Thứ Năm, 02/05/2024 12:31 CH
Chi bộ Đảng ở công ty 100% vốn nước ngoài (kỳ 1)
Thứ Tư, 28/09/2022 10:48 SA

Sự ra đời của Chi bộ KCP VIL đã tập hợp và lãnh đạo đảng viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của công ty. Trong ảnh: Đại hội Chi bộ KCP VIL nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: CƯ DƯƠNG

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). Nhiệm vụ này đối với các TCCSĐ trong hệ thống chính trị có điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều so với khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.

 

Hiện toàn Đảng bộ tỉnh Phú Yên duy nhất có một chi bộ Đảng được hình thành ở một công ty 100% vốn nước ngoài, đó là Chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP VIL) trực thuộc Huyện ủy Sơn Hòa.

 

Kỳ 1: KCP VIL và cái duyên với vùng đất Sơn Hòa

 

Trước năm 2000, KCP VIL đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đang trên bờ vực phá sản do không đủ nguyên liệu. Trong lúc khó khăn, Tổng Giám đốc K.V.S.R Subbaiah đến Phú Yên tìm kiếm địa bàn đầu tư, đặt vùng nguyên liệu và đã bén duyên với vùng nguyên liệu mía rộng lớn Sơn Hòa.

 

Là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài nhưng với niềm tin, tình cảm đặc biệt cùng nhận thức đứng đắn về hệ thống chính trị, tổ chức đoàn thể, Tổng Giám đốc Subbaiah đã khởi xướng thành lập các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh và chi bộ Đảng công ty…

 

Gắn bó với công ty nhờ tổ chức công đoàn

 

Đối với một nhà máy sản xuất, nhân tố quyết định là thu hút và giữ chân người lao động, bởi họ là lực lượng gánh vác phần lớn công việc sản xuất. Qua tìm hiểu, Tổng Giám đốc K.V.S.R Subbaiah biết ở Việt Nam có tổ chức công đoàn, nơi tập hợp, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Từ đó, việc thành lập tổ chức công đoàn trong công ty 100% vốn nước ngoài được tiến hành nhanh chóng với sự ủng hộ của LĐLĐ tỉnh và chính quyền địa phương. Tháng 12/2001, Công đoàn cơ sở KCP VIL ra đời - chỉ chưa đầy một năm sau khi nhà máy KCP được xây dựng - trong sự hân hoan của công nhân, người lao động và sự hồ hởi của Tổng Giám đốc Subbaiah.

 

Ông Huỳnh Thanh Dương, một cán bộ làm việc từ ngày đầu công ty thành lập, hiện là Chủ tịch Công đoàn cơ sở KCP VIL, cho biết: Sự ra đời của tổ chức công đoàn đã mang lại môi trường làm việc bình đẳng, vừa có lợi cho công ty vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Ngày đầu thành lập, công đoàn công ty có 80 đoàn viên, đến nay đã tăng lên 347 đoàn viên (chiếm 94% công nhân viên lao động toàn công ty), được chia làm 8 tổ công đoàn.

 

Tổ chức công đoàn công ty như ngôi nhà chung, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi và bảo vệ các quyền lợi như lương, tiền thưởng và các chính sách cho người lao động. Thu nhập bình quân đạt 7,7 triệu đồng/người/tháng, người lao động của công ty được thưởng lương tháng 13 (bằng 2 tháng lương bình thường) và nhiều chính sách an sinh khác, như: 100% đoàn viên được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn con người; có chế độ ưu tiên dành cho lao động nữ như: chế độ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; chăm sóc sức khỏe, giáo dục, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp mai táng phí…

 

Anh Đỗ Phạm Anh Vũ, công nhân Nhà máy đường KCP Sơn Hòa, cho biết: “Ngoài các chính sách phúc lợi cho bản thân, mỗi người lao động còn được hỗ trợ một khoản tiền hàng tháng cho con đi học tới đại học, mua BHYT cho cha mẹ hai bên... Nhờ vậy, chúng tôi có thêm động lực làm việc và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty”.

 

Tiếp nối thành công của tổ chức công đoàn là sự ra đời của Chi đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh KCP VIL. Các tổ chức này đều hoạt động nhịp nhàng, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết tập hợp đoàn viên, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham gia nhiều hoạt động do tổ chức phát động, cùng các chương trình xã hội thiện nguyện.

 

Sự ra đời của Chi bộ KCP VIL

 

KCP VIL là công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên và đến thời điểm hiện tại là duy nhất trên địa bàn tỉnh hình thành các tổ chức chính trị xã hội như công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, đều hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Subbaiah vẫn cảm thấy một điều gì đó chưa hoàn thiện trong bộ máy.

 

Các mốc thời gian và sự kiện đáng nhớ của KCP VIL. Đồ họa: TRẦN QUỚI - THẾ VINH

 

Sự băn khoăn của vị doanh nhân người Ấn Độ như được giải tỏa vào dịp gặp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong chuyến về thăm, làm việc với huyện Sơn Hòa. Tổng Bí thư đã gợi mở việc thành lập chi bộ Đảng. Sau đó, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy lúc bấy giờ tiếp tục chỉ đạo Huyện ủy Sơn Hòa hướng dẫn các bước thủ tục để thành lập chi bộ Đảng. Ban giám đốc công ty và những đảng viên tự nguyện viết đơn đề nghị thành lập chi bộ trực thuộc Huyện ủy Sơn Hòa.

 

Ngày 15/12/2010, Chi bộ KCP VIL ra đời với 11 đảng viên, do ông Cao Sĩ Hòa (quê Hà Tĩnh, đã nghỉ hưu) làm bí thư. Đảng viên trong chi bộ lúc này là những người đang sinh hoạt ghép hoặc ở các địa phương, ai cũng phấn khởi khi có chi bộ Đảng tại công ty.

 

Từ khi có chi bộ Đảng, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động trong các tổ chức đoàn thể được tổ chức bài bản. Bí thư Chi bộ Trương Đình Cư cho biết: “Là một công ty 100% vốn nước ngoài, nhưng hội đồng quản trị, đặc biệt là Tổng Giám đốc Subbaiah rất ủng hộ việc thành lập chi bộ và các tổ chức chính trị xã hội nên có nhiều thuận lợi.

 

Thêm vào đó, hầu hết đảng viên trong công ty đều là những người giữ vị trí lãnh đạo các phòng, ban, bộ phận chuyên môn của công ty nên việc triển khai các nghị quyết, chủ trương, chính sách rất thuận lợi và kịp thời. Hàng năm, chi bộ đều đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên do Huyện ủy Sơn Hòa giao. Đến nay, chi bộ có 23 đảng viên”.

 

Sự ra đời của Chi bộ KCP VIL đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng, khích lệ tinh thần lao động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm với công việc của người lao động; đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Cấp ủy chi bộ luôn quan tâm, chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình sản xuất và làm việc của người lao động.

 

Năm 2009, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về Phú Yên có đến thăm và làm việc với huyện Sơn Hòa. Tại đây, ông Subbaiah đến chào. Tôi giới thiệu với Tổng Bí thư đây là Tổng Giám đốc KCP VIL 100% vốn đầu tư từ Ấn Độ, có nhà máy đường ở đây và hoạt động rất tốt. Biết ở công ty có tổ chức công đoàn, chi đoàn thanh niên và có một số bộ đội, đảng viên, Tổng Bí thư động viên ông Subbaiah nên thành lập chi bộ Đảng.

 

Sau sự kiện này, tôi trực tiếp nhắc lời Tổng Bí thư và giải thích thêm về những lợi ích của việc thành lập chi bộ Đảng; đồng thời chỉ đạo Huyện ủy Sơn Hòa cử người trực tiếp giúp đỡ các thủ tục. Rất vui là ông Subbaiah đã nhiệt tình ủng hộ cho việc thành lập chi bộ Đảng. Trong một cuộc họp ở Hà Nội, tôi báo cáo về Chi bộ KCP VIL 100% vốn nước ngoài, các đồng chí ở trung ương rất ngạc nhiên và đánh giá cao, còn cử người vào kiểm tra thực tế.

 

Việc thành lập chi bộ Đảng trong một công ty 100% vốn nước ngoài rất đáng quý. Chi bộ KCP VIL ra đời đã tập hợp và lãnh đạo đảng viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của công ty; đồng thời tuyên truyền, giáo dục đảng viên, người lao động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc,

nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy

 

TRẦN QUỚI (ghi)

 

TRẦN QUỚI

 

Kỳ 2: CHI BỘ ĐẢNG RA ĐỜI: Bước ngoặt của công ty và người trồng mía

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek