Thứ Tư, 08/05/2024 01:33 SA
Phát triển đảng viên ở huyện Tây Hòa:
Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng
Thứ Năm, 16/09/2021 07:08 SA

Tuyên truyền trực quan chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TRẦN QUỚI

Phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đảm bảo tính kế thừa, phát triển của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.

 

Bám sát chỉ đạo của cấp trên và từ kinh nghiệm thành công trong công tác phát triển đảng viên thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa tiếp tục vận dụng chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xem công tác này là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới.

 

Quyết liệt trong chỉ đạo

 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, hàng năm đảng viên huyện Tây Hòa tăng từ 6% trở lên so tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện, đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 4.650 đảng viên (tăng 1.058 đảng viên so với cuối năm 2015).

Sáng 8/9, 30 đảng viên dự bị của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Tây Hòa đều có mặt qua màn hình laptop lắng nghe bài giảng của Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Tây Hòa Nguyễn Thị Phi tại buổi khai giảng lớp Bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới.

 

Không để việc bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị về Đảng cho đảng viên mới bị gián đoạn vì tình hình dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Chính trị huyện Tây Hòa đã hợp đồng với VNPT Phú Yên thuê đường truyền ổn định và sử dụng ứng dụng Google Meet tổ chức các lớp học trực tuyến này. Đây là khóa học trực tuyến thứ 2 trong thời gian Tây Hòa thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Lớp bồi dưỡng trước đó vừa hoàn thành và đã cấp giấy chứng nhận cho 30 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên đang làm việc ở các tỉnh phía Nam trong lúc thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” để chống dịch.

 

Trong cuộc làm việc với phóng viên Báo Phú Yên, ông Nguyễn Hữu Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tây Hòa, cho biết, việc bố trí ngày nghỉ, học online là để tránh tình trạng quần chúng muốn phấn đấu vào Đảng nhưng không có điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng hoặc đảng viên dự bị không thể sắp xếp thời gian tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới để xét, công nhận đảng viên chính thức.

 

Kế thừa kinh nghiệm công tác phát triển đảng viên nhiệm kỳ trước, ngay sau tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên, trong đó Chỉ thị 02 về nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú, phát triển đảng viên; Kế hoạch 59 về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về công tác phát triển đảng viên.

 

Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các TCCS đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm; yêu cầu đưa nội dung tạo nguồn phát triển đảng viên thành nội dung bắt buộc vào sinh hoạt thường kỳ hàng tháng của chi ủy, chi bộ. “Thông qua các cuộc họp, các chi bộ phải xem xét, ra nghị quyết lựa chọn quần chúng ưu tú vào danh sách cảm tình Đảng. Thậm chí Huyện ủy còn yêu cầu một số TCCS đảng phải xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở cơ sở”, ông Thuận nhấn mạnh.

 

Một quan điểm chỉ đạo khá quyết liệt nữa, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa yêu cầu các TCCS đảng thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang còn nguồn kết nạp phải quan tâm bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu vào Đảng. Không có tư tưởng phát triển đảng theo chỉ tiêu giao, giữ nguồn kết nạp cho những năm sau hoặc lấy lý do vì công việc, không bố trí được cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

 

Thực tiễn sinh động

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, lãnh đạo Đảng ủy xã Hòa Thịnh phấn khởi cho biết trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã kết nạp 129 đảng viên vượt hơn 11,8% chỉ tiêu Huyện ủy giao. Nói về một số bài học kinh nghiệm trong phát triển đảng viên, trong đó có việc kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu, ông Đinh Phú Tân, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã chia sẻ: “Ban Thường vụ Đảng ủy rất chú trọng và chỉ đạo quyết liệt công tác kết nạp đảng viên, thông qua việc giao trách nhiệm cho từng chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và các đoàn thể giới thiệu nguồn quần chúng theo từng tháng, từng quý. Để nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, Đảng ủy xã chú trọng xây dựng nguồn từ đội ngũ cán bộ đoàn thể ở thôn và lực lượng quân nhân dự bị”.

 

Lực lượng thanh niên tình nguyện, trong đó đa số là đảng viên trẻ ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 sàng lọc cộng đồng. Ảnh: NGUYỄN NHIỆM

 

Ngoài ra, Đảng ủy xã Hòa Thịnh cũng phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ, chỉ đạo chi ủy chi bộ thường xuyên đôn đốc, rà soát danh sách nguồn quần chúng ưu tú, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để có cơ sở kết nạp vào Đảng. Nhờ vậy, hàng năm Đảng bộ xã kết nạp đảng viên mới đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. “Việc kết nạp vượt chỉ tiêu, không giữ nguồn cho năm sau là nhằm đáp ứng nguyện vọng của quần chúng khi họ có đủ điều kiện và tự nguyện phấn đấu cho sự nghiệp của Đảng, vừa góp phần hoàn thành thực hiện chỉ tiêu chung của Đảng bộ huyện”, ông Tân nhấn mạnh.

 

Tại Đảng bộ xã Hòa Đồng, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú, nhiều năm qua, TCCS đảng này luôn đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên đề ra. Bí thư Đảng ủy Trương Ngọc Hoàng chia sẻ: “Song song với công tác chỉ đạo chung về xây dựng kế hoạch tạo nguồn quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên hàng năm, định kỳ hàng quý, Ban Thường vụ Đảng ủy làm việc trực tiếp với các chi bộ trực thuộc, trong đó công tác phát triển đảng viên luôn là nội dung được đôn đốc. Vướng mắc, khó khăn ở khâu nào sẽ được tháo gỡ kịp thời. Có thể khẳng định, nhờ chú trọng, sâu sát công tác xây dựng Đảng đã giúp Đảng bộ xã phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu đề ra trong nhiều năm và ngày càng nâng cao chất lượng đảng viên”.

 

Về thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng để tìm hiểu thực tiễn công tác phát triển đảng viên ở chi bộ thôn thời gian qua, đặc biệt là công tác tạo nguồn, chúng tôi được biết, ngoài việc bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, các cấp ủy đảng, chi bộ này còn có cách làm khá sáng tạo trong việc bồi dưỡng quần chúng. Ông Lê Văn Hòa, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn cho biết, để tạo nguồn đảng viên, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng có ý nghĩa rất quan trọng. “Chúng tôi giao nhiệm vụ cho các đảng viên lớn tuổi giáo dục truyền thống cho con em và thanh niên trong làng. Đồng thời, chi bộ cũng thường giới thiệu về những gương đảng viên từng được chi bộ kết nạp, qua thời gian phấn đấu, được Đảng rèn luyện đã trở thành những cán bộ mẫu mực, những người uy tín. “Chúng tôi tuyên truyền, dẫn chứng những tấm gương điển hình sống động như vậy nhằm bồi đắp ý chí phấn đấu vươn lên, giúp thanh niên nhanh chóng trở thành quần chúng ưu tú và mong muốn sớm được kết nạp vào Đảng để cống hiến, khẳng định bản thân”, ông Hòa chia sẻ.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”.

 

Tây Hòa đang quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, sau khi trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2018. Vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên ở huyện Tây Hòa trong công cuộc xây dựng quê hương đã và đang được khẳng định, nhất là hiện nay, họ đang xung kích, đi đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

 

THANH LÊ - HUỲNH NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vững chắc thế trận lòng dân
Thứ Ba, 07/09/2021 11:00 SA
“Vùng xanh” Sông Hinh
Chủ Nhật, 29/08/2021 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek