Thứ Năm, 02/05/2024 11:34 SA
Tổ chức đảng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Trước và sau khi chuyển giao cho đảng bộ địa phương quản lý (kỳ cuối)
Thứ Năm, 29/09/2022 16:28 CH

Công nhân, người lao động trong các DNNQD đa số chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập. Ảnh CTV

Kỳ cuối: Nhiều khó khăn, chất lượng giảm sút

 

Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 21/5/2019 và Quyết định số 4901-QĐ/TU, ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sáp nhập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Khối Cơ quan, doanh nghiệp (CQ, DN) tỉnh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 3/6/2019.

 

Đây là việc làm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

 

Thực trạng

 

Sau khi Đảng bộ Khối CQ, DN tỉnh được thành lập, những TCCSĐ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD) được chuyển về tham gia sinh hoạt tại địa phương. Theo đó, những tổ chức đảng có từ 30 đảng viên trở lên (đảng bộ) trực thuộc huyện, thị, thành ủy; còn những tổ chức còn lại trực thuộc đảng bộ cơ sở ở địa phương nơi doanh nghiệp đứng chân.

 

Thành ủy Tuy Hòa tiếp nhận 29 tổ chức đảng trong các DNNQD, trong đó có 9 đảng bộ và 20 chi bộ. Đến nay, có 4 tổ chức đảng đã giải thể, gồm: Chi bộ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (phường 3), Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hồng Quốc Việt (phường 5), Chi bộ Công ty Sản xuất cửa Châu Á và Chi bộ Công ty TNHH Du lịch Sao Việt (xã An Phú). Các chi bộ này giải thể do doanh nghiệp không còn hoạt động. Điều đáng quan tâm hơn là, sau khi chuyển sinh hoạt về địa phương, chất lượng sinh hoạt của một số tổ chức đảng trong DNNQD bị giảm sút, không phát triển được đảng viên mới hoặc số lượng đảng viên bị giảm đi. Đơn cử, Đảng bộ Công ty CP Điều Phú Yên từ 52 đảng viên hiện còn 39; Đảng bộ Công ty CP Quản lý và sửa chữa Đường bộ Phú Yên từ 33 còn 26 đảng viên; Chi bộ Công ty CP Hải Thạch (phường 1) từ 11 còn 6 đảng viên; Chi bộ Công ty CP An Hưng Phú (phường Phú Thạnh) từ 9 đảng viên còn 5 đảng viên… Tổng số đảng viên của 29 tổ chức đảng trong các DNNQD trước đây là 656, hiện tại là 626, giảm 30 đảng viên.

 

“Căn cứ phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguồn và khả năng phát triển đảng viên mới của các TCCSĐ, hàng năm Thành ủy Tuy Hòa đều phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các TCCSĐ trực thuộc. Tuy nhiên, một số tổ chức đảng trong DNNQD chưa làm tốt công tác này”, ông Huỳnh Ngọc Oánh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa cho biết.

 

Huyện ủy Đông Hòa (nay là Thị ủy Đông Hòa) tiếp nhận, quản lý 6 tổ chức đảng trong DNNNQ từ Đảng ủy Khối CQ, DN tỉnh. Trong đó, 5 tổ chức đảng có trụ sở công ty trong KCN Hòa Hiệp, trực thuộc Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc và 1 tổ chức đảng (Chi bộ Công ty CP Dầu khí Sài Gòn - Phú Yên) trực thuộc Đảng bộ xã Hòa Xuân Nam.

 

Cũng như một số tổ chức đảng trong các DNNQD ở TP Tuy Hòa, nhiều tổ chức đảng ở KCN Hòa Hiệp hoạt động còn lúng túng, mang tính hình thức, chưa đổi mới nội dung sinh hoạt. Đặc biệt, có 3/5 chi bộ số lượng đảng viên không tăng mà giảm dần, như Chi bộ Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Thành giảm 3 (còn 4 đảng viên); Chi bộ Công ty TNHH SX&TM Hoàng Long Vina giảm 2 (còn 8 đảng viên). Đặc biệt Chi bộ Công ty TNHH Hùng Bang giảm 3, chỉ còn 2 đảng viên. Ông Lương Văn Khạng, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Đông Hòa cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, những tổ chức đảng trong DNNQD, nơi nào bí thư chi bộ đồng thời là chủ doanh nghiệp, là giám đốc thì chất lượng sinh hoạt đảm bảo, công tác phát triển đảng viên được quan tâm, như Chi bộ Công ty TNHH Masan Brewery, Chi bộ Công ty CP Bá Hải. Những chi bộ còn lại, cả việc triệu tập đảng viên học nghị quyết, bồi dưỡng để phát triển đảng cho công nhân đều rất khó khăn. Công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp này đa số chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, mà chưa thực sự thiết tha phấn đấu trở thành đảng viên. Trong khi đó, sự biến động thường xuyên về nguồn lao động của các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng.

 

“Các chi bộ trong DNNQD trực thuộc đảng bộ phường hiện nay khi thành lập là “chi bộ có con dấu”, bí thư có phụ cấp trách nhiệm, tuy không nhiều nhưng cũng đủ chi phí văn phòng phẩm. Còn hiện tại, khoản chi phí này bí thư phải bỏ tiền túi hoặc tùy vào sự quan tâm, hỗ trợ của giám đốc, chủ doanh nghiệp. Mặt khác, sinh hoạt đảng ở địa phương đóng đảng phí chỉ 12.000 đồng/người, còn sinh hoạt đảng ở công ty đóng đảng phí 1% theo thu nhập, cao gấp 7-10 lần nên anh em cũng có tâm tư”, ông Võ Hồng Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc cho biết thêm.

 

Một số giải pháp

 

Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Ngọc Oánh, sở dĩ các giám đốc, chủ doanh nghiệp thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức đảng trong công ty, doanh nghiệp mình hoạt động là vì cấp ủy, đảng viên, tổ chức đảng ở đó chưa thể hiện được vai trò, vị trí của mình vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; chưa thật sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, người lao động. Nếu tổ chức đảng và đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, giúp doanh nghiệp hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp; thật sự là cầu nối giữa người lao động với chủ doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động… thì họ sẽ quan tâm và tạo điều kiện.

 

“Sau khi Chi bộ Công ty TNHH Hùng Bang số lượng đảng viên giảm chỉ còn 2 đồng chí và đề nghị giải thể, Ban Thường vụ Thị ủy Đông Hòa kiên quyết giữ lại, bằng cách bổ sung đảng viên. Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc đã điều động một đảng viên là cán bộ Văn phòng Đảng ủy sang sinh hoạt ở chi bộ này và đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2022-2025”, ông Lương Văn Khạng cho biết.

 

Đến nay tất cả 5 chi bộ DNNQD trong KCN Hòa Hiệp đều đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ mới. Ông Võ Hồng Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc chia sẻ: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này được các chi bộ xác định là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới, nhằm bổ sung và tăng cường nguồn sinh lực cho tổ chức đảng. Đảng ủy cũng đã có kế hoạch rà soát lại số công nhân đang làm việc ở trong KCN có hộ khẩu tại phường là đảng viên để chuyển sinh hoạt đảng về chi bộ nơi họ làm việc (nếu có) và thành lập chi bộ mới có đủ 3 đảng viên trở lên.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Để nâng cao chất lượng tổ chức đảng trong DNNQD, trước tiên cần có sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy cấp trên, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung sinh hoạt, nghiệp vụ công tác đảng cho phù hợp với điều kiện đặc thù của doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 12- HD/BTCTW, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 31/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản các khâu, các bước trong hồ sơ, thủ tục kết nạp đảng viên. Các cấp ủy địa phương nơi có tổ chức đảng trong DNNQD cần có nghị quyết chuyên đề về xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Trước mắt, cần có sơ kết, đánh giá về hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên trong DNNQD từ khi chuyển sinh hoạt về địa phương để có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tồn tại.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek