Thứ Hai, 30/09/2024 04:40 SA
Xét xử sơ thẩm (lần hai) vụ án kè Bạch Đằng:
Tiếp tục làm rõ nhóm tội đưa và nhận hối lộ
Thứ Ba, 16/09/2008 07:31 SA

Hôm qua (15/9), TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án kè Bạch Đằng ra xét xử sơ thẩm lần thứ hai. Trong phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên trình bày quan điểm không điều tra bổ sung đối với 20 nội dung mà TAND tỉnh trả hồ sơ trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 1 đến 21/7. Sau đó, đại diện Viện KSND công bố cáo trạng truy tố 12 bị cáo liên quan trong vụ án về các nhóm tội danh: đưa và nhận hội lộ, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng.    

 

LỜI KHAI CÒN MÂU THUẪN

 

Tran-Dinh-Hai-080916.jpg
Bị cáo Trần Đình Hải không nhận tội
Để làm rõ tội danh đưa hối lộ, Hội đồng xét xử tiến hành xét hỏi các bị cáo Trần Yên Khánh, đối tượng “chạy thầu”; Trần Đình Hải, nguyên Giám đốc Công ty Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước (CKXD-LMĐN) Hà Nội; Lê Thanh Sơn, nguyên Phó giám đốc Xí nghiệp 3 (thuộc Công ty  CKXD-LMĐN Hà Nội) xung quanh chi phí 10% cho hoa hồng môi giới tiếp thị công trình kè Bạch Đằng. Tại phiên tòa này (cũng như phiên tòa trước đây), Khánh khai là biết được ở Phú Yên có công trình kè Bạch Đằng hơn 20 tỉ đồng thông qua Trần Quốc Hoàn, “cò” dự án ở Hà Nội nhưng do công ty của Khánh không đủ tiêu chí tham gia đấu thầu nên mới tìm đến Trần Đình Hải thương lượng với chi phí môi giới 13%. Với mức chi phí này, Hải bảo Khánh tìm Lê Thanh Sơn để thương lượng. Sau đó, Khánh, Sơn và Hải thống nhất chi phí 10% giá trị công trình. Tuy nhiên, khi thẩm phán Võ Ngọc Linh, chủ tọa phiên tòa, hỏi Trần Đình Hải về vấn đề này, bị cáo Hải phản bác: “Bị cáo không thống nhất với đề nghị của Khánh về chi phí hoa hồng môi giới 10%. Khánh khai như vậy là không đúng, vì việc thỏa thuận chi phí hoa hồng môi giới bao nhiêu phần trăm là do Khánh và Sơn thỏa thuận”. Trong khi đó, Lê Thanh Sơn vẫn một mực khẳng định: “Khánh trình bày không đúng sự thật, vì bị cáo không biết Khánh đã bàn bạc với Hải về chi phí hoa hồng môi giới mà chỉ biết việc này sau khi đi cùng Hải đến đưa cho Khánh 200 triệu đồng”. Sơn còn khai, vào thời điểm đưa tiền cho Khánh, Sơn chỉ biết số tiền trên là để tiếp thị một công trình miền Trung, chứ không biết rõ là công trình kè Bạch Đằng.

 

Trong số ba bị cáo bị Viện KSND tỉnh Phú Yên truy tố về tội đưa hối lộ, hai bị cáo Trần Yên Khánh và Lê Thanh Sơn nhận tội, bị cáo Trần Đình Hải không nhận tội và cho rằng, cáo trạng Viện KSND tỉnh Phú Yên buộc bị cáo đồng phạm tội đưa hối lộ là không đúng.

 

cac-bi-cao-tai-toa-080916.jpg

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần 2

 

BỊ CÁO LÊ MAO THAY ĐỔI LỜI KHAI

 

Liên quan đến tội danh nhận hối lộ, Khánh khai là đã đưa cho Lương Ngọc Ái, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên 100 triệu đồng; trong đó 50 triệu đồng Khánh và Sơn mang đến tận nhà đưa cho Ái, số còn lại là Sơn đưa, thẩm phán Võ Ngọc Linh hỏi bị cáo Trần Yên Khánh: “Trần Quốc Hoàn có nhắc bị cáo đưa tiền cho ông Lương Ngọc Ái không?”. Khánh trình bày: “Bị cáo cùng Lê Thanh Sơn đến nhà Lương Ngọc Ái đưa 50 triệu đồng, nhưng bị cáo nói với ông Ái là “em có ít quà biếu anh”. Chủ tọa hỏi tiếp: “Sao không nói đưa tiền mà nói đưa quà?”. Khánh đáp: “Phép lịch sự với quan chức là phải nói quà biếu chứ không được nói là tiền”. Khánh còn khai, sau khi nhận tiền, ông Ái cảm ơn bị cáo và bảo “Cứ làm cho tốt, gửi hồ sơ lên sẽ có vốn”. Tuy nhiên, bị cáo Lương Ngọc Ái phủ nhận việc hai bị cáo Trần Yên Khánh và Lê Thanh Sơn khai là đưa tiền cho bị cáo. Liên quan đến sai sót phần đá hộc, ông Ái đổ trách nhiệm cho chủ đầu tư và tổ chuyên gia chấm thầu và khẳng định sai sót đó không liên quan gì đến Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bị cáo Ái vẫn một mực khẳng định, cáo trạng truy tố bị cáo tội nhận hối lộ là oan.

 

Tại phiên tòa này, bị cáo Lê Mao, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Phú Yên kiêm trưởng Ban quản lý dự án thủy lợi đã phủ nhận lời khai tại phiên tòa sơ thẩm trước đây với lý do là lần đầu tiên đứng trước tòa nên tinh thần không ổn định. Trước đó vào ngày 3/7/2008, bị cáo Lê Mao thừa nhận là đã tạo điều kiện cho Tổng Công ty Cơ khí xây dựng trúng gói thầu số 4 và Tổng Công ty Xây dựng số 1 trúng thầu gói thầu số 5 theo như yêu cầu của Trần Yên Khánh và Nguyễn Thanh Bình-một đối tượng chạy thầu khác ở Hà Nội.  Bị cáo Lê Mao vẫn một mực khẳng định là không đưa quyển dự toán công trình cho Trần Yên Khánh. Riêng về khoản tiền Khánh đã đưa Lê Mao 15 triệu đồng và một điện thoại di động, bị cáo Lê Mao thừa nhận hành vi nhận tiền, quà là sai, nhưng tội danh nào đề nghị tòa xem xét.

 

Hôm nay (16/9), phiên tòa tiếp tục làm việc. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 19/9.              

 

P.V

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek