Chủ Nhật, 19/05/2024 16:33 CH
Gió mới chuyên cần trên quê hương Tây Hòa
Thứ Bảy, 20/06/2020 11:00 SA

Con đường bê tông ở thôn Xuân Thạnh 2 (xã Hòa Tân Tây), được người dân xung phong hiến đất mở rộng thêm. Ảnh: TRẦN QUỚI

Sau gần 10 năm nỗ lực, phấn đấu, huyện Tây Hòa vinh dự trở thành địa phương đầu tiên của Phú Yên về đích huyện nông thôn mới. Về Tây Hòa hôm nay, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay ngoạn mục của làng quê, từ đường sá, cảnh quan cho đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Các tuyến đường về các xã, thôn, xóm trước đây gồ ghề, lầy lội nay được bê tông kiên cố, hai bên đường là những vạt hoa tươi tắn, điểm tô cho bức tranh làng quê tươi mới, đầy sức sống.

 

Khắp nơi lan tỏa một không khí phấn khởi của toàn thể cán bộ và nhân dân nơi đây. Và điều thành công quan trọng nhất là người dân đã thay đổi nhận thức, mang một tư duy đổi mới, mạnh dạn, tin tưởng, đoàn kết cùng nhau xây dựng một cuộc sống mới chất lượng hơn.

 

Bài 1: Những con đường nông thôn mới

 

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là những con đường bê tông thoáng đãng, sạch đẹp, hai bên đường hoa nở bốn mùa, như một bức tranh. Đến địa phương nào, chúng tôi cũng cảm nhận sự phấn khởi của người dân cùng chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay cả những con đường ra đồng ruộng cũng được mở rộng, bê tông để chuyên chở nông sản...

 

Người dân “mở lòng, rút ruột” làm đường

 

Để đạt tiêu chí số 2 về giao thông, từ năm 2013, trong vòng 7 năm, toàn huyện Tây Hòa đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 595, 444km đường bê tông theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, đường trục xã 113,573km; đường trục thôn, xóm 141,121km; đường ngõ xóm 340,750km; huy động người dân hiến đất 15.417,2m2; tương ứng giá trị: 1.415,47 triệu đồng. 100% các tuyến đường có nền đường đạt chuẩn theo quy định của Bộ GT-VT.

Đoạn đường dài hơn 400m nối từ nhà ông Đặng Thanh Nhàn đến nhà ông Châu Văn Thọ ở xóm Rộc thuộc khu dân cư Cầu Máng (thôn Xuân Mỹ, xã Hòa Mỹ Đông) có 10 hộ dân. Hơn 7 năm về trước, người dân trong xóm đi lại trên đoạn đường này rất khó khăn, lầy lội, vì đường chỉ rộng 1m, lại vắt qua cánh đồng. Năm 2013, khi địa phương triển khai chương trình bê tông giao thông nông thôn, người dân xóm Rộc được gia đình ông Nguyễn Văn Phước (SN 1948) tự nguyện hiến hơn 250m2 đất lúa hai vụ để làm đường. Đoạn đường dẫn vào xóm Rộc khá dài, chi phí làm đường lớn, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, mỗi hộ dân xóm Rộc tính ra phải đóng góp gần 10 triệu đồng. Gia đình ông Phước mặc dù đã hiến nhiều đất, nhưng vợ chồng ông vẫn nhất quyết góp tiền ngang bằng với mọi người để làm đường. “Bà con trong xóm thông cảm miễn tiền đóng góp vì gia đình tôi hiến nhiều đất. Nhưng vậy sao được, nhiều hộ ở đây còn khó khăn, nếu gánh thêm phần gia đình tôi là họ “quá tải”, ông Phước nói.

 

Vậy là con đường mơ ước của người dân xóm Rộc được khởi công trong sự hồ hởi, đoàn kết của cả xóm. Mặt đường được mở rộng đến 3m, hai bên đường, dân trong xóm trồng hoa nay đã tươi hoa, xanh lá, thật mát mắt. Ông Châu Văn Thọ ở xóm Rộc, nói: “Thời điểm đó, nếu gia đình ông Phước không “mở lòng” hiến đất, cả chục hộ dân trong xóm đến giờ vẫn phải đi con đường như bờ ruộng”.

 

Câu chuyện của bà Nguyễn Thị Phượng (70 tuổi) ở thôn Xuân Mỹ (xã Hòa Mỹ Đông), thuộc diện cận nghèo, nhưng đã sẵn sàng bán con bò 17 triệu đồng, tự nguyện góp 15 triệu đồng để làm đường bê tông nối từ kênh mương N2 ngang qua nhà bà dài 200m, khiến nhiều người cảm động. Bà Phượng chia sẻ: “Tôi ở đây mấy chục năm và cũng ngần ấy thời gian đi lại khó khăn trên đoạn đường này. Vào mùa mưa, đường sình lầy, con cháu đi lại thường té xuống ruộng lấm bùn. Từ ngày có đường bê tông, các con chuyên chở lúa, đi lại thuận tiện”.

 

Về các xã NTM Hòa Tân Tây, Hòa Bình 1, Hòa Đồng, Hòa Phong, Hòa Phú…, đâu đâu phong trào làm đường, xây dựng NTM cũng được người dân hưởng ứng, đồng thuận cao. Nhiều xã ghi nhận hàng trăm hộ gia đình tình nguyện hiến đất ruộng, vườn, góp tiền, công sức để làm đường. Ông Lại Văn Tánh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, phấn khởi: “Trước đây, các tuyến đường trong thôn đa phần cấp phối, đường rộng chỉ 1,5m đến 2m. Từ khi có chương trình NTM, người dân tự nguyện hiến đất mở rộng các con đường. Toàn thôn hiện có 100% tuyến đường đều bê tông với tổng chiều dài khoảng 10km, mặt đường mở rộng từ 2,5m lên ít nhất 3,5m đến 5m, phấn đấu trở thành khu dân cư kiểu mẫu”.

 

Những con đường hoa

 

Cách đây hai năm, tác phẩm “Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa” của Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân đoạt giải Cuộc thi ảnh cấp tỉnh “Môi trường Phú Yên xanh”. Một bức ảnh tả thực về con đường hoa được chính người dân vun trồng rực rỡ, khiến ai cũng phải trầm trồ. Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Mai Ne cho biết: Hiện tất cả các con đường liên xã, liên thôn trên địa bàn huyện đều được người dân trồng hoa rực rỡ như những bức tranh làng quê, đẹp nhiều lần hơn thế!

 

Trồng hoa trong vườn nhà đã khó, trồng hoa và chăm sóc ở ven đường, các địa điểm công cộng càng khó. “Nó đòi hỏi sự đồng thuận, tự giác từ ý thức của từng người dân. Bởi nếu như cách làm lâu nay, phát động trồng hoa vệ đường mà không có sự quan tâm chăm sóc thì không bị bò gặm, cũng chết héo khô”, bà Nguyễn Thị Huyền Trân, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT, phụ trách chương trình NTM huyện Tây Hòa, thông tin.

 

Để thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân, UBND huyện xây dựng hẳn kế hoạch riêng; các hội đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên đều có kế hoạch chung tay thực hiện vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc những con đường hoa, thắp sáng đường quê. Cứ 3 tuần một lần, vào chủ nhật, toàn thể cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể của huyện, xã cùng với người dân địa phương tỏa ra các tuyến đường tổng dọn vệ sinh môi trường, đồng thời chăm sóc, trồng thêm hoa, cây cảnh. Từng hộ dân tự giác nhận trách nhiệm tưới nước, chăm bón vạt hoa, cây xanh trước cửa nhà mình. Chị Nguyễn Thị Phượng ở xã Hòa Bình 1 nói: “Từ khi địa phương phát động phong trào làm vệ sinh và trồng hoa, mỗi sáng - chiều, mình tưới cây trong vườn rồi lại chăm tưới, bón phân những vạt hoa bên đường trước nhà nên hoa nở quanh năm. Ngoài đường sạch - đẹp, trong nhà cũng thơm tho”. Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng Võ Bá Đạt cho biết, những năm qua, phát huy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương cùng người dân làm được 55km đường bê tông và thắp sáng đường làng trên 30km. Dọc các tuyến đường bê tông, địa phương đều phát động bà con nhân dân trồng hoa, phát quang bụi rậm nên các tuyến đường bây giờ thông thoáng, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông và giảm tình trạng trộm cắp vặt như trước đây.

 

Bài 2: Sức sống mới từ những cánh đồng hợp tác 

 

 

Tôi thật sự vui mừng, xúc động về những kết quả xây dựng NTM, Tây Hòa vinh dự là huyện chạm đích NTM đầu tiên của Phú Yên. Đó là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hết mình của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Hòa. Đó còn là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp tỉnh và trung ương... Những tiêu chí NTM được thể hiện qua những con số thống kê, khối lượng công việc và thực tế đời sống người dân được nâng cao... Trong đó, một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công đó chính là đã thay đổi được nhận thức của người dân về công cuộc xây dựng NTM. Đây sẽ là động lực để huyện Tây Hòa tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, tập trung thực hiện mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân

 

TRẦN QUỚI - TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek