Thứ Ba, 28/05/2024 18:46 CH
Gió mới chuyên cần trên quê hương Tây Hòa (Bài cuối)
Thứ Hai, 22/06/2020 07:00 SA

Cánh đồng trũng thấp trồng lúa kém hiệu quả được nông dân xã Hòa Đồng chuyển đổi thành ruộng sen kết hợp làm dịch vụ. Ảnh: TRẦN QUỚI

Bài cuối: Những nông dân tiêu biểu và khu dân cư kiểu mẫu

 

Phong trào xây dựng NTM ở huyện Tây Hòa như một làn gió mát lành, chuyên cần lan tỏa khắp các khu dân cư, vào từng nhà, trong cả bữa ăn, giấc ngủ của người dân. Một không khí háo hức, khẩn trương và vô cùng phấn chấn. Người người chăm chỉ làm ăn, nhà nhà cùng góp sức, chung tay xây dựng xóm làng thành “khu dân cư kiểu mẫu”.

 

Nụ cười của chị Lan, anh Điện...

 

Cách đây 3 năm, vợ chồng chị Lê Thị Lan, anh Tỵ ở xã Sơn Thành Tây, rơi vào cảnh điêu đứng khi hơn 6.500m2 trồng tiêu bị bệnh chết dần, chết mòn. Tưởng như bế tắc, nhưng chính tinh thần NTM đã giúp vợ chồng chị Lan biến khó khăn thành động lực.

 

NTM cũng có nghĩa là người nông dân phải có tư duy mới, tích cực và đột phá. Nguồn năng lượng tích cực ấy đến với vợ chồng nông dân Lan - Tỵ khi bắt gặp mô hình trồng măng tây làm giàu phát trên tivi và một buổi nói chuyện của cán bộ NTM huyện Tây Hòa. Có mô hình, học được kỹ thuật, được chương trình NTM hỗ trợ vốn mồi và tư vấn kỹ thuật, vợ chồng chị Lan dốc vốn để dành triển khai mô hình trồng măng tây, một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và hiệu quả kinh tế đã được kiểm chứng.

 

Lao động trong niềm hăng say, tin tưởng, không lâu vợ chồng chị Lan đã làm xong cọc sắt, dây giềng, khoan giếng, hệ thống tưới tự động... cho vườn măng tây xanh ngát. Sau hơn 6 tháng chăm sóc, vườn măng tây đã mang đến niềm vui cho vợ chồng người nông dân cần cù. Mỗi ngày chị Lan thu từ 10-15 ký măng tây bán cho các siêu thị, nhà hàng tận TP Hồ Chí Minh đã liên hệ đặt trước. Giá măng tây loại 1 là 100.000 đồng/kg. “Đều đặn một tháng, mỗi ngày tôi thu về ít nhất từ 1-1,5 triệu đồng, đó là chưa kể số măng tây bán tại chỗ, cũng đủ tiền chợ. Trồng măng tây không khó, đầu tư trồng một lần khai thác được 10 năm, nếu chăm sóc tốt”, chị Lan cười giòn cho biết. Tinh thần NTM giúp vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư mô hình trồng đậu phụng, khoai mài cũng đang hứa hẹn hiệu quả.

 

Đến với mô hình trồng rừng, chăn nuôi heo rừng lai, làm lò đốt than theo kiểu công nghiệp của anh Trần Văn Điện (sinh năm 1982) ở thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây mang lại hiệu quả cao. Từ 5ha đất rừng thừa hưởng của cha mẹ, chăm chỉ làm ăn, tích cóp, đến nay, anh Điện đã “dồn” được cho mình 100ha đất trồng keo phủ xanh cả hòn núi Mật Lật. Nhiều diện tích rừng anh Điện đã thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế. Anh Điện cho biết: “Trong 100ha đất rừng, tôi quy hoạch hơn 10ha để trồng keo, cây ăn trái, nuôi 40 con heo rừng giống và làm 8 lò đốt than. Với mô hình này mỗi năm tôi thu nhập từ 300-500 triệu đồng”. Theo anh Điện, để có được cơ ngơi ngày hôm nay, vợ chồng anh trải qua nhiều sóng gió với sức ép của giá cả thị trường, thời tiết, rủi ro… nhưng quan trọng là có phương pháp hợp lý và niềm tin.

 

Không chỉ chị Lan, anh Điện được truyền cảm hứng từ tinh thần NTM, nhiều nông dân Tây Hòa giờ đây đã “thấm” cách tư duy tích cực nhằm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của chính mình. Đến đâu, chúng tôi cũng bắt gặp nụ cười tỏa nắng trên gương mặt những người nông dân ở huyện NTM Tây Hòa.

 

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

 

Chúng tôi trở lại làng Vinh Ba (xã Hòa Đồng) trong một ngày hè rực rỡ bởi cánh đồng sen hơn 2ha đang nở rộ ven đường. Trên những ruộng sen là nhà tiền chế gỗ, mái lá đúng kiểu nhà nông thôn, được bài trí hài hòa, người dân kết hợp làm dịch vụ giải khát, ăn uống.

 

Người đi đầu trong cuộc chuyển đổi này là nông dân Lê Văn Nho. Ban đầu, chỉ đơn thuần là chuyển đổi cây trồng vì cây lúa ở vùng đất “rộc” này kém hiệu quả. Khi sen lớn cho hoa rực rỡ cả một cánh đồng, ông Nho nảy ra ý tưởng đầu tư thêm để đón khách tham quan, chụp ảnh. “Ruộng sen rực rỡ giữa một vùng đồng quê bát ngát, tui thấy đẹp nên nghĩ đến việc làm thêm cầu khỉ, chòi canh… để cho ruộng sen thêm đẹp. Giữa mùa sen nở rộ, khách đến tham quan, chụp ảnh mình sẽ có thêm thu nhập từ các dịch vụ giải khát, ăn uống, thuê trang phục chụp ảnh... Sau đó thu bán gương sen cũng có tiền”, ông Nho thật thà nói. Mô hình ruộng sen kết hợp làm dịch vụ của ông Nho được nhiều hộ làm theo và thành công. Từ cánh đồng chỉ trồng được rau muống, trồng cỏ nuôi bò, những người nông dân đã biến thành đồng sen kết hợp với dịch vụ cho thu nhập gấp nhiều lần trồng lúa trước đây.

 

Vinh Ba ngoài phát triển mô hình trồng sen kết hợp dịch vụ ăn uống, du lịch, địa phương vẫn chủ trương bảo tồn và phát huy làng nghề đan đát truyền thống. Hiện có khoảng 200/850 hộ làm nghề tạo ra các sản phẩm như rổ rá, vỉ bánh tráng, giỏ thưa... và hàng thủ công mỹ nghệ. Phát triển du lịch nông thôn gắn với làng nghề truyền thống được xem là hướng đi mới đầy tiềm năng mà xã Hòa Đồng đang chủ trương cùng với bà con thực hiện.

 

Cùng với thôn Vinh Ba (Hòa Đồng), thôn Xuân Thạnh 2 (Hòa Tân Tây) cũng được chọn xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu” của huyện Tây Hòa. Ông Lại Văn Tánh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xuân Thạnh 2, nói: “Được chọn xây dựng điểm khu dân cư kiểu mẫu là niềm vinh dự, tự hào của bà con trong thôn. Thời gian qua, sự đoàn kết, thống nhất một lòng giữa chính quyền địa phương và người dân đã giúp Xuân Thạnh 2 đạt và vượt tất cả các tiêu chí xây dựng NTM. Công tác vận động bà con hiến đất làm đường 4-5m cũng thuận lợi hơn”.

 

Để đạt khu dân cư kiểu mẫu là một thách thức rất lớn, bởi các tiêu chí đòi hỏi cao hơn hẳn tiêu chuẩn NTM. Ngoài các tiêu chí cơ bản, đối với khu dân cư kiểu mẫu (theo quyết định của UBND tỉnh) phải đạt các tiêu chí: nhà ở, vườn hộ gia đình, hàng rào, cổng ngõ; cảnh quan - môi trường; an ninh, trật tự xã hội; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; sản phẩm từ vườn... Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, cho biết hiện nay xã đang thực hiện công tác quy hoạch khu dân cư kiểu mẫu đối với thôn Xuân Thạnh 2 và tiếp tục tập trung nguồn lực để đạt các tiêu chí theo quy định. “Lan tỏa tinh thần xây dựng NTM, bà con nhân dân ai cũng phấn khởi, đồng lòng thực hiện các tiêu chí nâng cao, trở thành khu dân cư kiểu mẫu”, ông Lệnh tự tin nói. 

 

Huyện Tây Hòa đã phát huy được sức mạnh của toàn dân trong xây dựng NTM, nhờ đó huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Trong thời gian tới, huyện Tây Hòa cần tiếp tục thực hiện những giải pháp, kế hoạch, mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, trước hết huyện Tây Hòa cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện; nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trong giai đoạn 2021-2025. Huyện rà soát, chọn những địa bàn dân cư, xã có điều kiện để xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu”, “xã NTM kiểu mẫu”, từ đó có sự đầu tư tập trung, có trọng điểm, trở thành điểm sáng cho huyện, tỉnh.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế,

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

Một niềm tin lớn đã và đang lan tỏa trong khắp nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền trong công cuộc đổi mới phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chương trình NTM. Giờ đây, người dân Tây Hòa đã nhận thức đúng, có tư duy tiến bộ, tự giác chung sức chung lòng cùng cộng đồng xây dựng cuộc sống mới, chất lượng cao hơn. Tự người dân nỗ lực thoát nghèo, tìm cách làm giàu trên quê hương mình.

 

Bí thư Huyện ủy Tây Hòa Hồ Thị Nguyên Thảo

TRẦN QUỚI - TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gió mới chuyên cần trên quê hương Tây Hòa
Thứ Bảy, 20/06/2020 11:00 SA
Về xã nông thôn mới Ea Ly
Thứ Bảy, 06/06/2020 16:39 CH
Trí thức Phú Yên xây dựng nông thôn mới
Chủ Nhật, 24/05/2020 11:00 SA
Khởi sắc Đa Lộc
Thứ Hai, 13/04/2020 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek