Thứ Năm, 02/05/2024 08:56 SA
Công tác tuyên truyền miệng của Đảng trong thời đại 4.0 (kỳ 2)
Thứ Ba, 27/09/2022 07:00 SA

Kỳ 2: Những điển hình cầu nối giữa Đảng với dân

 

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X), tỉnh Phú Yên đã thu được nhiều quả ngọt trong công tác tuyên truyền miệng (TTM). Trong đó, đội ngũ dày công vun đắp phải kể đến lực lượng báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV), mà tiêu biểu là hai cá nhân vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương. Không chỉ phát huy vai trò hạt nhân trong việc nói cho dân hiểu, họ còn là lực lượng tiên phong trong vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Báo cáo viên Ksor Y Đen (bìa trái) cùng đoàn thanh niên trồng hoa giấy trên tuyến đường chính của buôn Bưng B, xã Ea Lâm để tạo cảnh quan môi trường, tuyên truyền vận động người dân trồng cây xanh. Ảnh: HÀ MY

 

Người chặn “luồng gió độc” Tin lành đấng Christ Tây Nguyên

 

Tranh thủ ngày cuối tuần, ông Ksor Y Đen, BCV Huyện ủy Sông Hinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm lái xe máy vòng quanh các thôn, buôn trong xã để thăm hỏi đời sống và sức khỏe của người dân; đồng thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư của bà con. Thấy mí Oanh, người dân ở buôn Bưng B đang khệ nệ khiêng chậu cây trước nhà, ông Ksor Y Đen liền dừng xe lại giúp đỡ. Bí thư Đảng ủy xã với thâm niên 11 năm làm BCV đã vô cùng xúc động khi nghe mí Oanh chia sẻ: “Bây giờ tôi không đi theo Tin lành đấng Christ Tây Nguyên nữa. Cái bụng của tôi giờ đây chỉ biết tin và nghe theo Đảng mà thôi”.

 

Chồng trước của mí Oanh là Ksor Y Plia đã theo tổ chức phản động Fulro, Tin lành đấng Christ Tây Nguyên bỏ trốn sang Thái Lan. Mí Oanh cũng từng bị dụ dỗ theo tổ chức này, nhưng sau khi được ông Ksor Y Đen cùng cấp ủy, chính quyền xã Ea Lâm và già làng, người có uy tín trong buôn tuyên truyền, vận động, đã từ bỏ ý định sai trái, hối cải, chăm chỉ làm ăn.

 

Trong 3 tháng qua, buôn Bưng A và buôn Bưng B là hai buôn trọng điểm phức tạp, nhiều đối tượng theo Fulro, Tin lành Đề ga, Tin lành đấng Christ Tây Nguyên và có ý định trốn sang nước ngoài. Để giúp người dân hiểu được bản chất của các tổ chức phản động này, nhận diện các thủ đoạn, âm mưu để không bị dụ dỗ, lôi kéo, BCV người Ê Đê này đã chủ động, tích cực phối hợp với Công an huyện Sông Hinh tổ chức các đợt tuyên truyền ở các địa bàn trọng điểm của xã về công tác dân tộc, tôn giáo; đấu tranh với việc kích động, lôi kéo một số đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trốn ra nước ngoài trái pháp luật.

 

“Nhờ TTM, phần đông bà con đã nhận thức được bản chất phản động của tổ chức Tin lành đấng Christ Tây Nguyên. Đối với số ít đối tượng vẫn ngoan cố tham gia, tôi sẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá, trả lại sự bình yên cho buôn làng”, ông Ksor Y Đen chia sẻ.

 

Ngoài tuyên truyền, ngăn chặn “luồng gió độc” Tin lành đấng Christ Tây Nguyên tràn về Ea Lâm, BCV Huyện ủy Sông Hinh còn chủ động phối hợp với các già làng, trưởng buôn tuyên truyền cho bà con đồng bào DTTS nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách , pháp luật của Nhà nước. Ông vận động Nhân dân tham gia hàng nghìn ngày công lao động, hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường bê tông nông thôn, đóng góp hàng tỉ đồng kiên cố hóa kênh mương, cải tạo, xây dựng nhiều nhà văn hóa thôn, tu sửa phòng học, trạm y tế xã; vận động người dân khai hoang, cải tạo ruộng đất, phát triển trang trại, duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…

 

Người giữ lửa cho buôn làng

 

Nhìn dáng đi nhanh nhẹn, giọng nói sang sảng, ít ai nghĩ rằng già làng La Mo Tư (tên thường gọi là ma Nghĩa - PV), ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân đã bước qua 85 mùa rẫy. Mặc dù tuổi cao, nhưng hàng ngày, ông vẫn làm vườn và tích cực tham gia các hoạt động của thôn, chi bộ. Hai năm qua, từ khi nhà rông văn hóa thôn xuống cấp, ngôi nhà của ma Nghĩa trở thành địa điểm sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Phú Lợi. Với kinh nghiệm dày dặn từng tham gia cách mạng, đảm nhiệm nhiều chức vụ của địa phương như: Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Ban phụ trách cánh Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ, đảng viên 61 năm tuổi Đảng nhiệt tình đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Người dân Phú Mỡ luôn ví già làng ma Nghĩa như cây cổ thụ che chở cho dân làng nơi vùng cao này. Bởi lẽ cách nghĩ, cách làm của ông đã vượt qua ngọn núi La Hiên hùng vĩ. Với tinh thần nêu gương và bằng lời nói của mình, ông đã vận động, thuyết phục dân làng từ bỏ việc phát rừng làm rẫy, cùng dồn điền đổi thửa, gom ruộng đất lại rồi chia đều cho từng hộ để làm lúa nước. Riêng ông đã tiên phong đưa 6,5ha đất ruộng nhà mình vào để chia đều cho những ai chưa có đất. Ông chỉ dẫn bà con cách làm lúa nước để từ đó có đủ gạo ăn, dần thoát nghèo, cuộc sống ngày càng no đủ.

 

Đã nhiều năm rồi nhưng mí Diễn ở thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ vẫn không thể quên công ơn to lớn của già làng ma Nghĩa vì 15 năm trước đã chia ruộng cho gia đình mình. Khi ấy, nhà mí Diễn nghèo lắm, ngày nào cũng thiếu đói. Nhờ ma Nghĩa chia 2,6 sào ruộng lúa nước và chỉ cách làm ruộng nên gia đình bà đủ ăn, con cái được đến trường.

 

Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Hồ Văn Mười cho biết: “Bác Hồ từng nói “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Già làng ma Nghĩa chính là một tấm gương sống như vậy, nên mỗi lời nói của ông đều rất có giá trị với người dân địa phương. Hễ có việc rắc rối ở buôn làng, cần vận động, giải thích, có tiếng nói của ông là bà con làm theo. Ông động viên gia đình, dòng họ tích cực tham gia các tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự thôn; tham gia tuyên truyền hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn xảy ra ở thôn, góp phần bảo vệ sự bình yên của buôn làng. Ngoài ra, ông còn đứng ra vận động người dân tu sửa lại nhà rông văn hóa thôn; tuyên truyền, vận động bà con đồng bào DTTS xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới…

 

Cùng với 12 tập thể, ông Ksor Y Đen và già làng ma Nghĩa là hai cá nhân tiêu biểu vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X). Theo Phó Trưởng ban trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sự, ngoài hai điển hình trên, thời gian qua, đội ngũ BCV, TTV trong tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, định hướng của trung ương, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, Nhân dân ủng hộ, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội trước các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội.

 

Tôi luôn tâm niệm rằng công việc của BCV, TTV không phải nhắc lại văn kiện của Đảng, Nhà nước, mà phải làm cho quan điểm của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào tim óc người dân, khẳng định niềm tin, khơi dậy quyết tâm và hành động.

 

Báo cáo viên Huyện ủy Sông Hinh Ksor Y Đen

 

Kỳ cuối: Phát huy ưu thế, nỗ lực đổi mới công tác tuyên truyền 

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek