Thứ Hai, 30/09/2024 08:25 SA
Phúc thẩm vụ án cố ý làm trái tại dự án Đà Nông:
Xác định lại số tiền thiệt hại chỉ còn hơn nửa tỉ đồng
Thứ Ba, 25/08/2009 07:17 SA

Ngày 24/8, phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý làm trái tại dự án chỉnh trị cửa sông Đà Nông (huyện Đông Hòa) tiếp tục làm việc.

 

bi-cao090825.jpg

Các bị cáo tại tòa

 

Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi các bị cáo, người liên quan để làm rõ số tiền thiệt hại trong vụ án mà các bị cáo gồm Tô Đạt, nguyên Phó giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Phú Yên; Lê Mao, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Phú Yên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại số tiền bồi thường thiệt hại; Trần Xuân Thái, nguyên Giám đốc Trung tâm động lực sông thuộc Viện khoa học thủy lợi Hà Nội kháng cáo xem xét toàn bộ bản án. Án sơ thẩm tuyên mức bồi thường Tô Đạt 144 triệu đồng, Đỗ Thị Thúy Mai 127 triệu đồng, Trần Xuân Thái 200 triệu đồng và Lê Mao 616 triệu đồng.

 

Theo Hội đồng xét xử, mức độ thiệt hại trong vụ án ảnh hưởng đến khung hình phạt của các bị cáo, nên đã xét hỏi ông Lê Văn Hương - Trưởng ban quản lý dự án Phú Yên, đại diện nguyên đơn dân sự trong vụ án, để làm rõ số tiền thiệt hại hơn 1 tỉ đồng. Tại phiên tòa này, ông Hương đề nghị xem xét lại các khoản chi phí hợp lý mà các bên liên quan đã thực hiện trong quá trình khảo sát, thiết kế để giảm trừ thiệt hại trong vụ án. Luật sư Nguyễn Hồng Bách, bào chữa bị cáo Lê Mao, cho biết án sơ thẩm tuyên buộc Lê Mao bồi thường 616 triệu đồng là không đúng thực tế trong vụ án; bởi trong đó có khoản tiền 122 triệu đồng đã trừ vào chi phí hợp lý của bị cáo Thái trong quá trình thực hiện 2 hợp đồng mà Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên đã ký kết với Ban quản lý dự án thủy lợi Phú Yên nhưng vẫn buộc bị cáo Mao bồi thường.

 

Cách tính toán, quy buộc các bị cáo bồi thường khoản thiệt hại hơn 1 tỉ đồng ở cấp sơ thẩm là sai, vì chưa trừ các khoản như thuế VAT, chi phí hợp lý, chi phí 8% hợp đồng cho công ty và các khoản chi khảo sát thực tế… Theo luâït sư Bách, số tiền thiệt hại trong vụ án này (sau khi trừ các khoản trên) chỉ còn hơn 557 triệu đồng. Với mức thiệt hại này, trách nhiệm hình sự của các bị cáo chuyển sang khoản 2 của tội cố ý làm trái (Án sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội ở khoản 3 của tội này-PV). Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho Trần Xuân Thái đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khoản tiền 322 triệu đồng mà ông Thái đã nhận của Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên là chi phí hợp lý. Các đề nghị của luật sư được công tố viên chấp nhận.

Dự kiến, sáng nay (25/8), tòa tuyên án.                                                  

 

MINH ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek