Thứ Hai, 30/09/2024 10:40 SA
Xét xử vụ cố ý làm trái tại dự án Chỉnh trị cửa sông Đà Nông:
Biết sai nhưng… vẫn làm!
Thứ Ba, 31/03/2009 09:00 SA

Hôm qua (30/3), TAND tỉnh Phú Yên bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án Chỉnh trị cửa sông Đà Nông thuộc xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa (Báo Phú Yên ngày 30-3 đã đưa tin). Trong phần thủ tục phiên tòa, các luật sư đề nghị tòa triệu tập đại diện một số cơ quan liên quan nhưng thẩm phán Nguyễn Minh Thu, Chủ tòa phiên tòa không chấp nhận vì xét thấy không cần thiết.

 

da-nong-1-090331.jpg
Từ bìa trái qua, các bị cáo: Trần Xuân Thái, Lê Mao, Tô Đạt, Đỗ Thị Thúy Mai

 

Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Mao, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phú Yên thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên cáo buộc hành vi bị cáo phạm tôi là đúng. Tuy nhiên, bị cáo này vẫn biện minh rằng, UBND tỉnh Phú Yên đã giao cho Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên khảo sát trước, sau đó mới giao lại cho Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư. “Bị cáo nghĩ, tài liệu do Tô Đạt (nguyên Phó giám đốc Công ty TVXD Phú Yên-PV) cung cấp đã khảo sát trước đó vẫn đảm bảo, nếu khảo sát lại thì tốn kém. Hơn nữa, công việc quá cấp bách, tỉnh liên tục thúc nhắc làm sao phải khởi công ngay nên không thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công”-bị cáo Lê Mao phân bua. Mặc dù Lê Mao vẫn biết tài liệu khảo sát của Tô Đạt dùng để lập báo cáo khả thi chưa được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng vẫn trình UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt. Tòa hỏi: “Vì sao biết sai mà vẫn làm?”. Lê Mao giải thích: “UBND tỉnh Phú Yên chưa phê duyệt báo cáo khả thi của Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên trước đó là vì lập luận bảo vệ chưa chắc nên đã yêu cầu bổ sung thêm chứ không phải bác bỏ hoàn toàn. Vì vậy, bị cáo nghĩ tài liệu này vẫn có cơ sở”. Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại tòa, khẳng định: “Công trình 41 tỉ đồng, đã thanh toán 23 tỉ đồng nhưng vẫn chưa nghiêm thu, bàn giao đưa vào sử dụng mà hư hỏng nặng, gây thiệt hại cho nhà nước”. Trong khi đó, Lê Mao vẫn một mực cho rằng công trình đã phát huy tác dụng, cụ thể là nhiều năm liền không bị bồi lấp. Đề cập đến số tiền đã nhận, Lê Mao nói rằng là đã có giúp đỡ cho Tô Đạt nhưng việc Đạt cho bị cáo 48 triệu là vì tình cảm trước đây.

 

Trái ngược với bị cáo Lê Mao, Trần Xuân Thái, nguyên Giám đốc Trung tâm động lực sông thuộc Viện khoa học thủy lợi Hà Nội không đồng ý với cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố bị cáo này về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Trần Xuân Thái cho rằng mình chỉ là người làm thuê cho Tô Đạt và chỉ làm nhiệm vụ hoàn thiện, chỉnh sửa báo cáo khả thi, còn việc khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn do Tô Đạt đã khảo sát trước đó cung cấp lại. Việc ký hợp đồng giữa Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên với bị cáo Trần Xuân Thái chỉ bằng hợp đồng miệng. Bị cáo Thái nói: “Tôi đã thỏa thuận với ông Tô Đạt chỉ nhận 50% kinh phí được duyệt, số còn lại là của Công Tư vấn xây dựng Phú Yên”.

 

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục xét xử.

           

P.V

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek