Thứ Tư, 08/05/2024 03:21 SA
Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch (kỳ cuối)
Thứ Ba, 03/08/2021 07:34 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông phát thức ăn, nước uống cho người dân tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1, đoạn qua TX Đông Hòa. Ảnh: HỒ NHƯ

KỲ CUỐI: Thắm tình quân dân

 

Sự đồng tâm, hiệp lực của lực lượng tham gia trực chốt cùng các tầng lớp nhân dân đã và đang góp phần quan trọng trong cuộc chiến với COVID-19. Tình quân dân đoàn kết một lòng, sẵn sàng dấn thân, phát huy vai trò của mỗi cá nhân tại các chốt kiểm dịch, chốt phong tỏa là “bức tường chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch.

 

Những bữa cơm ấm lòng

 

Đã gần 1 tháng nay, chị Biện Thị Thanh Tuyền, Phó Bí thư Xã đoàn An Mỹ, huyện Tuy An chưa một lần về thăm nhà. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chị Tuyền cùng nhiều chị em trong xã tham gia công tác hậu cần, lo bữa ăn cho lực lượng trực chốt. Với mô hình bếp ăn tại chỗ, các chị đã cùng nhau tìm kiếm lương thực, thực phẩm, xây dựng thực đơn, kịp thời hỗ trợ các bữa ăn đầy đủ chất, đảm bảo sức khỏe cho anh em đang làm việc nơi tuyến đầu.

 

Chị Tuyền chia sẻ: Với khả năng của mình, chúng tôi tự nấu cơm phục vụ cho anh em đang làm việc vất vả tại các chốt trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, mọi người cũng tranh thủ các nguồn hỗ trợ như rau củ quả của bà con xung quanh mang đến tặng để chế biến thức ăn. Chúng tôi nấu nước sả, nước giải nhiệt để mang đến cho mọi người uống nhằm đảm bảo sức khỏe, tiếp tục chiến đấu trong những ngày tới. Chồng đang làm việc ở TP Tuy Hòa không về nhà được, tôi phải gửi con nhỏ mới 2 tuổi cho bà ngoại chăm sóc, tham gia cùng mọi người. Cả tháng nay tôi chưa gặp trực tiếp con, chỉ liên lạc qua điện thoại. Nhiều lúc rất nhớ con, muốn về nhà thăm nhưng lại sợ lây nhiễm chéo nên phải dằn lòng. Đợi dịch hạ nhiệt, mình lại về với con cũng không sao!

 

Từ lời kêu gọi của Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã Hòa Thành, TX Đông Hòa đến mỗi người dân trong việc tham gia phòng chống dịch, cô Lê Mai Đông Sa, giáo viên Trường THCS Tôn Đức Thắng đã đau đáu suy nghĩ các chương trình để kịp thời góp sức cùng cộng đồng. Dù mới ra đời nhưng “Bếp dã chiến” của cô Sa cùng các chị em hội phụ nữ, đoàn thanh niên xã Hòa Thành đã lan tỏa đi khắp các chốt phong tỏa, kiểm dịch. Những bữa cơm ấm lòng của các chị không chỉ phục vụ cho lực lượng làm việc tại các chốt ở địa phương mà cả khu vực lân cận.

 

Một ngày của chị Sa thường tất bật từ 5 giờ sáng đến chiều tối. Từ việc tập hợp thực phẩm, phân loại, sơ chế, nấu ăn rồi đi phân phát, chị cùng hội phụ nữ, đoàn thanh niên của xã gần như quần quật cả ngày. Có hôm tôi gọi cho chị vào lúc 20 giờ, chị bảo còn đang ở ngoài đường, đang đi tặng bữa ăn đêm cho anh em chốt trực.

 

Khuôn mặt rạng rỡ vì vừa được một mạnh thường quân tặng rau sạch để phục vụ “Bếp dã chiến”, chị Sa phấn khởi cho hay: Qua thực tế tại địa phương cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, mình thấy lực lượng làm việc tại các chốt dãi nắng dầm mưa rất vất vả. Chính vì thế, “Bếp dã chiến” ra đời với mục đích mang đến những bữa cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất cho lực lượng trực chốt. 100% kinh phí để thực hiện chương trình là từ các nguồn vận động gần xa. Rất may, với sự đồng tâm hiệp lực của mọi người, “Bếp dã chiến” của mình vẫn luôn “đỏ lửa”. Những ngày qua, ai tặng gì cho bếp mình cũng đều quý. Có khi thì các cô trong xóm gửi tặng rau, khi thì một chủ cửa hàng đến tặng gas để nấu, khi thì được tặng gạo, dầu ăn... Thấy mọi người được ăn ngon, giữ gìn được sức khỏe để trực chốt là mình lại có thêm quyết tâm, tìm mọi nguồn hỗ trợ từ khắp nơi để tiếp tục công việc thiện nguyện này.

 

Cùng nhau tiếp sức

 

Tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa, những ngày này, có hàng ngàn lượt phương tiện qua chốt, đa số là người dân đang trên đường về quê tránh dịch. Không giống như các chốt kiểm dịch khác, ngoài nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, đảm bảo trật tự giao thông, các chiến sĩ cảnh sát giao thông cùng các hội đoàn thể trực tiếp đứng ra phát cơm, nước uống cho người đi đường. Hàng trăm suất cơm, bánh bao, nước uống, sữa được chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tặng đến tay người dân.

 

Vượt qua hàng trăm cây số bằng xe máy, người đã thấm mệt, cầm trên tay hộp cơm nóng hổi, cùng chai nước suối, chị Nguyễn Thị Lan ở huyện Tây Hòa, rưng rưng nói: Dịch bệnh kéo đến, không làm ăn được, tôi phải chạy xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê để tránh dịch. Đã 2 ngày rồi chị em tôi chưa được ăn cơm, trên xe chỉ có mấy miếng bánh ngọt mang theo, cũng đã hết sạch. Về đến đây, được các lực lượng chức năng đang làm việc tại chốt tặng cơm và nước uống, lòng tôi như nghẹn lại, thấy ấm áp vô cùng. Vậy là mình đã về quê, được sống trong sự đùm bọc của mọi người. Chưa bao giờ tôi thấy hình ảnh lực lượng công an, bộ đội lại gần gũi đến vậy.

 

Không chỉ có người dân trên những chiếc xe mang biển số “78” thân quen được hỗ trợ thức ăn, nước uống, mà nhiều phương tiện ở các tỉnh thành khác cũng đã được lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch tiếp sức khi trên đường về quê. Anh Nguyễn Văn Thành ở tỉnh Quảng Nam cho biết: Vì đang mùa dịch, suốt cả một chặng đường dài không có hàng quán nào mở cửa. Chúng tôi chạy một mạch từ TP Hồ Chí Minh tới đây và giống như tìm được nguồn nước mát giữa sa mạc. Đây là lần đầu tiên tôi được nhận quà từ cảnh sát giao thông. Không chỉ tặng thức ăn, các anh còn thăm hỏi, động viên mọi người lái xe an toàn. Hành động này của các chiến sĩ là sự động viên lớn, tiếp sức kịp thời cho những người lái xe đường xa như tôi.

 

Đại úy Nguyễn Phương Viên, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nói: “Có hôm chúng tôi đứng phát thức ăn đến hơn 20 giờ đêm. Nhiều trường hợp khi đến nhận cơm thì tay đã run lên vì đói và mệt, nhìn thương vô cùng. Khi người dân qua chốt, có trở ngại gì, anh em đều giúp hết mình, xem mọi người như là người thân của mình đang trên đường chật vật về quê”. Gần như 24/24 giờ, lực lượng tại chốt không chỉ trực để kiểm soát phương tiện mà còn luôn trong tư thế sẵn sàng để hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn, bất khả kháng trên đường.

 

Trong quá trình làm việc tại các chốt kiểm soát dịch, các lực lượng tham gia ngẫu nhiên trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho người dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đại úy Trần Minh Thịnh (Công an huyện Phú Hòa) cho biết: Với tinh thần “Mềm mỏng nhưng cương quyết”, tổ công tác đã tăng cường kiểm soát, tập trung tuyên truyền vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Mặc dù kế hoạch ban đầu được chia ca, anh em thay phiên nhau làm nhưng với lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, nhất là giờ cao điểm nên mọi người gần như làm việc liên tục.

 

Đêm đêm, những người trực tại chốt kiểm soát, phong tỏa COVID-19 hầu như không ngủ. Tất cả cùng thức để cùng chung một mục tiêu là quyết chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19 để người dân trở lại với nhịp sống bình thường.

 

Sự đồng lòng, hợp sức của cả hệ thống chính trị sẽ là yếu tố quyết định để chiến thắng đại dịch COVID-19. Các lực lượng cần tăng cường công tác kiểm tra tại các chốt kiểm soát, chốt phong tỏa, đặc biệt là 8 chốt kiểm soát từ các tỉnh ngoài vào Phú Yên. Mỗi chốt kiểm soát là một “pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Từ TP Hồ Chí Minh về đến đây, được các lực lượng chức năng tại chốt tặng cơm và nước uống, lòng tôi như nghẹn lại, thấy ấm áp vô cùng. Chưa bao giờ tôi thấy hình ảnh lực lượng công an, bộ đội lại gần gũi đến vậy.

 

Chị Nguyễn Thị Lan ở huyện Tây Hòa

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek