Thứ Tư, 08/05/2024 02:48 SA
Phát triển đảng viên từ thanh niên nhập ngũ (bài cuối)
Chủ Nhật, 26/09/2021 07:00 SA

Đảng viên mới tuyên thệ. Ảnh: TẤN NGHĨA

Bài cuối: Chủ trương đúng đắn

 

Đó là khẳng định của đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi đề cập đến việc tuyển chọn đảng viên nhập ngũ và tạo nguồn kết nạp đảng viên từ thanh niên nhập ngũ.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng, chủ trương này vừa góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, vừa góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

 

Góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

 

Đảng viên quân nhân xuất ngũ là những “hạt giống đỏ” đã được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội, kế thừa phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Đội ngũ đảng viên này được quản lý, sử dụng và phát huy vai trò của mình thế nào ở địa phương, cơ sở?

 

“Tuyển chọn đảng viên nhập ngũ hàng năm và tạo nguồn kết nạp đảng viên trong quân đội là chủ trương đúng đắn của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và của tỉnh nhằm tăng cường chất lượng chính trị cho các đơn vị lực lượng vũ trang, đồng thời tạo nguồn cán bộ đã qua thử thách rèn luyện trong môi trường quân đội cho hệ thống chính trị các cấp, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh”, đồng chí Cao Thị Hòa An khẳng định và cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyển chọn đảng viên trong thanh niên nhập ngũ, tạo nguồn kết nạp Đảng trong quân đội; quản lý, giáo dục, đào tạo nghề, tạo điều kiện việc làm cho đảng viên là hạ sĩ quan, binh sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) về địa phương. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 714 đảng viên hoàn thành NVQS, chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương, chiếm tỉ lệ 8,87% tổng số thanh niên xuất ngũ.

 

Được rèn luyện trong môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, các đảng viên là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, trong cuộc sống hàng ngày đã giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Nhiều người được ưu tiên bố trí công tác, làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp khi bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 269/714 đảng viên (chiếm 37,7%) được tuyển dụng, bố trí làm trong hệ thống chính trị địa phương và trong các công ty, xí nghiệp (trong đó có 63 người được bố trí việc làm trong hệ thống chính trị địa phương); phần lớn số còn lại có việc làm khá ổn định ở địa phương, với các nghề như sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản… Đây chính là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chính sách hậu phương quân đội đối với các đảng viên là quân nhân xuất ngũ.

 

Những kết quả trên vừa góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn, vừa góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

 

Đảng viên xin ra khỏi Đảng chiếm tỉ lệ rất ít

 

Trước thực trạng có đảng viên là quân nhân xuất ngũ sau khi trở về địa phương vì điều kiện kinh tế khó khăn, đi làm ăn xa nên bỏ sinh hoạt Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng dẫn đến phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên, đồng chí Cao Thị Hòa An nhìn nhận: Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hiện nay vẫn còn một số ít đảng viên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương bỏ sinh hoạt Đảng phải xóa tên hoặc có đơn xin ra khỏi Đảng, tuy nhiên số này chiếm tỉ lệ rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do tỉnh ta còn khó khăn, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu, nên một số ít đảng viên sau khi xuất ngũ, nhất là những đồng chí làm nghề tự do và có hoàn cảnh khó khăn phải đi làm ở ngoài tỉnh, dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn trong tham gia sinh hoạt và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện, hướng dẫn đảng viên tham gia sinh hoạt đảng của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa toàn diện đã ảnh hưởng nhất định đến sự lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các đảng bộ, chi bộ địa phương và công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp sau:

 

Một là, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương, Quân ủy Trung ương và của tỉnh về công tác phát triển Đảng trong lực lượng vũ trang và công tác tạo nguồn, kết nạp Đảng trong thanh niên trước khi nhập ngũ, bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định, trong đó phải chú trọng việc tạo nguồn, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú ngay từ địa phương; ưu tiên lựa chọn cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, người lao động tại các cơ quan, xí nghiệp, sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đẳng, đại học là đảng viên nhập ngũ vào quân đội.

 

Hai là, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc tiếp nhận, đăng ký, quản lý, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đảng viên là thanh niên nhập ngũ gắn với làm tốt công tác kết nạp đảng viên mới trong hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, bảo đảm chất lượng, để sau khi đảng viên hoàn thành NVQS về địa phương được cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn, bố trí, sử dụng lâu dài trong cơ quan Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp.

 

Ba là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt các chế độ, chính sách hậu phương quân đội. Tuyên truyền sâu rộng trong gia đình và hạ sĩ quan, binh sĩ về việc định hướng học nghề phù hợp với các ngành nghề thế mạnh của địa phương để có hướng sử dụng lao động ổn định cho hạ sĩ quan, binh sĩ sau xuất ngũ; quan tâm chính sách vay vốn, bố trí việc làm, giúp đảng viên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình ngay tại địa phương.

 

Bốn là, chỉ đạo tiếp nhận, giới thiệu đảng viên hoàn thành NVQS tham gia sinh hoạt Đảng đúng quy định; động viên, tạo điều kiện tốt nhất để đảng viên tiếp tục phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên và hoàn thành tốt nhiệm vụ đảng viên.

 

Năm là, cấp ủy các cấp chỉ đạo thực hiện đúng nguyên tắc, quy định về quản lý đảng viên, nhất là đối với đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú, làm việc lưu động, không ổn định hoặc làm việc ở những nơi không có tổ chức đảng, không có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ thì cần phải hướng dẫn kỹ, để đảng viên tham gia sinh hoạt phù hợp, đúng quy định. Qua đó hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng đảng viên là quân nhân xuất ngũ vi phạm kỷ luật, bỏ sinh hoạt Đảng bị xóa tên, hoặc có đơn xin ra khỏi Đảng.

 

XUÂN HIẾU - TẤN NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek