Thứ Ba, 07/05/2024 21:37 CH
An Mỹ kiên trì trước “cơn lốc” COVID-19
Thứ Tư, 08/09/2021 10:22 SA

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ những ngày phong tỏa. Ảnh: THIÊN LÝ

Xã An Mỹ có số ca dương tính với SARS-CoV-2 nhiều nhất trên địa bàn huyện Tuy An. Những ngày đầu dịch bùng phát, cấp ủy, chính quyền và người dân khá lúng túng, hệ thống chính trị vào cuộc chậm và chưa hiệu quả. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của cấp trên, sau khi rút kinh nghiệm và quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nên cơ bản kiểm soát được dịch.

 

Những ngày “cơn lốc” COVID-19 tràn qua, vùng quê An Mỹ trở nên trầm lặng; ngõ xóm vắng tanh, nhà nhà đóng cổng, chỉ có tiếng còi xe cấp cứu “ò e” trong đêm và tiếng loa phát thanh là đều đặn mỗi ngày. Ở nơi ấy, các y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, biên phòng, dân quân, đoàn viên thanh niên... trở thành tuyến đầu kiên trì chống dịch 24/24.

 

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

 

Từ khi bùng phát dịch đến nay, người dân trên địa bàn xã An Mỹ đã quen với hình ảnh đảng viên trẻ Lê Văn Nam trên chiếc xe máy gắn loa di động đi khắp các tuyến đường, ngõ xóm, các khu chợ, nơi tập trung đông dân cư tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Là cán bộ văn hóa của xã An Mỹ nhưng gia đình anh Nam ở tận thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông nên việc đi lại hàng ngày rất vất vả. “An Mỹ là điểm nóng về dịch, công tác tuyên truyền phải luôn đảm bảo thường xuyên và liên tục. Bởi vậy, tôi đã ở lại nơi công tác suốt hơn 1 tháng. Thật lòng tôi rất nhớ vợ và con gái, nhưng vì công việc nên phải khắc phục hoàn cảnh”, anh Nam tâm sự.

 

Còn ông Nguyễn Duy Cung, công an viên xã An Mỹ, ở tuổi 58 vẫn luôn kiên trì bám chốt. Mấy ngày trước mưa giông ập đến bất ngờ, gió lớn làm sập lán trại, ông và các thành viên trực chốt dù ướt sũng nhưng vẫn gồng mình, gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Dịch COVID bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân. Là những cán bộ, đảng viên, chúng tôi phải ra tuyến đầu, cùng góp sức, chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. Nhiều lúc chân tay rã rời nhưng vẫn cố chịu đựng vì ca trực chỉ ngần ấy con người và ai cũng có nhiệm vụ của mình”, ông Cung chia sẻ.

 

Chứng kiến các anh dân quân, công an... căng mình làm nhiệm vụ, ngày đêm trực chốt trên các tuyến đường quê; nhiều thanh niên quê hương An Mỹ đã tình nguyện tham gia chống dịch, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Chàng trai trẻ Dương Công Tính là một trong những tình nguyện viên đó.

 

Là lao động tự do ở TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Tính đã về quê hơn 3 tháng nay. Những ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, Tính có nhiều thời gian cập nhật thông tin dịch bệnh và nhận thấy bản thân cần đóng góp sức mình để hỗ trợ quê hương. Chàng trai sinh năm 1997 ở thôn Phú Hòa, xã An Mỹ, chia sẻ: “Là một người con của Tuy An, nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm với quê hương, nhất là khi quê nhà đang cần người hỗ trợ phòng, chống dịch nên tôi tình nguyện tham gia”.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã An Mỹ Biện Ngọc Dương nhìn nhận: Những ngày đầu dịch bùng phát, chúng tôi rất lúng túng. Nhưng ngay sau đó, cấp ủy, ủy ban, ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã đã rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, triển khai theo chỉ đạo của cấp trên. Chúng tôi xác định, để làm tốt công tác phòng chống dịch, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tính tiên phong, gương mẫu, chủ động thực hiện và vận động gia đình, người dân cùng làm theo phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

 

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn dân ở xã An Mỹ. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Những “lá chắn” nơi tuyến đầu

 

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại cổng chào thôn văn hóa Phú Long kiểm soát ngay lối chính để vào làng nên lưu lượng xe cộ khá đông, dù trong thời gian giãn cách. Tại đây, dù giữa trưa nắng nóng gay gắt hay đêm khuya, các lực lượng chức năng vẫn luôn kiên trì bám chốt kiểm tra giấy tờ của các phương tiện lưu thông. Đặc biệt là họ tốn khá nhiều thời gian, công sức để xử lý các đối tượng chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ.

 

Ông Võ Minh Tiến (56 tuổi), thôn đội trưởng thôn Phú Long kể: Khoảng 8 giờ 30 ngày 11/7, Huỳnh Văn Tèo ở thôn Phú Long sau khi uống rượu đã điều khiển mô tô tông vào hàng rào chắn khu phong tỏa. Mặc dù được những người trực chốt ra sức giải thích, khuyên can, nhưng Tèo không chuyển biến, tiếp tục xuống xe xô đẩy hàng rào chắn, tháo khẩu trang đi vào khu vực phong tỏa rồi dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều người đang thi hành công vụ. Lực lượng trực chốt đã phối hợp Công an huyện Tuy An khống chế, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Huỳnh Văn Tèo.

 

Không chỉ lực lượng tại các chốt kiểm soát, những cán bộ chiến sĩ của tổ tuần tra kiểm soát lưu động xã An Mỹ cũng là những “lá chắn” trong công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Trước mỗi giờ xuất quân, họ chuẩn bị kỹ lưỡng các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ. Nhiều người chỉ vội ăn gói mì, cái bánh để kịp giờ lên đường. Sau khi rời khỏi trụ sở, tổ tuần tra tỏa ra nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã. “Trong quá trình kiểm soát, chúng tôi thấy đa phần người dân đã chấp hành đúng quy định. Bên cạnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chống đối người thi hành công vụ, tổ tuần tra linh động xử lý hài hòa giữa sự nghiêm minh và tính nhân văn, tạo niềm tin cho người dân”, trung tá Mai Văn Long, Trưởng Công an xã An Mỹ, cho biết.

 

Tình làng, nghĩa xóm

 

Xóm 1, thôn Hòa Đa - nơi gia đình chị Hồ Thị Hoa đang sinh sống đã bị phong tỏa từ đầu tháng 7 do ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19. Những ngày đầu giãn cách, chị Hoa thấp thỏm, không chỉ lo lắng cho sự an toàn của người thân trong gia đình, mà chị còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xóm.

 

Chị Hoa tâm sự: “Những ngày phong tỏa, chợ đóng cửa, không thể mua sắm như thường ngày, nhiều người dân trong các khu vực phong tỏa gặp không ít khó khăn, thiếu thốn, nhất là người già neo đơn, bệnh tật. Không có lương thực, thực phẩm dự trữ, bữa nào lo bữa đó, ngay cả những nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu họ cũng hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài”.

 

Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của mọi người, chị Hoa đã tận dụng mối quan hệ buôn bán của mình, mua được 500kg rau củ và 200kg cam, rồi cùng các thành viên trong gia đình chia nhỏ ra thành nhiều phần. Nhờ sự hỗ trợ của xã, thôn, họ âm thầm vận chuyển những phần quà ý nghĩa này đến đặt trước cổng từng nhà trong xóm. Thấy việc làm ý nghĩa đó, chị Hồ Thị Sương (em gái chị Hoa) cũng góp 30 bao gạo, mỗi bao 5kg chia sẻ khó khăn với những người già neo đơn và bệnh tật trong xóm… 

 

Thời gian đầu còn bị động, chưa quyết liệt nhưng sau đó lãnh đạo xã An Mỹ đã kịp thời nắm bắt tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, phát huy tính sáng tạo và đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế, tạo sự phối hợp đồng bộ trên địa bàn huyện. Đến nay, xã An Mỹ đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, mọi người không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh.

 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An Huỳnh Văn Khoa

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vững chắc thế trận lòng dân
Thứ Ba, 07/09/2021 11:00 SA
“Vùng xanh” Sông Hinh
Chủ Nhật, 29/08/2021 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek