và cá nhân BCV hoặc đánh giá chưa đầy đủ về hiệu quả của TTM so với các phương thức tuyên truyền khác. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận có lúc chưa kịp thời, đầy đủ; phương thức quán triệt, truyền tải thông tin còn khô khan, thiếu tính thuyết phục, chưa thu hút người nghe. Đội ngũ BCV các cấp, tuyên truyền viên (TTV) cơ sở đông nhưng chưa mạnh; trình độ, năng lực, phương pháp truyền đạt, kỹ năng, nghiệp vụ của BCV, TTV còn hạn chế. Đội ngũ TTV chuyên sâu ở một số xã, phường thị trấn hoạt động chưa thường xuyên…

 

Để khắc phục hạn chế trong hoạt động của BCV, TTV, từ kinh nghiệm của đơn vị, đồng chí Phan Thanh Tám, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy trong tuyển chọn, xây dựng đội ngũ BCV, TTV các cấp hết sức quan trọng. Cấp ủy cần ưu tiên lựa chọn những người uy tín, am hiểu sâu trên nhiều lĩnh vực, có kỹ năng truyền đạt tốt, có khả năng nắm bắt, tổng hợp, phân tích và phản ánh các luồng ý kiến của dư luận. Bên cạnh đó, các cấp ủy cần phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ tham mưu trong tổ chức, quản lý, điều hành, kiểm tra để làm cơ sở đánh giá kết quả hoạt động BCV, TTV thực chất hơn; từ đó kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

 

Đổi mới phương thức tiếp cận, cung cấp và định hướng thông tin

 

Trước những nguy cơ mà công tác TTM và hoạt động BCV sẽ phải đối mặt do sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội tạo ra, đa số đại biểu dự Hội nghị tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, cho rằng TTM sẽ vẫn có những lợi thế riêng mà các phương tiện thông tin, truyền thông hiện đại không thể thay thế, lấn át. Bởi đây là hình thức tuyên truyền trực tiếp, thông qua nghệ thuật diễn giải, tác động trực tiếp vào trái tim, khối óc của người nghe; trực tiếp định hướng tư tưởng rất hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội, công tác TTM phải đổi mới phương thức tiếp cận, cung cấp và định hướng thông tin để đáp ứng với nhu cầu của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

 

Theo đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Công tác TTM và hoạt động BCV cần phát huy ưu thế, nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, thực sự nhanh nhạy, sắc bén, hiệu quả trong cung cấp thông tin, định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với phương châm “Cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, mỗi cán bộ, đảng viên là một TTV, trong đó lực lượng BCV là nòng cốt”, cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác TTM trong giai đoạn hiện nay.

 

“Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BCV, TTM sẽ góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, đóng góp xứng đáng vào những thành tích chung về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”, đồng chí Cao Thị Hòa An nhấn mạnh.

 

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN TRỌNG NGHĨA, BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG: Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng

 

 

Để phát huy vai trò công tác TTM, hoạt động BCV góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới, các cấp ủy, địa phương, đơn vị cần tập trung tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động TTM, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin; nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động TTM, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của phần lớn dư luận xã hội.

 

Bên cạnh việc gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, các cấp ủy, địa phương, đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa ưu thế của mạng xã hội để hỗ trợ truyền tải thông tin phục vụ công tác TTM và hoạt động của đội ngũ BCV.

 

Mặt khác, các cấp ủy, địa phương, đơn vị cần thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ BCV; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động của đội ngũ BCV; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế hoạt động và thường xuyên tổ chức, duy trì, nâng cao chất lượng hội nghị BCV.

 

Đặc biệt, các cấp ủy, địa phương, đơn vị cần gắn kết chặt chẽ công tác TTM với hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng. Mỗi BCV phải là một chiến sĩ chắc về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu đúng, tiếp cận nhanh nhất, chính xác nhất những chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, đấu tranh phản bác và đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá.

 

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BCV, TTM sẽ góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, đóng góp xứng đáng vào những thành tích chung về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek