Thứ Hai, 30/09/2024 06:25 SA
Vụ án “cò” đất Võ Đồng Khánh chiếm đoạt tài sản:
Tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại
Chủ Nhật, 14/09/2008 15:30 CH

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ án Võ Đồng Khánh (sinh năm 1970, ở phường 9, TP Tuy Hòa) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn nhằm trục lợi để điều tra lại. Theo nhận định của tòa phúc thẩm, trong giai đoạn điều tra, các cơ quan tố tụng chưa cho đối chất giữa bị cáo với các đối tượng đã ăn nhậu, nhận tiền, quà của bị cáo; không đưa những đối tượng này tham gia vào tố tụng với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.…

 

LÀM “CÒ” THỦ TỤC, CHIẾM ĐOẠT HÀNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG

 

vo-dong-khanh-080913.jpg

Võ Đồng Khánh tại tòa

Theo cáo trạng Viện KSND TP Tuy Hòa, trong hai năm 2005- 2006, nhiều người dân ở phường 9 (TP Tuy Hòa) nhờ Võ Đồng Khánh “chạy” các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất… vì Khánh quen biết một số cán bộ phường 9 và Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Tuy Hòa. Trong đó, có những trường hợp Khánh biết rõ không thể giúp được nhưng vẫn nhận lời với chi phí rất cao, hứa hẹn thời gian lo xong thủ tục trong vòng 6 tháng, nếu không làm được sẽ trả lại hồ sơ và tiền. Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Khánh mang một số hồ sơ đến UBND phường 9 và Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa nhờ giải quyết; một số hồ sơ khác Khánh cất giữ tại nhà. Số tiền đã nhận của người dân, Khánh dùng để ăn nhậu, tiêu xài, sử dụng vào mục đích bất hợp pháp. Tổng số tiền Khánh đã chiếm đoạt của người dân hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, Khánh còn lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của những người dân đi thế chấp, lấy tiền tiêu xài.

 

Với hành vi trên, TAND TP Tuy Hòa tuyên Võ Đồng Khánh phạm hai tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi với mức án 12 năm tù. Sau đó, Khánh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

 

VỤ ÁN THIẾU NGƯỜI LIÊN QUAN

 

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Đồng Khánh khai: mặc dù biết rõ một số trường hợp không có hộ khẩu tại phường 9, không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nhưng Khánh vẫn nhận tiền và hồ sơ của người dân. Từ lời khai này, tòa nhận định: Cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ ý thức chiếm đoạt của bị cáo, hành vi này có cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không; đồng thời chưa làm rõ bị cáo đặt vấn đề với ông Ngô Đình Diêm, nguyên Chủ tịch UBND phường 9 để ông này ký xác nhận các hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất không đủ điều kiện.

 

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Võ Đồng Khánh khai rằng số tiền Khánh chiếm đoạt của người dân dùng để chi cho các cuộc ăn nhậu với các ông Ngô Đình Diêm, Chủ tịch UBND phường 9 lúc đó; Huỳnh Duy Phong, cán bộ địa chính phường 9; Lê Minh Sáng, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Tuy Hòa... đồng thời đưa tiền cho ba người này. Ngoài ra, nhiều lần ba người này ăn nhậu rồi điện thoại cho Khánh đến trả tiền, nạp tiền điện thoại di động… Khánh còn khai là đã mua điện thoại di động tặng ông Ngô Đình Diêm và thiếu tá Huỳnh Ngọc Phê, Phó công an phường 9 lúc đó. Tòa cho rằng những lời khai của Khánh có liên quan đến các cán bộ phường 9, Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Tuy Hòa có từ giai đoạn điều tra nhưng chưa được đối chất giữa bị cáo và các đối tượng ăn nhậu, nhận tiền, nhận quà… để làm rõ hành vi của bị cáo; đồng thời chưa xác định hành vi của đối tượng nhận tiền, quà có cấu thành tội đưa và nhận tội hối lộ hay không. Ngoài ra, lời khai của bị cáo có liên quan những trường hợp xây dựng nhà trái phép bị xử phạt hành chính, đình chỉ xây dựng đều có sự tác động của ông Diêm để những người này tiếp tục xây dựng nhà trái phép. Sau đó, những người này đưa tiền cho Khánh. Tuy nhiên, những người này lại khai là đưa tiền trước cho Khánh lo lót để xây dựng hoàn thành công trình. Theo tòa, lời khai của hai bên có mâu thuẫn nhưng chưa được đối chất để làm rõ bị cáo phạm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi hay tội môi giới hối lộ.

 

Về thủ tục tố tụng trong vụ án này, cấp phúc thẩm nhận định: Cấp sơ thẩm không đưa một số người mà bị cáo khai đã mời ăn nhậu, nhận tiền, nhận quà của bị cáo tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là không đúng với quy định của pháp luật. Việc cơ quan điều tra tách điều tra riêng lẻ đối với các ông Ngô Đình Diêm, Lê Minh Sáng và bị cáo Võ Đồng Khánh thành các vụ án khác nhau nên không thể đánh giá khách quan, toàn diện tính chất của vụ án cũng như mức độ hậu quả hành vi phạm tội bị cáo gây ra.

 

Từ những nhận định trên, TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy án, giao cho Viện KSND TP Tuy Hòa điều tra lại.

 

MINH ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek