Thứ Ba, 07/05/2024 16:54 CH
Cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở xã Hòa Đồng (Tây Hòa):
Vững chắc thế trận lòng dân
Thứ Ba, 07/09/2021 11:00 SA

Các thành viên trong đội hậu cần xã Hòa Đồng chở những suất quà do mạnh thường quân hỗ trợ đi phát cuối ngày cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: THANH HỘI

Hòa Đồng là một trong những xã đông dân của huyện Tây Hòa, với 14.310 người, trong đó hơn 3.000 người đi làm ăn, học tập, công tác ở các tỉnh phía Nam. Do đó khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã nhanh chóng chuyển sang “trạng thái chiến đấu” để chống dịch. Đến nay Hòa Đồng được xem là điểm sáng của huyện trong cuộc chiến với “kẻ thù vô hình”.

 

Chúng tôi về Hòa Đồng một ngày trước lễ Quốc khánh, thời điểm cả hệ thống chính trị của xã vẫn đang ra sức tăng cường bảo vệ “vùng xanh” để sớm đưa cuộc sống nhân dân trở lại bình thường mới.

 

Củng cố thế trận, xây dựng “pháo đài”

 

Tiếp chúng tôi vào cuối giờ hành chính, ông Trương Ngọc Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Đồng cho biết, đến hôm nay hệ thống chính trị của xã vẫn luôn bận rộn với các cuộc họp chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19. Ông cho biết: Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, xuyên suốt trong hơn hai tháng qua, xác định rõ mục tiêu bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng người dân là trên hết, công tác chống dịch của xã luôn diễn ra quyết liệt, khẩn trương, không ngừng nghỉ. Từ việc Đảng ủy chủ trì các cuộc họp để quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến việc củng cố hệ thống chính trị, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

 

Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề và kế hoạch về việc bố trí người hoạt động không chuyên trách xã làm việc theo nguyên tắc 50% thời gian làm việc ở cơ quan, đơn vị để xử lý công việc chuyên môn và 50% thời gian công tác tại địa bàn thôn, nơi đang sinh hoạt đảng để phối hợp cùng với đồng chí bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng thôn, các vị đại biểu HĐND xã, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với chi ủy, chi bộ để sát cánh cùng người dân phòng, chống dịch. “Khi dịch bùng phát trong tỉnh, chúng tôi ngay lập tức lên phương án “hiệp đồng tác chiến”, đề cao vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh để xây dựng xã thành pháo đài chống dịch vững chắc”, ông Hoàng tâm đắc.

 

Ông Hoàng cũng cho biết để tăng cường sức mạnh tổng hợp của nhân dân, Đảng ủy đã chỉ đạo Xã đoàn tập hợp, kêu gọi lực lượng sinh viên đang nghỉ hè tại địa phương, tình nguyện tham gia Đội Thanh niên tình nguyện đi đầu trong việc phòng, chống dịch COVID-19 của xã. Đáp lời kêu gọi, 25 sinh viên trong đó có nhiều em học ngành Y đã hăng hái viết đơn xin tham gia, ngày đêm xông xáo trên các mặt trận phòng, chống dịch của xã.

 

Đại đa số người dân Hòa Đồng đều rất tích cực trong phòng, chống dịch. Trong ảnh: Một người dân ở thôn Phú Phong hết thời hạn cách ly tập trung, về nhà cất chòi ngoài góc vườn tiếp tục tự cách ly để đảm bảo an toàn. Ảnh: THANH HỘI

 

Cùng nhân dân chiến thắng dịch bệnh

 

“Chúng tôi xác định phải tăng cường tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch với phương châm “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”. Nhờ vậy công tác phòng, chống dịch của xã có được sự hỗ trợ, giúp sức rất lớn từ phía người dân. Xã đã xây dựng được thế trận lòng dân để chiến đấu với dịch”. Đó là khẳng định của ông Võ Bá Đạt, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng.

 

Ông Đạt cho biết để khẩn trương cụ thể hóa nhiệm vụ phòng, chống dịch, UBND xã đã nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã; thành lập mới các tổ kiểm tra, giám sát, tổ phản ứng nhanh, tổ tuyên truyền,... Đặc biệt UBND xã đã chú trọng việc thành lập đề ra quy chế hoạt động các tổ Phòng, chống COVID-19 trong cộng đồng - lực lượng có vai trò vô cùng quan trọng với nhiệm vụ “đi từng ngõ gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền và giám sát việc phòng, chống dịch trong dân.

 

Trên địa bàn xã ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 vào đầu tháng 8, trong các đợt, tại hai điểm dân cư của thôn Phú Phong, tất cả đều là người về từ các tỉnh có dịch. Trong thời gian bị phong tỏa, những hộ dân ở khu cách ly đều tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Ai ở yên nhà đó, cần gì có lực lượng tiếp tế bên ngoài. Thiếu lương thực, thực phẩm có thanh niên đi chợ hộ, việc chăm sóc ruộng đồng có hợp tác xã huy động bà con xã viên lo... Đến giữa tháng 8, các ca F0 này đã điều trị khỏi bệnh, xuất viện, hai điểm dân cư phong tỏa đã lập lại vùng xanh.

 

Dẫn chứng về sự chung sức, chung lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch, ông Đạt kể về vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiệp và bà Nguyễn Thị Nhung. Trong thời điểm thôn Phú Phong bị phong tỏa 2 điểm dân cư với 31 hộ, hai vợ chồng ông Hiệp bà Nhung đã mổ heo tặng mỗi hộ dân trong các khu cách ly 2 ký thịt. Nói chuyện qua điện thoại, ông Hiệp tươi cười, nói: “Mỗi người một việc để đồng hành với chính quyền chống dịch. Ai có gì giúp nấy, đó cũng là trách nhiệm của mọi người trong lúc dịch bệnh mà thôi”.

 

Cùng tiếp chuyện với phóng viên tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Công Dũng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Phong tỏ vẻ hài lòng về kết quả đạt được trong trận chiến với COVID-19 vừa qua của thôn. Ông Dũng khẳng định, sở dĩ thôn Phú Phong chiến thắng được dịch bệnh trong thời gian qua là nhờ sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và ý thức tự phòng, chống dịch của người dân. “Lượng người làm ăn ở các tỉnh phía Nam về địa phương đông đảo như thế nếu không có phương án phòng, chống dịch kịp thời và không có sự phối hợp của người dân, tình hình sẽ mất kiểm soát ngay”, ông Dũng quả quyết.

 

Theo cáo cáo của UBND xã Hòa Đồng, từ ngày 31/5 đến ngày 1/9, xã có 9.023 người/14.310 người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 sàng lọc trong cộng đồng, đảm bảo 100% số hộ đều có người được lấy mẫu. Lũy kế đến ngày 1/9 đã có 4.120 người thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone, vượt 106% chỉ tiêu huyện giao; 12.895 người khai báo y tế, đạt tỉ lệ 90,11% so tổng số dân.

 

Đề cập đến những cống hiến thầm lặng của cá nhân nhưng ông Võ Bá Đạt cho biết, nhiều thành viên tham gia công tác phòng, chống dịch của xã có những ngày đi làm việc từ tờ mờ sáng, về tới nhà trong đêm khuya, có lúc tranh thủ chợp mắt còn phải giật thọt với các cuộc điện thoại “tin báo” của người dân.

 

Có thành viên phải tự cách ly với gia đình trong hai tháng qua, có người thì gầy gò đi trông thấy... “Nhưng chúng tôi vẫn không ngại khó, ngại khổ, lại không muốn nhận thành tích cho riêng mình, vì đó là nhiệm vụ phải làm. Thấm nhuần lời dạy của Bác, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên đều dốc sức chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

 

*

 

Chiều muộn, chúng tôi đến khu cách ly y tế cộng đồng dành riêng cho nữ giới ở thôn Phú Phong, vừa trở về từ các tỉnh phía Nam. Tại đây, chị Nguyễn Thị Nhiệm, Bí thư Xã đoàn Hòa Đồng cùng với các anh chị trong Đội Thanh niên tình nguyện đang bận rộn với công việc quản lý tại khu cách ly và chuẩn bị những phần quà nhận từ các mạnh thường quân để đi phân phát cho bà con. Chị Hà Thị Huệ, Trưởng Trạm Y tế xã trong bộ đồ bảo hộ kín mít đến từng giường ngủ ở trong khu cách ly để đo thân nhiệt, ân cần dặn dò các cô gái tự theo dõi sức khỏe và tuân thủ công tác phòng, chống dịch.

 

Được tỉnh tổ chức đón về địa phương an toàn, các nữ công nhân bày tỏ lòng biết ơn trước sự chu đáo của chính quyền địa phương. Như đang tận hưởng khung trời hạnh phúc, người thì nghe nhạc, đọc sách, người thì tíu tít gọi điện trò chuyện với người thân, chan chứa tình cảm trong nắng chiều quê hương.

 

“Hòa Đồng là một trong những điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của huyện. Cả hệ thống chính trị của xã đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt và sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành, đem lại kết quả đáng tuyên dương trong thời gian qua”.

 

Ông Đỗ Văn Cấp,Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện,

Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tây Hòa

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek