Thứ Tư, 08/05/2024 09:21 SA
Phát triển đảng viên từ thanh niên nhập ngũ (bài 1)
Thứ Năm, 23/09/2021 07:00 SA

Thanh niên Đông Hòa hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: XUÂN HIẾU

Tuyển chọn đảng viên nhập ngũ và tạo nguồn, kết nạp đảng viên từ thanh niên nhập ngũ (TNNN) không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đầu vào cho quân đội mà còn tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương, cơ sở. Nhận thức rõ tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa đó, công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên đã được các địa phương và đơn vị quân đội quan tâm chú trọng trong công tác tuyển quân. Tuy nhiên, có một thực tế là sau khi xuất ngũ trở về địa phương, một số đảng viên bỏ sinh hoạt, viết đơn xin ra khỏi Đảng, bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên.

 

Bài 1: Ươm mầm “hạt giống đỏ”

 

Từ năm 2011, Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 có chủ trương tuyển chọn đảng viên nhập ngũ và tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong TNNN; giao chỉ tiêu cho các địa phương, đơn vị tuyển quân với tỉ lệ ít nhất là 1% trong tổng số TNNN. Chủ trương này có tác dụng kép, vừa nâng cao chất lượng chính trị TNNN, vừa tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường sinh lực cho Đảng.

 

Tạo nguồn cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

 

Huyện Tây Hòa là một trong những địa phương chú trọng việc tuyển chọn đảng viên nhập ngũ và tạo nguồn, phát triển đảng viên trong TNNN. Ông Nguyễn Hữu Thuận, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tây Hòa cho biết: Việc kết nạp đảng viên nói chung, trong TNNN nói riêng được tiến hành chặt chẽ, theo đúng nguyên tắc; tiêu chuẩn, phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ văn hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi xét duyệt chính trị chính sách, những trường hợp nào đủ điều kiện mới giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để có cơ sở bảo đảm thời gian thử thách và kết nạp theo đúng quy định. Từ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Tây Hòa có 115 thanh niên là đảng viên lên đường nhập ngũ, góp phần tăng cường nguồn sinh lực cho các đơn vị trong quân đội.

 

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh lỵ, những năm qua TP Tuy Hòa luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đó có nhiều thanh niên được kết nạp vào Đảng trước khi lên đường nhập ngũ với sức trẻ và khát vọng cống hiến. Theo ông Huỳnh Ngọc Oánh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa, Đảng bộ Quân sự thành phố đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua việc nắm nguồn từ sớm, trong đó chú ý đến các trường hợp thanh niên đã tốt nghiệp THPT là con cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, gia đình có truyền thống cách mạng…

 

Tương tự, từ năm 2016 đến nay, Sông Cầu có 69 đảng viên lên đường nhập ngũ. Các địa phương khác tỉ lệ đảng viên trong TNNN mỗi năm cũng đạt trên 1%. Đa số những đảng viên trẻ này có trình độ học vấn lớp 12, đã tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học.

 

Kết quả công tác tuyển quân hàng năm gần đây cũng cho thấy, tỉ lệ đảng viên trúng tuyển vào các đơn vị trong quân đội đều chiếm trên dưới 2% tổng số TNNN. Cụ thể: Năm 2019, toàn tỉnh có 53 đảng viên (2,78%) trong tổng số 1.900 TNNN; năm 2020 có 35 đảng viên (1,7%) trong tổng số 2.011 TNNN; năm 2021 có 50 đảng viên (2,78%) trong tổng số 1.800 TNNN vào các đơn vị trong quân đội.

 

Xác định phát triển đảng viên là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng ta; cùng với tiếp nhận, giúp đỡ đảng viên dự bị là TNNN trở thành đảng viên chính thức, các đơn vị trong quân đội cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng phát triển Đảng từ TNNN với tỉ lệ trên dưới 10%. Đại tá Phan Anh Khoa, Phó Bí thư thường trực Đảng bộ Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hằng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đều có kế hoạch phát triển đảng viên là hạ sĩ quan - binh sĩ, tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, mỗi năm đảng bộ đều kết nạp đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch phấn đấu. Trong đó, chú trọng hàng đầu đến chất lượng; quan tâm những đồng chí gia đình có truyền thống cách mạng, những đoàn viên ưu tú có nguyện vọng thiết tha vào Đảng để tạo nguồn, phát triển, góp phần bổ sung đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” cho địa phương, cơ sở sau này.

 

Ở Đảng bộ BĐBP tỉnh cũng vậy, công tác bồi dưỡng phát triển Đảng trong lực lượng TNNN, luôn được các tổ chức cơ sở đảng quan tâm hàng đầu. Thiếu tá Võ Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam chia sẻ: “Với mong muốn tạo ra những “hạt giống đỏ” để khi hoàn thành NVQS trở về tích cực tham gia công tác tại địa phương, Đảng ủy luôn quan tâm phát triển đảng viên mới là hạ sĩ quan - chiến sĩ. Theo đó, khi nhận chiến sĩ mới về đơn vị, cấp ủy phân công đảng viên kèm cặp, theo dõi, giúp đỡ từng đồng chí; giới thiệu những đoàn viên ưu tú đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khi đủ điều kiện, Đảng ủy tổ chức kết nạp trước khi chiến sĩ xuất ngũ. Các đồng chí sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã được giới thiệu về sinh hoạt ở đảng bộ địa phương nơi cư trú, bổ sung nguồn cán bộ trẻ cho cơ sở”.

 

Kết nạp đảng viên ở Chi bộ Đại đội Thông tin 18, Đảng bộ Phòng Tham mưu, Đảng bộ Quân sự tỉnh. Ảnh: TẤN NGHĨA

 

Trưởng thành từ quân ngũ

 

Những đảng viên thực hiện NVQS được trải qua môi trường rèn luyện trong môi trường quân đội nên có thêm bản lĩnh chính trị, có phong cách, lối sống tốt. Khi xuất ngũ trở về địa phương, đa số họ là những nhân tố nòng cốt của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ ở cơ sở. Nhiều người tiếp tục được đào tạo, phát huy năng lực, đảm đương trọng trách trong các tổ chức chính trị ở cơ sở như: Bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND, bí thư Đoàn thanh niên, chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường, thị trấn…

 

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa) Đặng Văn Thiện là một trong những cán bộ cơ sở trưởng thành từ quân ngũ. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là chiến sĩ của Đại đội Trinh sát 202 (nay là Đại đội Trinh sát 20), thuộc Đảng bộ Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh tích cực tham gia công tác ở cơ sở và được bầu làm Bí thư Xã đoàn, rồi lần lượt đảm nhiệm các vị trí Xã đội trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Sơn Nguyên. Từ 2016 đến nay anh là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) Lê Thành Tâm cũng vậy. Từ một chiến sĩ trong quân đội được kết nạp vào Đảng, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ở vị trí công tác nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ chỉ huy trưởng ban CHQS, đến chủ tịch UBND xã...

 

Ở TX Sông Cầu hiện nay, nhiều phường xã, các vị trí chủ chốt do quân nhân xuất ngũ đảm trách như: phường Xuân Phú (Bí thư Đảng ủy Trần Văn Dũng và Chủ tịch UBND phường Lê Đông Quân), phường Xuân Yên (Chủ tịch UBND phường Cao Văn Tân)…

 

Tương tự, ở TX Đông Hòa, nhiều đồng chí là thị ủy viên, trưởng phó ban ngành, phường xã đã trưởng thành từ quân ngũ như: Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Lương Văn Khạng; Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông Nguyễn Văn Thư, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Nam Nguyễn Hoàng; Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Trần Minh Tuyền; Phó Chủ tịch HĐND xã Hòa Tân Đông Đoàn Phú Hữu; Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông Phan Thuyết Trình...

 

------------------- 

Bài 2: “Thất thoát” đảng viên 

 

XUÂN HIẾU - TẤN NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek